Công an huyện Gò Công Đông: Quyết tâm đẩy lùi tệ nạn ma túy

Đăng lúc: Thứ hai - 16/08/2010 12:17

Gò Công Đông là một huyện ven biển ở phía Đông của tỉnh Tiền Giang. Với diện tích gần 360 km2, có 32km bờ biển, có tuyến quốc lộ đi ngang và giáp ranh với địa phận thành phố Hồ Chí Minh nên tình hình an ninh trật tự tương đối phức tạp, đáng lưu ý là tội phạm và người nghiện ma túy. Chính vì vậy, song song với việc đấu tranh với các loại tội phạm khác, Ban chỉ huy Công an huyện Gò Công Đông luôn tập trung làm tốt công tác phòng ngừa, quyết tâm đẩy lùi tệ nạn ma túy.

Thực hiện kế hoạch của Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, ngay từ đầu năm, Ban chỉ huy Công an huyện đã xây dựng, triển khai kế hoạch chuyên đề về phòng chống ma túy sát với đặc điểm, tình hình tội phạm và người nghiện ma túy trên địa bàn huyện. Theo đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi, ma mãnh, gian xảo của bọn mua bán các chất ma túy, cũng như tác hại khôn lường của việc sử dụng ma túy. Các hình thức tuyên truyền rất phong phú, đa dạng, thiết thực phù hợp với trình độ nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân. Qua đó, nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, tích cực, mạnh dạn tố giác tội phạm, giúp lực lượng Công an bắt, xử lý nhiều đối tượng mua bán, tàng trữ và sử dụng các chất ma túy, không để ma túy xâm nhập gia đình, nhà trường, các công ty, xí nghiệp... Trong năm 2009, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy đã tuyên truyền 16 cuộc tại các buổi họp dân, trong nhà trường, cơ quan, xí nghiệp... có gần 1.500 lượt người tham dự và 6 tháng đầu năm 2010, có 5 cuộc gần 300 lượt người tham dự.

Tội phạm ma túy ngày càng "thiên hình, vạn trạng", vì vậy để khám phá mỗi vụ án là cả "nghệ thuật" mà mỗi cán bộ chiến sĩ phải dấn thân. Chính nhờ làm tốt công tác bám sát địa bàn, nên dù bọn mua bán ma túy có núp bóng, "đội lốt" dưới bất kỳ phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi đến đâu chăng nữa nhưng bằng sự kiên quyết, nhẫn nại của từng cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, các tụ điểm mua bán, tàng trữ, sử dụng các chất ma túy đều bị "bóc gỡ" và vạch trần. Vụ mua bán trái phép chất ma túy do tên Dương Hồng Sơn (SN 1978, ngụ ấp Gò Lức, xã Tân Đông, Gò Công Đông) cùng đồng bọn thực hiện bị Công an huyện bắt quả tang vào ngày 24/2/2010 là một minh chứng.

