Người đi bộ "ngồi" trên dải phân cách chờ qua đường.
Khi theo chân tổ tuần tra, kiểm soát giao thông của Trạm Kiểm soát giao thông Trung Lương trên Quốc lộ 1, chúng tôi dễ dàng nhận thấy có nhiều trường hợp vi phạm của người đi bộ "vô tư" băng qua đường bằng cách leo qua dải phân cách trong khi lượng phương tiện lưu thông trên đường với vận tốc nhanh. Theo nhận xét của Trung tá Nguyễn Văn Bình, Trưởng Trạm Kiểm soát giao thông Trung Lương, hành vi vi phạm của người đi bộ là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn về tai nạn giao thông. Phần lớn TNGT do người đi bộ gây ra xảy ra trên các tuyến quốc lộ, trong đó tập trung nhiều vào Quốc lộ 1; đặc biệt là hiện tượng người đi bộ leo qua dải phân cách là đáng báo động.
Điển hình: Vào 20 giờ 30 phút ngày 3/1, tại km 1998+950 (ấp Mỹ An, xã Nhị Mỹ, huyện Cai Lậy), người đi bộ tên K. trèo qua dải phân cách để qua đường nên bị xe ô tô đâm vào, gây tử vong. Ngày 15/3, tại km 1994+10 (khu 7, thị trấn Cai Lậy, huyện Cai Lậy), ông L. đi bộ qua đường không đúng nơi quy định, bị xe ô tô tải đụng, tử vong. Ngày 8/2, trên đường tỉnh 876 ấp Thới, xã Đông Hòa, (huyện Châu Thành), ông P. đi bộ qua đường không nhường đường cho xe mô tô (đang chạy nhanh) nên bị đụng, gây tử vong. Ngày 24/2, tại km 2022+300 Quốc lộ 1 (ấp 2, xã An Thái Trung, huyện Cái Bè), ông N. đi bộ qua đường không đúng nơi quy định bị xe mô tô (người điều khiển đi sai làn đường) đâm vào, làm ông tử vong... và còn nhiều vụ TNGT thương tâm khác xảy ra do người đi bộ bất cẩn mà gây thiệt hại về sinh mạng, tài sản cho bản thân và người khác cùng tham gia giao thông trên đường.
Theo phân tích của PC67 (CATG), phần lớn các vụ TNGT xảy ra nêu trên đều do người đi bộ băng qua đường bất cẩn; người điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ, thiếu quan sát phía trước. Tuy nhiên, còn nhiều TNGT khác mà nguyên nhân chính là do người đi bộ không chấp hành quy định về trật tự ATGT. Thiếu tá Nguyễn Văn Tuấn, Đội trưởng Đội Tham mưu tổng hợp (PC67) cho biết, để hạn chế các TNGT như trên, những biện pháp chủ yếu được triển khai thực hiện vẫn là: Tiếp tục tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ sâu rộng trong người dân; phối hợp với nhà trường, gia đình giáo dục và thường xuyên nhắc nhở các em học sinh, người thân trong gia đình chấp hành nghiêm các quy định về ATGT. Cần tổ chức nhiều buổi nói chuyện chuyên đề; các cuộc triển lãm trực quan ở các nơi công cộng về những hình ảnh TNGT do người đi bộ. Đặc biệt, lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông cần kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm vỉa hè, hành lang ATGT đường bộ làm người đi bộ phải đi xuống lòng, lề đường - một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến TNGT.
Theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP và Nghị định 71/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, việc xử phạt người đi bộ vi phạm một số hành vi được áp dụng như sau: "Phạt tiền từ 60.000 - 80.000 đồng đối với người đi bộ vi phạm với lỗi: Mang, vác cồng kềnh gây cản trở giao thông; vượt qua dải phân cách, đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn; đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy; Phạt tiền 80.000 - 120.000 đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc". Quy định đã rõ nhưng công tác xử phạt của lực lượng chức năng đối với các hành vi vi phạm này gặp không ít khó khăn, vì người vi phạm thường tìm cách "né tránh", thậm chí còn cự cãi với cán bộ - chiến sĩ làm nhiệm vụ...
Nhận định về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Trưởng Ban thường trực Ban ATGT tỉnh khẳng định: Lực lượng CSGT cần tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông trọng điểm thường xảy ra tai nạn, xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT đối với người đi bộ như: Người đi bộ đi dưới lòng đường, đi bên trái đường, băng đường nhưng không đi trên vạch sơn dành cho người đi bộ, trèo qua dải phân cách,... Đồng thời, Ban ATGT các xã, phường, thị trấn cần tăng cường tuyên truyền về việc người tham gia giao thông nghiêm túc chấp hành các quy định về ATGT, trong đó chú trọng đến đối tượng là người đi bộ. Nếu làm được thường xuyên, người dân nói chung khi tham gia giao thông sẽ có ý thức tuân thủ pháp luật về trật tự ATGT, từ đó mới giúp hạn chế được TNGT xảy ra đối với người đi bộ và một số đối tượng tham gia giao thông khác.
Ý kiến bạn đọc