Mô hình khu nhà trọ công nhân tự quản: Ngăn ngừa tội phạm hiệu quả

Đăng lúc: Thứ năm - 30/10/2014 10:34
Trong những năm qua, tại các khu nhà trọ có một mô hình được thành lập và không ngừng phát triển nhân rộng, đó là mô hình khu nhà trọ công nhân tự quản (CNTQ). Đây là mô hình do chính các khu nhà tập thể, khu nhà trọ, doanh nghiệp và công nhân ở các khu công nghiệp (KCN) - cụm công nghiệp (CCN) tự nguyện lập ra.

Thông qua hoạt động khu nhà trọ CNTQ, các cấp Công đoàn dễ dàng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để chăm lo tốt cho công nhân, lao động; đồng thời đây cũng là mô hình giữ gìn an ninh trật tự mang lại hiệu quả thiết thực.


Ngăn ngừa tội phạm

Ngạc nhiên là cảm giác của chúng tôi khi ghé thăm khu nhà trọ gồm 27 phòng của bà Huỳnh Thị Phượng (ấp Bình Tạo, , xã Trung An, TP. Mỹ Tho). Ở khu nhà trọ này, xe gắn máy được xếp ngay ngắn trước cửa phòng, quần áo phơi đúng chỗ, không có rác dọc lối đi; đồng thời có hẳn bảng nội quy nhà trọ. Theo bà Nguyễn Thị Thùy Dương, Phó Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh, đây là 1 trong những khu nhà trọ CNTQ hoạt động có hiệu quả.

Một buổi tuyên truyền về chính sách, pháp luật cho người lao động tại Khu nhà trọ công nhân tự quản Mỹ Ngọc, xã Trung An (TP. Mỹ Tho).
Một buổi tuyên truyền về chính sách, pháp luật cho người lao động tại Khu nhà trọ công nhân tự quản Mỹ Ngọc, xã Trung An (TP. Mỹ Tho).

Nói về hiệu quả hoạt động mô hình khu nhà trọ CNTQ, bà Huỳnh Thị Phượng cho biết: “Hiện khu nhà trọ có 56 công nhân, lao động đang thuê trọ, chủ yếu là công nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp thuộc KCN Mỹ Tho và CCN Trung An. Từ khi thành lập vào năm 2011 đến nay, an ninh tại khu nhà trọ được bảo đảm hơn, ý thức chấp hành luật pháp và gìn giữ vệ sinh môi trường của công nhân, lao động được cải thiện.

Đặc biệt, qua các buổi tuyên truyền, công nhân hiểu được thủ đoạn của tội phạm và biết cách phòng, chống trộm, cướp để giữ gìn tài sản của mình. Nhờ vậy mà nhiều năm qua khu nhà trọ của tôi không xảy ra tình trạng trộm cắp”.

Ông Vương Quốc Hùng, chủ một khu nhà trọ (ở ấp Bình Tạo, xã Trung An, TP. Mỹ Tho) với 35 phòng và hơn 70 người đang thuê trọ cho biết, trước khi thành lập khu nhà trọ CNTQ, do lơ là quản lý cộng với ý thức của một số ít người thuê trọ kém nên tình hình an ninh khu nhà trọ rất phức tạp.

Cách đây 3 năm, khi Công đoàn các KCN tỉnh khảo sát và vận động thành lập khu nhà trọ CNTQ, gia đình ông lập tức ủng hộ. Khu nhà trọ CNTQ của ông Hùng có hình thành Ban Quản lý, gồm một trưởng ban và 4 thành viên.

Ngoài xây dựng quy ước hoạt động cho khu nhà trọ, thì hàng quý khu nhà trọ CNTQ của ông Hùng còn được chính quyền xã, công an và Công đoàn các KCN tỉnh đến sinh hoạt định kỳ nhằm phổ biến chính sách mới của Nhà nước, đặc biệt là thông báo tình hình an ninh trật tự.

Theo ông Hùng, những thông tin hữu ích ấy không chỉ giúp công nhân, lao động thuê trọ nâng cao kiến thức pháp luật cần thiết mà còn giúp họ tự bảo vệ tài sản, kéo giảm tỷ lệ phạm pháp tại khu nhà trọ. Không còn cảnh đi sớm, về khuya hay tụ tập nhậu nhẹt thâu đêm, tất cả đều ý thức nhắc nhau tuân thủ nội quy.

