9 anh em thương binh làm lễ giỗ đồng đội: Việc làm vô cùng ý nghĩa

Đăng lúc: Thứ bảy - 31/07/2010 14:52

Năm nào cũng vậy, hễ đến ngày 27/7, Ngày Thương binh - Liệt sĩ hàng năm, 9 anh em thương binh ở các xã, phường như Phường 1, Phường 2, Phường 3, xã Long Hưng (thị xã Gò Công) cùng nhau họp mặt tổ chức lễ giỗ, tưởng nhớ đồng đội của mình đã hy sinh trên đất bạn khi làm nhiệm vụ quốc tế tại Campuchia.

Thật cảm động biết bao khi những người đồng đội của họ, mỗi người đã hy sinh một phần thân thể của mình trên đất bạn Campuchia, nhưng còn may mắn hơn đồng đội, được trở về với gia đình và làm ăn sinh sống cho đến hôm nay. 9 anh em thương binh ấy, mỗi người một nén nhang thơm, cùng tưởng nhớ đồng đội với tấm lòng tri ân, và hứa quyết tâm phấn đấu vươn lên, vượt qua thương tật, ổn định cuộc sống.

Đây là năm thứ 10, 9 anh em thương binh ấy làm lễ giỗ đồng đội - một việc làm vô cùng ý nghĩa, bắt đầu từ ý kiến đề xuất của anh Huỳnh Long Hải, nguyên Phó Giám đốc Xí nghiệp cấp nước thị xã, anh cũng là thương binh nặng, hiện ngụ tại Phường 2,  thế là bắt đầu từ năm 1990, năm nào họ cũng tổ chức lễ giỗ tại gia đình của anh em, mỗi năm một người đăng cai tổ chức lễ giỗ tại nhà mình. Năm nay, lễ giỗ được tổ chức vào ngày 25/7/2010, tại nhà anh thương binh Nguyễn Hữu Thanh ở khu phố 2, Phường 1. Các đ/c Phạm Văn Hợp, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị xã, các đ/c Bí thư Đảng ủy Phường 1, Bí thư Đảng ủy Phường 2 cũng đến dự lễ giỗ và tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc.

Đ/c Phạm Văn Hợp, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị xã Gò Công biểu dương việc làm ý nghĩa của anh em thương binh, đặc biệt là đối với Hội Cựu chiến binh Phường 2, đã đi tiên phong trong việc tổ chức lễ giỗ, kêu gọi hội viên cựu chiến binh tham gia để bày tỏ  nghĩa tình đồng đội, đây cũng là dịp để anh em gặp gỡ thăm hỏi sức khỏe, trao đổi kinh nghiệm làm ăn, qua đây cần nhân rộng việc làm có ý nghĩa này.

Anh Nghiêm Minh Hiền, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Phường 2, thị xã Gò Công cho biết, đa số anh em tham gia lễ giỗ đều là hội viên cựu chiến binh Phường 2, còn lại là ở Phường 3, xã Long Hưng, Phường 1, mặc dù là thương binh, nhưng các anh đều vượt lên thương tật phấn đấu làm ăn, nên mỗi năm, hầu hết gia đình họ đều khá hơn, ổn định hơn, như anh Phan Hoàng Sơn, sinh năm 1963, ở khu phố 3, Phường 2 là thương binh nặng hạng, bị mất 1 chân và  1 mắt tại tỉnh Pát-tam-boong, nhưng với ý chí vươn lên, nên cuộc sống anh đã khởi sắc, với nghề sửa xe đạp, anh và vợ đã chắt chiu nuôi 2 con gái học đại học...; hay anh  Lê Văn Hương, cũng ở khu phố 5, Phường 2, bị thương đôi mắt, cuối cùng anh phải chịu cảnh tối tăm mù lòa,... vậy mà anh vẫn gắng gượng cùng với gia đình, nuôi 2 con mình, đến nay các cháu đã có việc làm ổn định, tuy bị mù lòa như thế, nhưng năm nào anh cũng đến dự lễ giỗ đồng đội, khiến anh em vô cùng cảm động. Còn ở khu phố 3, Phường 3 có anh Huỳnh Minh Hiếu, năm nay, anh em cựu chiến binh đều chúc mừng anh Hiếu, khi vừa mở được shop bán quần áo tại chợ mới, bớt đi cảnh chạy vạy từng ngày từ nghề sửa xe góc phố trước đây.

Nhiều thương binh nặng, ngoài  nỗi đau thể xác, lại còn nỗi đau tinh thần vì không có con, do di chứng của thương tật, nhưng họ vẫn vươn lên, không đầu hàng số phận, tiếp tục lao động sản xuất phục vụ gia đình xã hội. Anh Nghiêm Minh Hiền ở Phường 2 vui vẻ nói: Thấy nhà nước có nhiều chế độ đãi ngộ thương binh, như tiền trợ cấp thương binh nặng hơn 3 triệu/tháng, được xây nhà tình nghĩa và được hưởng nhiều chế độ miễn giảm khác, lại được gia nhập Hội Cựu chiến binh,  nên  anh em thương binh sống thoải mái và gương mẫu đi đầu trong các phong trào do Hội phát động, làm tăng thêm uy tín của anh em thương binh, tuy "tàn nhưng không phế", không làm hỗ danh "bộ đội cụ Hồ".

Lễ giỗ 27/7 năm tới, anh Dương Văn Thiếp ở khu phố 4, Phường 2,  xin "đăng cai" tổ chức, 9 anh em thương binh ấy sẽ lại quây quần tụ tập, để tưởng nhớ đồng đội đã hy sinh - làm vong linh đồng đội mãn nguyện vì vẫn còn nhiều người không quên những người lính trẻ đã hy sinh vì Tổ quốc.

Kim Mỹ
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 416
  • Khách viếng thăm: 413
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 65172
  • Tháng hiện tại: 2229832
  • Tổng lượt truy cập: 46197065