Trường THCS Nguyễn Tuấn Việt thực hiện tốt việc 'Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh'

Đăng lúc: Thứ ba - 27/03/2012 15:38
Trường THCS Nguyễn Tuấn Việt thực hiện tốt việc 'Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh'

Trường THCS Nguyễn Tuấn Việt thực hiện tốt việc 'Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh'

Gần 4 năm qua, thầy và trò Trường THCS Nguyễn Tuấn Việt (xã Phú An, Cai Lậy) thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" bằng những hành động và việc làm cụ thể trong công việc, học tập và sinh hoạt hàng ngày nhưng có tác dụng giáo dục rất cao.

Trong những năm qua, trường đã tổ chức học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức như: Thông qua các buổi kể chuyện trong sinh hoạt chi bộ, kể chuyện trong buổi chào cờ đầu tuần hay phối hợp các đoàn thể tổ chức các Hội thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong cán bộ, giáo viên, và học sinh; lồng ghép giáo dục tấm gương đạo đức Bác Hồ trong giảng dạy các môn học. Vào mỗi sáng thứ hai đầu tuần, nhà trường đã tổ chức cho các em kể những câu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Qua đó, mỗi đảng viên, giáo viên đã tích cực học tập, nghiên cứu trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, tư tưởng đạo đức cách mạng. 100% thầy cô đều chuyên tâm với nghề nghiệp, hết lòng vì học sinh. Thực hiện cuộc vận động "Hai không", Trường THCS Nguyễn Tuấn Việt tiến hành "dạy thật, học thật" với nhiều biện pháp cụ thể. Theo đó, các kỳ kiểm tra, thi được tổ chức nghiêm túc và chu đáo như sắp xếp phòng thi, bố trí giáo viên coi thi..., từ đó đã đánh giá đúng chất lượng dạy và học, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua giảng dạy, học tập trong nhà trường. Nhiều cán bộ, giáo viên đã đổi mới phong cách làm việc, cách nghĩ, cách làm để làm sao đạt chất lượng hiệu quả trong công tác giáo dục học sinh.

Ban giám hiệu nhà trường khuyến khích, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Đến nay, tất cả giáo viên của trường đều đạt chuẩn, 60% số giáo viên đạt trình độ trên chuẩn, trong đó có 41/43 giáo viên có bằng A Tin học và Anh văn, trên 90% xếp loại tay nghề giỏi. Tất cả  giáo viên đều tham gia sử dụng máy vi tính trong soạn giảng và sử dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp giảng dạy. Một số giáo viên dù lớn tuổi, nhưng vẫn cố gắng học tập, tiếp cận phương pháp giảng dạy mới. Tất cả đều nhiệt tình, tích cực tìm tòi các dữ liệu làm phong phú cho bài giảng, lôi cuốn học sinh thay cho cách dạy truyền thống trước đây.

Trong mối quan hệ thầy trò thể hiện sự tôn trọng, bao dung. Nhiều thầy cô giáo không chỉ mang đến cho học sinh tri thức, mà còn quan tâm, chăm lo, chia sẻ tâm tư, tình cảm của các em, hướng các em vào những điều hay lẽ phải trong cuộc sống.

Đồng thời, trường đã đẩy mạnh công tác "Đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục", đầu tư việc dạy phụ đạo để kèm cặp, giúp đỡ học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng giáo dục mũi nhọn tăng cao và ổn định. Qua quá trình tổ chức thực hiện, kết quả xếp loại cuối các năm học về hạnh kiểm Tốt, Khá đạt trên 98%. Học sinh giỏi toàn diện của trường đạt tỷ lệ cao hơn so với mặt bằng chung toàn huyện.

Về học sinh giỏi các cấp, chỉ tính trong năm học vừa qua đã có 8 giải cấp tỉnh, 24 giải cấp huyện. Số học sinh tốt nghiệp THCS những năm qua đạt từ 98 - 100%, lên lớp thẳng đạt từ 95% trở lên. Các hoạt động ngoại khóa, các phong trào tập thể được triển khai rộng khắp, phong trào văn nghệ với nội dung phong phú, thiết thực.

