Huyện Chợ Gạo: Tập trung nguồn lực để xây dựng nông thôn mới

Đăng lúc: Thứ hai - 17/03/2014 15:26
Sau 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Chợ Gạo đã có những bước chuyển mình rõ rệt. Bộ mặt nông thôn từng bước được đổi mới theo hướng nâng lên, cơ sở vật chất khang trang, giao thông thuận lợi, sản xuất phát triển, dân trí được nâng cao, an ninh trật tự được bảo đảm, dân chủ được phát huy, chất lượng hệ thống chính trị ngày càng hoàn thiện. Tuy vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng tình hình xây dựng NTM của huyện vẫn diễn ra đúng tiến độ…

Lương Hòa Lạc là xã đầu tiên đạt 12/19 tiêu chí CTMTQG xây dựng NTM, cũng là xã đạt nhiều tiêu chí nhất của huyện Chợ Gạo. Ngày nay, xã đã có nhiều thay đổi. Nhiều con đường liên ấp, liên xóm được đầu tư xây dựng; các công trình thủy lợi đã được hoàn thành, đảm bảo nguồn nước tưới cho sản xuất; các công trình bưu điện, trường học… được đầu tư xây dựng, đảm bảo nhu cầu học tập, thông tin liên lạc của người dân; công tác y tế, chăm sóc sức khỏe người dân cũng ngày một tốt hơn.

Ông Võ Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hiện tại, xã chỉ còn 7 tiêu chí chưa đạt là giao thông nông thôn, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, thu nhập, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, giáo dục và môi trường. Về tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa chúng tôi có thể đạt trong thời gian tới do Nhà Văn hóa xã đã có rồi, 5 ấp cũng đã có trụ sở, ở đây chỉ cần mở rộng.

Riêng về môi trường, 5 năm nay chúng tôi đã tập kết rác, thuê đổ nên cơ bản đã giải quyết được vấn đề rác thải nhưng ở tiêu chí vẫn còn gặp nhiều khó khăn do các quy định về môi trường khá rộng, không phải chỉ giải quyết rác thải thôi là đủ. Dù vậy, chúng tôi vẫn sẽ cố gắng để trong năm 2014 sẽ đạt thêm 2 tiêu chí: Chợ nông thôn và tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên và trong năm 2015 đạt 5 tiêu chí còn lại.

Đường giao thông nông thôn được xây dựng, tạo thuận lợi trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa cho người dân.
Đường giao thông nông thôn được xây dựng, tạo thuận lợi trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa cho người dân.

Ở các xã: Phú Kiết, Thanh Bình, Tân Bình Thạnh, Mỹ Tịnh An, Bình Phục Nhứt và An Thạnh Thủy cũng đã đạt được 10/19 tiêu chí. Tại xã Phú Kiết, việc triển khai hoàn thành các tiêu chí tiếp theo đang được xã tích cực triển khai để hoàn thành đúng tiến độ.

Ông Phạm Ngọc Giác, Chủ tịch UBND xã cho rằng: Trong năm 2014, dự kiến xã sẽ đạt 4 tiêu chí, chợ nông thôn, điện, giáo dục và cơ sở vật chất y tế vì các tiêu chí này đã có bước khởi đầu khá vững chắc như: Chợ thì đã có kế hoạch đầu tư, Phòng Giáo dục - Đào tạo cũng đã gợi ý xây thêm phòng hành chánh cho trường mẫu giáo. Các tiêu chí còn lại chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành trong năm 2015.

Ông Phạm Văn Tiếu, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để có được kết quả như hôm nay, trong 3 năm huyện đã tập trung mọi nguồn lực để thực hiện chương trình, nhằm đảm bảo việc xây dựng NTM diễn ra đúng tiến độ. Đặc biệt, phải kể đến việc đầu tư cơ sở hạ tầng.