Sau khi lực lượng Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh bắt quả tang vụ mua bán trái phép chất ma túy tại quán cà phê Tuyết Thịnh (thuộc ấp Gò Lức, xã Tân Đông, huyện Gò Công Đông) vào ngày 19/5/2009 do Đinh Thị Bạch Tuyết (SN 1976, ngụ khu phố 1, Phường 4, thị xã Gò Công) bán cho các con nghiện bị "đói thuốc", nên từng là con nghiện ma túy "có thâm niên", tên Dương Hồng Sơn thấy đây là thị trường quá béo bở nên lao ngay vào việc kinh doanh "cái chết trắng". Để qua mắt quần chúng và sự phát hiện của cơ quan công an, tên Sơn đã nghĩ ra nhiều "chiêu" hết sức tinh vi và ma mãnh. Sau khi mua ma túy ở TPHCM về phân chia thành từng liều nhỏ, hắn rảo quanh các quán cà phê tìm con nghiện để bán. Khi có người cần mua ma túy, không bao giờ tên Sơn giao hàng ngay mà phải "thử thách" con nghiện trong thời gian khá dài, di chuyển con nghiện từ địa bàn này đến địa bàn khác, đổi từ địa điểm này đến địa điểm khác, đến khi tin tưởng thì mới giao hàng. Địa điểm giao hàng thường ở các quán cà phê, các hẻm nhỏ hoặc những nơi ở cách xa khu vực dân cư, ít người qua lại. Ma mãnh hơn, nhắm vào các con nghiện đang "đói thuốc" mà lại không tiền, hắn đã dụ dỗ đưa về ăn ở tại nhà mình, cho hêrôin để sử dụng, cho tiền tiêu xài và "đào tạo" để trở thành chân rết trung thành mua bán ma túy. Phạm Huỳnh Chiêu (SN 1989, ngụ ấp Chùa Đất Đỏ, xã Tân Đông), Nguyễn Quốc Thái (SN 1988, ngụ ấp 3, xã Tân Tây) và Lê Minh Hùng (SN 1982, ngụ ấp 7, xã Tân Phước) là 3 đối tượng mà tên Sơn đã huấn luyện và đã phải trả giá bằng những ngày "đếm lịch" trong nhà giam với tội mua bán ma túy. Mặc dù hoạt động với quy luật khép kín, tinh vi nhưng "cây kim trong bọc có ngày lòi ra", lúc 9g50phút ngày 24/2, khi tên Sơn và tên Chiêu đang giao hàng cho con nghiện tại hẻm nhỏ thuộc ấp Gò Lức thì bị lực lượng Công an bắt quả tang gồm 23 tép hêrôin, hơn 20 triệu đồng, 6 điện thoại di động, 1 xe môtô, 1 cục hêrôin cất giấu tại nhà Sơn và nhiều tang vật khác có liên quan. Để đối phó với lực lượng truy bắt, hắn đem theo nhiều kim tiêm đã qua sử dụng còn dính máu để uy hiếp, nhưng với tinh thần cảnh giác và nhanh nhạy của các trinh sát, chiếc còng số 8 đã siết chặt làm hắn không kịp "tung chiêu". Tại cơ quan điều tra, tên Sơn khai nhận đã thực hiện hành vi mua bán ma túy từ tháng 11/2009, đã cùng đồng bọn 9 lần đến TP. HCM mua hêrôin với giá từ 2,5 - 3,5 triệu đồng, sau đó bán lại cho các con nghiện ở các địa bàn huyện Gò Công Đông, Gò Công Tây và thị xã Gò Công lời gấp 3 lần số tiền mua. Bản thân từng đối tượng bị bắt giữ ngoài hành vi mua bán, sử dụng ma túy đều đã có nhiều tiền án, tiền sự.

Khám phá thành công hiềm nghi mang bí số "110H" do tên Dương Hồng Sơn cùng đồng bọn thực hiện, trung uý Nguyễn Quốc Trung- trinh sát trực tiếp thực hiện, thở phào nhẹ nhỏm: "Mỗi một vụ án ma túy bị khám phá chính là thêm một bài học kinh nghiệm về cách đối phó của bọn tội phạm nguy hiểm này".

Song song với công tác phòng ngừa, truy bắt và xử lý nghiêm các đối tượng mua bán ma túy, Ban chỉ huy công an huyện còn tập trung làm tốt công tác vận động, truy bắt các đối tượng vi phạm đang lẩn trốn ra đầu thú. Như tên Nguyễn Văn Mười (SN 1985, ngụ ấp Hoà Bình, xã Bình Nghị) - đối tượng đang bị truy nã vì đã tham gia trong vụ án mua bán ma túy cùng với Đinh Thị Bạch Tuyết đã bị bắt ngày 19/5/2009. Để được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước, các trinh sát đã đến vận động gia đình nhiều lần, kêu gọi tên Mười ra đầu thú nhưng vẫn không hiệu quả. Với bản chất ngoan cố của một kẻ phạm tội, khi bỏ trốn đến TP. HCM, tên Mười luôn tìm nhiều cách lẩn trốn cơ quan điều tra. Nhưng với tinh thần kiên quyết, quyết tâm bắt cho kỳ được loại tội phạm này, vì khi hắn còn ở ngoài xã hội "cái chết trắng" còn sẽ bị gieo rắc ở nhiều nơi, nên gần 1 năm trời theo dõi, điều tra, xác minh, ngày 11/3/2010, các trinh sát đã tóm gọn tên Mười khi hắn từ TP. HCM trở về nhà.

Thượng tá Lưu Văn Hoàng- Trưởng Công an huyện Gò Công Đông cho biết: "Không thoả mãn với kết quả đạt được, thời gian tới, bên cạnh việc chủ động trong công tác phòng ngừa, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, Công an huyện Gò Công Đông sẽ làm tốt hơn nữa trong việc bắt và xử lý các đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng các chất ma túy, quyết tâm đẩy lùi tệ nạn ma túy, đảm bảo tốt an ninh trật tự ở huyện ven biển".

Đặng Thanh
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 418
  • Khách viếng thăm: 372
  • Máy chủ tìm kiếm: 46
  • Hôm nay: 8298
  • Tháng hiện tại: 1757198
  • Tổng lượt truy cập: 48131325