Đậu Viết Hương
 
Trung tướng Nguyễn Văn Thi

ÐƯỜNG 4 MỸ THO: Ký ức một thời…

Đăng lúc: 13:52 - 11/07/2018

Mặc dù tuổi cao, sức yếu nhưng khi nghe tôi hỏi về kỷ niệm một thời đánh Mỹ trên Mặt trận Đường 4 năm xưa, trung tướng Nguyễn Văn Thi (Mười Thạnh) bỗng trở nên hoạt bát, sôi nổi lạ thường. Với tay lấy cuốn sổ đã ngã màu qua năm tháng trên chiếc kệ gần đấy lật xem qua một số trang, giọng trung tướng nhẹ nhàng cất lên vừa trầm, vừa ấm tuy hơi khào khào một chút nhưng nghe rất rõ:
- Đường 4 thời Pháp thuộc gọi là Lộ Đông Dương (Quốc lộ 1 hiện nay) là tuyến đường bộ huyết mạch từ Sài Gòn đi về các tỉnh miền Tây. Riêng đoạn đi qua Mỹ Tho dài khoảng 72 km, có tổng cộng 72 cái cầu, trong đó cầu dài nhất là cầu An Hữu, dài 159 mét. Trên thực tế, mặt trận đánh phá giao thông Đường 4 đã có từ thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp. Sau chiến dịch Bình Trưng, đầu năm 1950, lần đầu tiên ta chính thức thành lập Mặt trận đánh phá giao thông Lộ Đông Dương, do đồng chí Nguyễn Văn Ty, Tỉnh đội trưởng Tỉnh đội Mỹ Tho làm Chỉ huy trưởng…

Vũ điệu đêm giao thừa

Vũ điệu đêm giao thừa

Đăng lúc: 09:28 - 08/03/2018

Buổi tiệc cúng đưa tiễn ông Táo về trời đang vui thì thằng chả cắc cớ hỏi: Các ông có biết trên đời này, có nhà nào không cúng giao thừa không?

Nhánh bần de

Nhánh bần de

Đăng lúc: 07:00 - 04/12/2014

Huyền về định cư trên quê nhà, Trường vui mừng thấy lòng mình như trẻ lại. Dẫu mối tình xưa đã chôn vùi trong dĩ vãng nhưng từ trong sâu thẳm đáy lòng và trong trái tim của Trường, vẫn dành riêng cho Huyền nỗi nhớ thương da diết.

Minh họa: Thanh Tiên

Mùa nghêu cám

Đăng lúc: 07:00 - 21/11/2014

Không hiểu sao tôi lại mặc cảm với Thùy. Dù biết rằng, Thùy rất “thương” tôi và tôi cũng “yêu” Thùy lắm lắm. Mọi chuyện có lẽ cũng tại vì, là con trai, lại là lính biên phòng mà nước da của Thùy trắng như hột gà bóc. Trắng đến nỗi, lần đầu tiên bắt tay với Thùy, tôi đã phải rụt tay lại. Đó là lần đầu Thùy đến với lớp học tình thương trên mảnh đất cù lao này.

Trung tướng Mười Thi vui thú cùng cây kiểng.

Vị tướng “cửu thập” và ký ức hào hùng

Đăng lúc: 09:47 - 15/10/2013

Tới thăm Trung tướng Nguyễn Văn Thạnh (Mười Thi) vào một ngày đầu tháng 8, tôi thực sự vui mừng vì ở vào tuổi “cửu thập”, trí nhớ của ông vẫn còn minh mẫn và sức khỏe khá tốt. Tôi vừa mới dứt lời chào, trung tướng đã nhận ra ngay: - Đậu Viết Hương hả! Khỏe không? Vào nhà ngồi chơi. Chắc là, lại chuẩn bị cho một ngày kỷ niệm trọng đại, có phải vậy không?

Bà Tám Thu và Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tại lễ kỷ niệm 36 năm ngày giải phóng miền Nam.

