Bình yên nơi sóng biển

Đăng lúc: Thứ hai - 22/12/2014 08:26
Mặc nắng và gió, mưa rét và bão lụt, mặn và phèn, bầu trời nơi đây vẫn trong xanh và biển vẫn rì rào ca hát.

Chuyến đi thực tế của chúng tôi không dài ngày, nhưng đã ra đến cồn Ngang, cái cồn vừa mới trồi lên khỏi mặt nước chừng chục năm nay. Chưa có một dân cư nào tới ở, cây cỏ mọc um tùm. Vậy mà ở nơi đó, đã xanh ngát những hàng dương và sừng sững mọc lên một chốt gác biên phòng.

Rời cồn Ngang, sau khi ghé thăm Đồn 582, chúng tôi lại về với Hải đội 2. Trong cái bắt tay nồng ấm, nhìn gương mặt sạm màu mưa, nắng và nghe cái giọng nói “đầu sóng, ngọn gió”, đầy lạc quan của thiếu tá Nguyễn Văn Hải, Hải đội trưởng Hải đội 2: “Thế nào, đã cảm nhận được gì chưa? Ở đây chỉ có nắng và gió, mưa rét và bão lụt, mặn và phèn! Nhưng các anh nhìn xem, bầu trời vẫn trong xanh và biển vẫn rì rào ca hát”, thì mọi mệt nhọc trong chuyến đi của chúng tôi tự dưng tan biến mất. Nơi đây thiệt bình yên! Nhưng để có được sự bình yên nơi đầu sóng ngọn gió này, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 nói riêng, bộ đội biên phòng nói chung đã không quản ngại ngày đêm, mưa nắng, khó khăn, gian khổ để tuần tra canh gác, chốt giữ, ngăn chặn mọi sự xâm nhập từ bên ngoài vào. Đồng thời, các anh còn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị bạn tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác, phòng chống tội phạm để giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nơi vùng biển phía Đông của tỉnh.

Đại úy Nguyễn Bá Hùng, chính trị viên Hải đội mở đầu câu chuyện: - Tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp cả về quân sự lẫn kinh tế, các thế lực thù địch luôn tìm mọi cơ hội để chống phá ta, không loại trừ cả hoạt động khủng bố. Chúng có thể xâm nhập từ đường không, đường biển vào để tiến hành các hoạt động phá hoại cũng như kích động, xuyên tạc gây mất ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Là một đơn vị cơ động sẵn sàng chiến đấu cao, chịu trách nhiệm giữ vững một vùng biên giới biển của Tổ quốc, lực lượng của Hải đội 2 luôn có mặt thường xuyên nơi đầu sông, cửa biển. Vì vậy hàng năm, chúng tôi đều đề ra kế hoạch và nhiều phương án tác chiến trong mọi tình huống có thể xảy ra. Tác chiến trong điều kiện mưa gió, trong đêm, khi thủy triều lên hoặc khi thủy triều xuống. Phương án tác chiến trên bản đồ, bằng tọa độ và phương án tác chiến ngay trên thực địa. Nhiệm vụ càng nặng nề, chúng tôi càng quyết tâm, nỗ lực, phấn đấu để hoàn thành. Công tác chính trị tư tưởng luôn được chúng tôi đặt lên hàng đầu. Cánh lính chúng tôi không chỉ nói đùa với nhau: “Tư tưởng chưa thông, mang bình toong không nổi”, mà thực tế là vậy. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn chú trọng đến công tác huấn luyện. Huấn luyện về chính trị, quân sự; về nghiệp vụ, kỹ thuật; về công tác hậu cần theo đúng phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”. Đồng thời, hàng năm chúng tôi còn tham gia diễn tập để khi có tình huống xảy ra là có biện pháp xử lý kịp thời. Chính vì vậy, nên Hải đội 2 luôn đạt thành tích cao trong các phong trào thi đua cấp cụm. Mới đây, không chỉ được Bộ Chỉ huy và UBND tỉnh tặng Bằng khen, mà Hải đội 2 còn được đề nghị lên Thủ tướng Chính phủ khen thưởng về thành tích chống buôn lậu.