Anh Đào Văn Dẫn, một thành viên Ban Quản lý khu nhà trọ CNTQ của ông Hùng cho biết: “Lúc đầu, khi gia nhập khu nhà trọ CNTQ, tâm lý công nhân, lao động nói chung còn e dè vì sợ bó buộc. Sau một thời gian, thấy tình hình an ninh trật tự nhà trọ chuyển biến, nhiều công nhân, lao động thuê trọ cũng đăng ký tham gia”.

Chính vì vậy, từ 1 - 2 khu nhà trọ CNTQ được thành lập thí điểm ban đầu ở xã Trung An (TP. Mỹ Tho), sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Đề án 01/ĐA-LĐLĐ về xây dựng khu nhà trọ CNTQ ở các KCN - CCN, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã phối hợp với các ngành, các địa phương thành lập được 26 khu nhà trọ CNTQ ở các nhà trọ tư nhân, công ty tại KCN Mỹ Tho, KCN Tân Hương, CCN Trung An, CCN Song Thuận (huyện Châu Thành) với gần 1.000 phòng trọ và hơn 3.000 công nhân, lao động ở trọ tham gia.

Kênh thông tin, tuyên truyền hiệu quả

Sau khi thành lập các khu nhà trọ CNTQ, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo Công đoàn các KCN phối hợp với Đồn Công an KCN, Ban Tuyên giáo - Nữ công (LĐLĐ tỉnh) và các ngành ít nhất 3 tháng một lần tại các khu nhà trọ CNTQ tổ chức sinh hoạt, thông tin, tuyên truyền tình hình an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm, phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm và lồng ghép tuyên truyền pháp luật lao động, an toàn giao thông…

Một số khu nhà trọ CNTQ của các doanh nghiệp như: Vật liệu xây dựng Tiền Giang, Gò Đàng, Hùng Vương, Vạn Đức, nhà trọ Huỳnh Chí Thành... gắn với sinh hoạt, họp nhắc nhở công nhân, lao động làm vệ sinh khu vực nhà trọ, việc chấp hành nội quy ở trọ, tổ chức chiếu phim phục vụ cho công nhân, lao động ở trọ.

Bên cạnh đó, một số nhà trọ có thành lập khu nhà trọ CNTQ như: Nguyễn Long, Kim Hồng, nhà trọ của bà Huỳnh Thị Phượng còn tổ chức sinh nhật, tặng quà cho con công nhân, lao động ở trọ có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi những lao động ở trọ mỗi khi ốm đau.

Qua đó, cho thấy việc thành lập khu nhà trọ CNTQ tại các khu nhà trọ không chỉ giúp chính quyền kiểm soát tốt an ninh trật tự mà còn giúp Công đoàn các cấp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng công nhân, lao động. Theo LĐLĐ tỉnh, nhờ hoạt động nền nếp nên các khu nhà trọ CNTQ đã trở thành một kênh thông tin, tuyên truyền hữu ích, giúp tổ chức Công đoàn nắm chắc tình hình quan hệ lao động để có biện pháp xử lý hiệu quả; đồng thời hoạt động chăm lo cho công nhân, lao động của các cấp Công đoàn ngày càng thiết thực, hiệu quả hơn.

Thông qua các hoạt động, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với công nhân, lao động ở các khu nhà trọ CNTQ tại các KCN - CCN được thực hiện trong thời gian qua đã làm cho người lao động ngày càng an tâm và tin tưởng vào chính quyền địa phương nơi đang sinh sống, đặc biệt là tổ chức Công đoàn cũng như các chủ nhà trọ.

Qua đó, giúp cho người lao động càng gắn bó hơn với nơi ở trọ, nâng cao cảnh giác phòng, chống tội phạm, xây dựng cho mình lối sống lành mạnh, không để vướng vào các tệ nạn xã hội, góp phần xây dựng các khu nhà trọ đảm bảo an toàn về an ninh trật tự.

Bên cạnh đó, việc tập hợp công nhân, lao động trong các khu nhà trọ để tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao hiểu biết về kiến thức pháp luật, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có nhiều điều kiện thuận lợi hơn. Đó cũng là tiêu chí mỗi khu nhà trọ CNTQ hướng tới trên tinh thần xây dựng sự bình yên nơi xóm trọ.

Hữu Nghị
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 227
  • Hôm nay: 69357
  • Tháng hiện tại: 2437782
  • Tổng lượt truy cập: 48811909