Đồn BP Kiểng Phước: Làm tốt công tác phòng chống lụt bão-tìm kiếm cứu nạn

Đăng lúc: Thứ năm - 10/10/2013 08:22
Đồn Biên phòng (BP) Kiểng Phước (Bộ đội BP Tiền Giang) quản lý địa bàn 3 xã và thị trấn vùng biển. Đặc biệt, cửa sông Soài Rạp, là cửa ngõ lưu thông giữa tỉnh Long An và TP. Hồ Chí Minh, có lưu lượng tàu trong nước và quốc tế qua lại nhiều.
Lực lượng BĐBP kiểm tra giấy tờ phương tiện hành nghề trên biển.

Lực lượng BĐBP kiểm tra giấy tờ phương tiện hành nghề trên biển.

Do đặc thù của địa bàn tập trung nhiều phương tiện đánh bắt trên biển và hành nghề đáy sông Cầu trên biển nên Ban Chỉ huy (BCH) Đồn Biên phòng (BP) Kiểng Phước đã tham mưu Bộ Chỉ huy xác định công tác phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn trên biển là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu.

Ngay từ đầu năm, BCH đồn đã chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ triển khai, thực hiện tốt công tác quản lý chặt chẽ các phương tiện ra vào cửa sông, thống kê tổng số phương tiện trên địa bàn quản lý. Trên địa bàn hiện có 62 phương tiện hành nghề đáy sông Cầu, 437 phương tiện lớn và 243 phương tiện nhỏ và 2 bến đò. Đồng thời, đơn vị còn phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương 3 xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền cho bà con ngư dân chấp hành tốt các quy định về báo bão, áp thấp nhiệt đới (APNĐ) và chế độ bắn pháo hiệu.

Đối với các phương tiện hành nghề đáy sông Cầu trên biển, đơn vị tập trung tuyên truyền về ý thức chấp hành các quy định ra vào cửa sông khi có bão hoặc ATNĐ. Đây là nhóm đối tượng thường có hành vi không chấp hành lệnh yêu cầu vào bờ khi có bão đến hoặc khi có phương tiện ra rước vào bờ nên tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm khi bão đổ bộ vào bờ.

Đại úy Nguyễn Hữu Nhâm, Đồn phó Đồn BP Kiểng Phước cho biết: Trong cơn bão số 9 năm 2007, có một số bạn đáy (người giữ miệng đáy) khăng khăng không vào bờ bất chấp lệnh yêu cầu vào bờ và phương tiện ra tận nơi để vận động, thuyết phục. Khi cơn bão sắp đổ bộ vào, chủ sở đáy làm áp lực cho lực lượng cứu hộ phải điều động phương tiện ra rước bạn đáy vào, gây nguy hiểm cho người và phương tiện cứu hộ…

Bên cạnh công tác kiểm soát hành chính, BCH đồn còn chỉ đạo Trạm kiểm soát BP Vàm Láng tập trung tốt vào công tác kiểm tra, kiểm chứng mức độ an toàn của phương tiện. Theo thống kê, trong 9 tháng đầu năm, đơn vị đã kiểm soát hành chính được 17.067 lượt phương tiện với 100.601 lượt người ra vào cửa sông.

Thông qua công tác tuyên truyền và kiểm soát, kiểm chứng, đơn vị đã giúp bà con ngư dân nâng cao được ý thức chấp hành tốt các quy định về phòng tránh bão, ATNĐ; đồng thời thực hiện tốt các quy định của Chính phủ về khai thác thủy sản.

Đại úy Nguyễn Hữu Nhâm cho biết: Từ nay đến cuối năm là thời điểm mà thời tiết diễn biến phức tạp, có khả năng xảy ra bão và ATNĐ nên BCH Đồn BP Kiểng Phước tiếp tục tập trung vào công tác phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn. Đơn vị luôn bảo đảm công tác sẵn sàng chiến đấu, cơ động để ứng cứu khi có bão xảy ra.

Phùng Long
(Theo Báo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 197
  • Hôm nay: 15339
  • Tháng hiện tại: 2460229
  • Tổng lượt truy cập: 48834356