Câu chuyện bắt bọn gian tặc khá hấp dẫn. Thiếu tá Nguyễn Văn Hải, Hải đội trưởng Hải đội 2 góp lời: - Trước đó, qua công tác nắm bắt dư luận, nắm bắt thông tin, chúng tôi xác định có một bọn chuyên khai thác trái phép sắt thép phế liệu từ các tàu chìm. Sau khi lập phương án phối hợp với các đồn biên phòng và qua công tác trinh sát điều tra, theo dõi, chúng tôi đã bắt quả tang bọn tội phạm này, thu giữ hàng chục tấn sắt thép phế liệu. Qua công tác tuần tra kiểm soát, chúng tôi đã phát hiện một bọn chuyên vận chuyển trái phép các loại động vật hoang dã quí hiếm. Phối hợp với Đồn biên phòng 578, chúng tôi đã bắt giữ bọn này, thu giữ nhiều động vật quí hiếm trị giá lên tới hơn 100 triệu đồng. Và mới đây, nắm bắt thông tin và qua công tác tuần tra kiểm soát, chúng tôi lại bắt giữ một vụ vận chuyển, tàng trữ chất nổ trái phép.

Nhân những sự kiện này, có người đã ra một vế đối tặng Hải đội trưởng Nguyễn Văn Hải và thách đối: Anh Hai Hải, Hải đội trưởng Hải đội hai, dụng câu tứ hải giai huynh đệ để diệt trừ hải tặc. Chuyện ở Hải đội 2 không chỉ có vậy, ngay từ khi bước vào cổng doanh trại, chúng tôi đã choáng ngợp bởi cảnh quan nơi đây. Sống giữa môi trường gió và cát, phèn và mặn vậy mà…! Thú thiệt, bút lực của chúng tôi khó lòng tả nổi, bởi xanh quá, sạch quá và đẹp quá. Hãy xem: “Đường vào hai hàng cây cảnh, cạnh nhà mấy luống hoa tươi. Nào là bonsai, nào cây kiểng cổ. Cũng băng ghế đá, cũng thảm cỏ xanh. Đầu kia giàn bầu khoe sắc vàng chanh, bên này liếp cà điểm thêm sắc tím”. Thiếu tá Nguyễn Văn Hải tự hào: - Hải đội 2 đang được Bộ Chỉ huy đánh giá là một trong những đơn vị điển hình trong phong trào xây dựng doanh trại xanh - sạch - đẹp. Anh còn bật mí thêm: - Mặc dù sống trong môi trường phèn và mặn, nhưng mùa nào thức nấy, chúng tôi hoàn toàn tự túc được rau xanh. Về chăn nuôi, ngoài heo, gà, bò, dê, chúng tôi còn nuôi trồng thủy sản. Để đảm bảo vệ sinh môi trường, đơn vị đã sử dụng hầm bioga, tiết giảm được chi phí chất đốt, nâng cao mức ăn cho bộ đội. Không chỉ sẵn sàng cơ động chiến đấu cao; về tăng gia sản xuất tự túc kinh tế, tính trung bình mỗi năm, chúng tôi thu được khoảng 150 triệu đồng, góp phần nâng cao cuộc sống của cán bộ và chiến sĩ trong đơn vị.

Dù anh không tiết lộ thêm, nhưng qua tìm hiểu, chúng tôi biết Hải đội 2 còn có kế hoạch làm công tác từ thiện xã hội như: góp gạo giúp bà con nghèo, quần áo, tập vở cho các em học sinh và nhân dịp 27-7, đơn vị còn trích quỹ tặng xã Tân Thành 10 triệu đồng. Còn như chuyện giúp dân phòng, chống bão lụt giảm nhẹ thiên tai, cứu nạn, cứu hộ; đắp đường sửa cống, nạo vét kinh mương… có ghi cũng không xuể. Tình quân dân biết mấy cho vừa! Chuyến đi thực tế hoàn thành, chúng tôi đành phải lưu luyến nói với nhau trước lúc chia tay: “Chúc mạnh giỏi, hẹn ngày tái ngộ".

Anh Đậu
(Theo Văn nghệ Tiền Giang số 63)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 403
  • Khách viếng thăm: 396
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 106710
  • Tháng hiện tại: 1748123
  • Tổng lượt truy cập: 48122250