Công tác Đền ơn đáp nghĩa ở huyện Cai Lậy: Tri ân sự hy sinh lớn lao của các thương binh, liệt sĩ

Đăng lúc: Thứ bảy - 31/07/2010 14:55
Lãnh đạo huyện Cai Lậy thăm gia đình chính sách.

Lãnh đạo huyện Cai Lậy thăm gia đình chính sách.

Sau hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, huyện Cai Lậy có trên 14.000 gia đình chính sách, trong đó, có gần 8.000 liệt sĩ, hơn 2.300 thương bệnh binh, 379 Mẹ Việt Nam anh hùng, 128 nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Thời gian qua, bằng nhiều hình thức vận động, công tác "Đền ơn đáp nghĩa" của huyện đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị và nhân dân trong huyện.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, Đảng bộ huyện Cai Lậy đã bắt tay vào việc khôi phục kinh tế, hàn gắn vết thương chiến tranh đi đôi với công tác "Đền ơn đáp nghĩa", đặc biệt là việc xác minh, nhanh chóng giải quyết hồ sơ cho những đối tượng liệt sĩ, thương bệnh binh, người hoạt động kháng chiến, gia đình có công với cách mạng. Bằng những biện pháp hỗ trợ thiết thực, đến nay, phần lớn các gia đình chính sách ở huyện Cai Lậy đã có cuộc sống ổn định.

Những năm qua, từ nhiều nguồn, huyện Cai Lậy đã thực hiện việc hỗ trợ cuộc sống cho các gia đình chính sách gặp khó khăn. Mỗi năm, huyện chi trả các khoản trợ cấp cho các gia đình thuộc diện chính sách và người có công trên 68 tỷ đồng. 96% gia đình chính sách ở địa phương có được cuộc sống ổn định, ngang bằng mức sống ở khu dân cư. Nhiều năm qua, nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đã nhận được sự hỗ trợ từ các đơn vị, nhà hảo tâm để góp phần giải quyết khó khăn về nhà ở cho các đối tượng người có công.

Năm 2009, huyện Cai Lậy đã vận động được hơn 1,8 tỷ đồng vào nguồn Quỹ này để xây dựng thêm 81 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách gặp khó khăn với tổng kinh phí trên 2,2 tỷ đồng. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2010, huyện đã xây dựng 18 căn nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách, đến nay, đa số các hộ gia đình chính sách đều có nhà ở ổn định, không còn cảnh dột nát. Không chỉ hỗ trợ về vật chất, hàng năm, huyện còn tổ chức đoàn thăm hỏi, tặng quà cho đối tượng có công vào ngày lễ, tết... 100% bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng đến cuối đời. Ngoài việc xây nhà tình nghĩa, các ngành, đoàn thể địa phương còn có nhiều hình thức giúp đỡ các gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống như: trợ vốn vay ưu đãi, đào tạo nghề, giải quyết việc làm...

Từ sự hỗ trợ kịp thời, các gia đình chính sách ở huyện Cai Lậy đều nêu cao truyền thống, giáo dục con cháu trở thành người có ích. Đã xuất hiện nhiều điển hình thương binh, cựu chiến binh vượt khó vươn lên làm giàu, cống hiến không mệt mỏi cho hoạt động xã hội ở địa phương.

Ngoài các hoạt động hỗ trợ kinh tế cho gia đình chính sách, huyện Cai Lậy còn đẩy mạnh các hoạt động phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", tri ân sự đóng góp to lớn của các gia đình thương binh, liệt sĩ. Nghĩa trang liệt sĩ huyện hiện đã được xây dựng khang trang, qui tập trên 4.000 hài cốt liệt sĩ, 27 xã đã xây dựng nhà bia ghi danh liệt sĩ. Hàng năm, nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, các xã - thị trấn đều tổ chức lễ giỗ với các nghi thức trang nghiêm, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Với những việc làm đầy ý nghĩa trong công tác "Đền ơn đáp nghĩa", những gia đình chính sách, người có công ở huyện Cai Lậy đã phần nào được xoa dịu những đau thương, mất mát. Kết quả đó là sự nỗ lực rất lớn của các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương trong việc phát huy nội lực và công tác vận động các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong và ngoài huyện, những người con xa quê hương đã chung tay cùng chính quyền địa phương thực hiện việc tri ân đối với sự hy sinh to lớn của các thương binh, liệt sĩ, những gia đình có công với nước.

Quế Ngân
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 410
  • Khách viếng thăm: 409
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 85774
  • Tháng hiện tại: 1834674
  • Tổng lượt truy cập: 48208801