Sơ kết 2 năm thực hiện Chiến lược phát triển trợ giúp pháp lý

Đăng lúc: Thứ hai - 20/01/2014 16:48
Sáng 17-1, Bộ Tư Pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 2 năm triển khai thực hiện Chiến lược phát triển trợ giúp pháp lý (TGPL) đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Tại đầu cầu Hà Nội, ông Uông Chu Lưu, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; ông Hà Hùng Cường, Bộ trưởng Bộ Tư pháp; bà Nguyễn Thúy Hiền, Thứ trưởng Bộ Tư pháp đã chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Tiền Giang, ông Phạm Văn Trọng, Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì.

Qua 2 năm triển khai thực hiện Chiến lược phát triển TGPL, các tổ chức TGPL đã thực hiện trên 230.000 vụ, việc. Trung bình hàng năm có khoảng 120.000 vụ, việc được giải quyết, tăng 18% so với trước khi có Chiến lược phát triển TGPL. TGPL ở cơ sở được đẩy mạnh, đặc biệt là TGPL lưu động, với trên 8.400 đợt tại 7.000 xã trên cả nước. Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về TGPL được tăng cường.

Chiến lược TGPL ở Việt Nam ra đời đã đánh dấu bước phát triển trong công tác trợ giúp pháp lý, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân. Tổng số người được TGPL là 240.176 người. Đặc biệt, hoạt động trợ giúp pháp lý lưu động được quan tâm, nhất là tại xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Riêng tại Tiền Giang, công tác TGPL được thực hiện tương đối tốt. Năm 2013, Trung tâm TGPL tỉnh đã thụ lý 2.421 vụ, việc; TGPL lưu động 157 cuộc, có 1.321 người dự, chủ yếu tư vấn các vấn đề liên quan đến dân sự, hình sự, hôn nhân - gia đình, tranh chấp đất đai…

Trung tâm TGPL còn cung cấp tài liệu, những thông tin về chính sách TGPL cho người dân, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong lĩnh vực pháp luật, giảm bớt đơn, thư tranh chấp và khiếu kiện không cần thiết và ổn định trật tự xã hội trên địa bàn.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Uông Chu Lưu đã ghi nhận, biểu dương những đóng góp của ngành Tư pháp thực hiện Chiến lược phát triển TGPL trong thời gian qua; đồng thời yêu cầu Bộ Tư pháp phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành để nâng cao vai trò của hoạt động TGPL.

Rà soát, sửa đổi một số chỉ tiêu, mục tiêu chưa phù hợp trong công tác TGPL. Tăng cường huy động các nguồn lực xã hội hóa TGPL, góp phần nâng cao hiệu quả công tác TGPL, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người dân, nhất là người nghèo, người dân tộc thiểu số

P. Mai
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 404
  • Khách viếng thăm: 392
  • Máy chủ tìm kiếm: 12
  • Hôm nay: 44223
  • Tháng hiện tại: 2208883
  • Tổng lượt truy cập: 46176116