Tòa án nhân dân huyện Gò Công Đông: Nâng cao chất lượng xét xử các vụ án

Đăng lúc: Thứ bảy - 31/07/2010 14:56
Từ đầu năm 2010 đến nay, TAND huyện đã thụ lý 308 vụ án, tập trung giải quyết 174 vụ, đạt 56,49% so số vụ thụ lý. Số lượng án thụ lý tăng cao so với cùng kỳ năm 2009, tập trung vào các loại tội phạm như: cố ý gây thương tích, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hiếp dâm, mua bán trái phép chất ma túy, cờ bạc, vi phạm các qui định về sử dụng đất đai, nhiều nhất là vi phạm qui định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ và trộm cắp tài sản công dân.

Về án hình sự, từ đầu năm đến nay, TAND huyện đã thụ lý 26 vụ với 38 bị cáo, đã tập trung giải quyết 20 vụ với 29 bị cáo, chiếm tỷ lệ gần 77%. Căn cứ vào mức độ và hành vi vi phạm, TAND huyện áp dụng hình phạt tù có thời hạn từ 15 năm trở xuống là 16 bị cáo, áp dụng các hình phạt khác 13 bị cáo. Kết hợp với Viện Kiểm sát, Công an huyện đưa 03 án điểm ra xét xử lưu động tại nơi xảy ra án. Án tuyên được đông đảo quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ.

Bên cạnh đó, án dân sự cũng xảy ra 160 vụ, tăng 08 vụ so cùng kỳ năm 2009. Tòa án huyện đã giải quyết 74 vụ, đạt  46,25%  so án thụ lý. Trong đó, hòa giải thành 30 vụ, đưa ra xét xử 32 vụ, đình chỉ và tạm đình chỉ 16 vụ, chuyển hồ sơ lên tòa án cấp trên 02 vụ, nhiều nhất là án tranh chấp hợp đồng mua bán, tranh chấp hợp đồng vay và hợp đồng mượn tài sản. Đáng chú ý là tranh chấp các hợp đồng thông dụng có chiều hướng gia tăng đáng kể (85 vụ, chiếm tỉ lệ 53,12% tổng vụ án dân sự), tranh chấp quyền sử dụng đất có giảm, nhưng vẫn còn ở mức cao

Cùng với các loại án trên, án hôn nhân gia đình cũng chiếm tỉ lệ khá cao (121 vụ, tăng 29 vụ so cùng kỳ), đã giải quyết 79 vụ, đạt 65,3%.

Tuy lượng án nhiều, bình quân thẩm phán phải giải quyết 7,25 vụ/tháng, áp lực công việc khá cao, song, nhờ lãnh đạo Tòa án không ngừng cải tiến lề lối làm việc, quan tâm đến cán bộ, công chức, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cán bộ, công chức tham gia nghiên cứu học tập các nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các văn bản pháp lý liên quan đến chuyên môn của ngành, đồng thời nội bộ đơn vị có sự đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra, giúp việc giải quyết các loại án vượt tỉ lệ theo qui định. Chất lượng xét xử cũng có nhiều tiến bộ, lượng án bị hủy có giảm so cùng kỳ năm 2009.

Đối với các loại án dân sự, hôn nhân và gia đình, án lao động, hành chính,... TAND huyện cũng có nhiều cố gắng trong giải quyết, tập trung xác minh, thu thập chứng cứ, kiên trì hòa giải để các bên đương sự tự nguyện thỏa thuận, hòa giải thành đạt tỉ lệ cao.

Thu Thảo
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 208
  • Hôm nay: 25178
  • Tháng hiện tại: 2524564
  • Tổng lượt truy cập: 48898691