Chuyện về nữ thủ trưởng của 4 Anh hùng LLVT

Đăng lúc: 15:35 - 08/10/2013

Trung tá Nguyễn Thị Ánh Thu (Tám Thu), nguyên Huyện đội phó Huyện đội Châu Thành, từng là thủ trưởng của 4 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND): Lê Thị Hồng Gấm, Hồ Văn Nhánh, Đoàn Hữu Kiệt và Nguyễn Thị Bé Sáu. Bản thân bà đang được chính quyền và nhân dân địa phương đề nghị Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND.

Bà Nguyễn Thị Mười và Họa sĩ Duy Bảo Việt tại lớp học vẽ miễn phí.

Họa sĩ Duy Bảo Việt và câu chuyện tự nguyện ươm mầm hội họa

Đăng lúc: 08:56 - 18/07/2013

Duy Bảo Việt là một họa sĩ trẻ (SN 1984), là hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Tiền Giang. Cha Việt là Họa sĩ Duy Tâm Thành, từng làm thầy dạy vẽ,  trong đó có khá nhiều họa sĩ thành đạt như Họa sĩ Phúc An (Phan Văn Út) từng giành nhiều giải cao trong các cuộc thi khu vực ĐBSCL. Từ nhỏ Duy Bảo Việt đã quen với cây cọ và sớm bộc lộ năng khiếu hội họa.

Anh Minh Đức thể hiện quyền bút.

Anh Phạm Minh Đức - Người thầy "đa năng"

Đăng lúc: 08:58 - 14/03/2013

Không chỉ làm thơ, ca hay, đàn giỏi, anh còn là thầy dạy nhạc, dạy vẽ, dạy cắt may, dạy võ, dạy viết thư pháp, dạy ngâm thơ. Ai muốn tìm tới anh học cũng được, học phí không thành vấn đề, miễn sao người đó có năng khiếu, sự đam mê và yêu thích nghệ thuật.

Một chữ

Một chữ

Đăng lúc: 17:18 - 19/11/2012

VNTG- Người mà thằng Tý thích nhất, quý trọng nhất là ông Sáu. Và cũng chính nó lại là người không ưa ông Sáu vô số kể. Nhiều lúc nó đưa mắt ngắm nhìn ông thật lâu. Nó cố phân biệt trong cái vóc dáng thấp đậm cùng với nước da rám nắng, nâu bóng lên đến tận khuôn mặt bành bạnh, ẩn chứa đôi mắt lúc nhân hậu, hiền từ, có lúc lạnh lùng, nghiêm khắc kia, ông Sáu nào là của nó? Phải chăng trên đời lại có hai ông Sáu nhập thành một? 

Minh họa: Lê Hồng Thái

Bắt trộm

Đăng lúc: 09:59 - 24/08/2012

Tiếng huyên náo nổi lên từ lúc nửa đêm. Cả khu chung cư Việt Hưng rùng rùng chuyển động. Tiếng la: Trộm…trộm! Bớ bà con làng nước ơi, ra bắt trộm…ộm… vang lên khắp nơi.

Gia tài của tôi

Gia tài của tôi

Đăng lúc: 15:19 - 08/07/2011

“Gia tài của tôi” là tựa đề cuốn sách của tác giả Lê Quang Đồng (Tư Đồng), sinh năm 1928, ngụ ấp 3B, xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho, vừa được Bộ Công an phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam quyết định trao tặng giải thưởng đặc biệt trong cuộc thi viết tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”, được phát động từ năm 2007 đến năm 2010. Lễ trao tặng giải thưởng đã được tổ chức trang trọng tại Hội trường Bộ Công an - Hà Nội vào ngày 21-01-2011. Điều đáng ghi nhận là ở vào tuổi 84, tác giả Lê Quang Đồng giành được giải thưởng này là khá hy hữu. Đây không chỉ là niềm tự hào cho bản thân tác giả mà còn đem niềm vinh dự về cho quê hương Tiền Giang trong một sân chơi lớn mang tính toàn quốc.

Nhà thơ Tạ Văn Sỹ (trái) và tác giả bài viết.