Cuộc vận động đã lôi cuốn học sinh tham gia hưởng ứng nhờ cách tổ chức và tuyên truyền hấp dẫn, phong phú của nhà trường. Nhà trường có tờ báo tường mang tên "Góp sáng", hàng tháng mỗi học sinh đều tham gia viết bài tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ, kinh nghiệm học tập, cảm nhận về thầy cô, mái trường... Qua đó, học sinh ý thức hơn tinh thần yêu nước, nỗ lực hơn trong học tập và tăng tinh thần tương thân tương ái.

Các em học sinh còn tham gia nhiệt tình phong trào "Vòng tay bè bạn" quyên góp tiền, sách vở giúp học sinh nghèo, học sinh khó khăn; tham gia các phong trào "Uống nước nhớ nguồn", "Về nguồn" đến thăm các gia đình thương binh liệt sĩ, các nhà giáo lão thành, các khu di tích cách mạng, nhận chăm sóc Nhà bia ghi danh liệt sĩ của xã và thường xuyên lui tới giúp đỡ gia đình mẹ liệt sĩ Nguyễn Tuấn Việt... Làm theo lời Bác dạy, thực hiện tốt phong trào kế hoạch nhỏ, những năm qua, Liên đội phát động trong đội viên thu gom được hàng trăm kg giấy các loại, bán lấy tiền tạo nguồn kinh phí tăng cường cho Đội Thiếu niên Tiền phong hoạt động hiệu quả thiết thực. Mặt khác, nhà trường còn quan tâm trang bị một số sách, báo, truyện nói về Bác Hồ và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo điều kiện cho các giáo viên và học sinh tham khảo, xây dựng được tủ sách về Bác Hồ gồm 33 bản.

Việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" của Trường THCS Nguyễn Tuấn Việt còn được triển khai qua việc đẩy mạnh phong trào tiết kiệm trong nhà trường; giáo viên dành thời gian nhiều hơn cho việc chuẩn bị bài giảng chu đáo ở nhà để tiết kiệm thời gian cho việc mở rộng bài dạy trên lớp. Các cuộc hội họp chuyên môn được tiết kiệm bằng cách chia nhỏ theo từng tổ, nhóm bảo đảm chất lượng, thuận lợi trong giờ giấc cho giáo viên. Những thông tin về các hoạt động đều được cập nhật trên bảng tin để giáo viên và học sinh tiện theo dõi. Tiền điện, nước, văn phòng phẩm mỗi năm tiết kiệm trên 3 triệu đồng.

Hàng tháng, qua phiên họp Chi bộ, Hội đồng sư phạm đã có sơ kết, đánh giá việc thực hiện Cuộc vận động, từ đó điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp tình hình thực tiễn, khắc phục khó khăn, phát huy tính tự giác, tích cực, chủ động sáng tạo của từng thành viên. Cuối học kỳ, năm học đều có sơ kết, đánh giá việc thực hiện Cuộc vận động để xây dựng kế hoạch tiếp theo.

Đến nay, cơ sở vật chất nhà trường ngày càng được kiện toàn. Trường hiện có 21 phòng học, trong đó có 2 phòng tin học với 24 máy được nối mạng Internet và mạng cục bộ phục vụ cho việc giảng dạy và học tập. Hệ thống khuôn viên, vườn hoa cây cảnh đẹp, đảm bảo môi trường, cảnh quan sư phạm. Nhiều năm liền nhà trường liên tục đạt tiên tiến cấp tỉnh, đặc biệt trong năm học vừa qua đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh.

Cô Nguyễn Thị Kim Hưng, Hiệu trưởng của trường, cho biết: "Điều mà Chi bộ cũng như Ban giám hiệu trường tâm đắc là qua thực hiện Cuộc vận động, ý thức rèn luyện đạo đức, nhân cách của học sinh được nâng cao. Các em xác định được cho mình lý tưởng sống đúng đắn, quyết tâm học giỏi, tu dưỡng đạo đức để sau này đủ sức gánh vác nhiệm vụ xây dựng quê hương, đất nước".

Lê Quang Huy
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 206
  • Khách viếng thăm: 204
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 62450
  • Tháng hiện tại: 2430875
  • Tổng lượt truy cập: 48805002