Tavasi

Đăng lúc: 13:25 - 23/02/2011

Tavasi là tên gọi vui đối với nhà thơ Tạ Văn Sỹ, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam ở tỉnh Kon Tum. Cái tên này có cách nay vừa đúng 10 năm, khi tôi và Tạ Văn Sỹ cùng tham gia Trại sáng tác Văn học tại Hà Nội, do Hội Nhà văn tổ chức vào năm 2001. Thú thực là lúc đó tôi chỉ gọi cho vui thôi, ai ngờ “chết danh” luôn. Hồi đó cũng như bây giờ gặp lại, Tavasi của tôi chẳng thay đổi bao nhiêu, vẫn đen giòn, vui nhộn, nói năng hoạt bát, sống hết mình với bạn bè và rất đỗi yêu thơ. Chỉ có khác là Tavasi già dặn hơn, phong trần hơn, hồn thơ khúc chiết hơn, sâu lắng hơn và đã là ông ngoại của hai cháu.

Nhà nghiên cứu Trương Ngọc Tường

Người nhặt nhạnh hồn quê

Đăng lúc: 16:47 - 02/11/2009

Mọi người đặt cho ông khá nhiều biệt danh: “Ông già đồ cổ”, “Ông già Nam bộ”, “thổ địa vùng ĐBSCL”. Không học hàm, học vị, nhưng mọi người vẫn gọi ông là: Nhà Nghiên cứu Văn hóa dân gian, Nhà Sưu tầm đồ cổ, Nhà Sử học. Ông cười buồn: Đáng tiếc là chẳng có “nhà” nào cầm cố được, bán cũng chẳng ai mua. Tôi chỉ là lão già Trương Ngọc Tường, chuyên đi nhặt nhạnh hồn quê để nghiên cứu và tìm về cội nguồn quê hương, dân tộc.

Giáo sư - Tiến sĩ Trần Văn Khê

Làng tiến sĩ

Đăng lúc: 14:31 - 13/04/2009

Chợ Giữa nhiều trang danh điện ngọc
Vĩnh Kim lắm kẻ học liên trì
Tài ba đời cổ chưa ai sánh
Lỗi lạc thời kim ít kẻ bì.

Trên vùng đất Định Tường xưa cũng như Tiền Giang ngày nay, xã Vĩnh Kim, huyện Châu Thành là địa danh có nhiều sự kiện khá nổi tiếng, từng được coi là mảnh đất địa linh nhân kiệt, vì đã sản sinh ra nhiều nhân tài, trí thức yêu nước. Bốn câu thơ trên của Nữ thi sĩ Đỗ Liên đã nói lên điều đó.

Một chữ

Đăng lúc: 08:27 - 05/03/2009

Người mà thằng Tý thích nhất, quý trọng nhất là ông Sáu. Và cũng chính nó lại là người không ưa ông Sáu vô số kể.

Mỗi độ xuân về

Mỗi độ xuân về

Đăng lúc: 14:08 - 13/01/2009

Đã thành thông lệ, hễ thời tiết trở mùa chớm lạnh, là lòng tôi lại nao nao chờ đón xuân về, để cùng bạn bè rủ nhau du thưởng Hội chợ Hoa xuân. Mấy bữa trước, Ngô Minh Quân (Chín Quân), Trưởng phòng Văn hóa Thông tin, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh thành phố Mỹ Tho điện nhắc tôi đúng ngày 26-1, tức nhằm ngày 19 tháng chạp, xuất hành. Chín Quân bảo: “Hôm đó là ngày khai mạc hội chợ, đi thưởng ngoạn trước, còn mua sắm tính sau”. Cái thú thưởng ngoạn của Chín Quân thì tôi biết. Là một tay chơi hoa, kiểng sành điệu, đi với Chín Quân thì còn gì bằng. Song, tôi cũng biết  rằng, nằm trong Ban Tổ chức Hội chợ Hoa xuân, Chín Quân còn có nhiệm vụ đi kiểm tra, để về còn làm báo cáo, rút kinh nghiệm. Mà thôi, chuyện của ai người đó làm, mình cứ việc đi mà thưởng thức.

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 427
  • Khách viếng thăm: 422
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 108982
  • Tháng hiện tại: 1857882
  • Tổng lượt truy cập: 48232009