Theo thống kê, tổng số vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng nông thôn ở các xã 3 năm qua khoảng 489,1 tỷ đồng (gồm các nguồn vốn từ ngân sách, các chương trình mục tiêu, các dự án, vốn doanh nghiệp và vốn huy động đóng góp tự nguyện của nhân dân) để sửa chữa, xây dựng mới 234 hạng mục công trình, trong đó có 64 hạng mục, công trình thuộc các xã Phú Kiết, Thanh Bình, Lương Hòa Lạc và Bình Phục Nhứt (với tổng vốn đầu tư 344, 1 tỷ đồng) và 170 hạng mục công trình giao thông, thủy lợi, trường học… (với tổng kinh phí 145 tỷ đồng) nằm rải rác ở các xã còn lại.

Trong các hạng mục, công trình này, có thể kể đến các hạng mục, công trình có vốn đầu tư lớn như: Dự án Chợ Bến Tranh và Khu tái định cư xã Lương Hòa Lạc (kinh phí 225 tỷ đồng); chợ Phú Kiết (kinh phí 14 tỷ đồng); Khu thương mại Thanh Bình (kinh phí 20,7 tỷ đồng); xây dựng Nhà Văn hóa xã Lương Hòa Lạc, mua sắm thiết bị Nhà văn hóa xã Bình Phục Nhứt (tổng kinh phí 1,2 tỷ đồng); đầu tư xây dựng 4 trường Tiểu học: Phú Kiết, Thanh Bình, Lương Hòa Lạc, Bình Phục Nhứt và 2 trường Mẫu giáo: Phú Kiết, Lương Hòa Lạc (tổng kinh phí 46 tỷ đồng); 30 công trình đường giao thông (tổng kinh phí 36 tỷ đồng); nạo vét 24 công trình thủy lợi (tổng kinh phí 1,3 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, các dự án lớn cũng được triển khai trên địa bàn huyện như: Dự án đường Cần Đước- Chợ Gạo; tuyến tránh Quốc lộ 50; Dự án Bảo Định giai đoạn 2 (các hạng mục: nạo vét kinh Nhỏ, kinh Miếu Điền, kinh Ngang); Dự án nâng cấp tuyến kinh Chợ Gạo; dự án nhà máy sản xuất và gia công áo khoác (áo Jacket), quần, áo khoác lông vịt (sản phẩm không dệt nhuộm) ở xã Long Bình Điền; dự án nhà máy sản xuất gia công ba lô, túi xách, túi du lịch; dự án nhà máy gia công thêu vi tính, bao da tay lái xe hơi và dán ép vải bằng điện (Lamimate); dự án nhà máy sản xuất và gia công túi đựng gậy đánh golf, ba lô, valy và các loại túi xách ở xã Bình Ninh…

Đây là các dự án được đánh giá là sẽ tác động rất lớn đến sự phát triển, cũng như việc thực hiện CTMTQG xây dựng NTM của huyện. Nếu các dự án này hoàn thành, sẽ góp phần giải quyết một phần không nhỏ các vấn đề về giao thông, thủy lợi, đặc biệt là vấn đề việc làm của người dân trong huyện.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận một thực tế, đó là việc xây dựng NTM trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều khó khăn. Có tiêu chí đến nay vẫn chưa có xã nào trong 18 xã của huyện hoàn thành (đơn cử là 3 tiêu chí về giao thông, cơ sở vật chất văn hóa và môi trường), dù các tiêu chí này được các xã và huyện rất quan tâm, tập trung đầu tư nhiều.

Tiêu chí về trường học cũng chỉ có 3 xã đạt là: Phú Kiết, Lương Hòa Lạc và Tân Bình Thạnh. Tiêu chí về thu nhập cũng chỉ có 3 xã: Mỹ Tịnh An, Thanh Bình và Tân Bình Thạnh hoàn thành. Tiêu chí chợ nông thôn cũng chỉ có các xã: Mỹ Tịnh An, Tân Bình Thạnh, Quơn Long và An Thạnh Thủy đạt chuẩn…

Nguyên nhân thì mỗi xã mỗi khác, nhưng có thể tập trung vào những vấn đề lớn như: Các công trình, dự án tiến độ triển khai chậm (nhất là những công trình, dự án vướng giải phóng mặt bằng, thu hồi đất như Dự án chợ Bến Tranh, Khu tái định cư Lương Hòa Lạc, Khu thương mại Thanh Bình, Trường Mẫu giáo và THCS Thanh Bình…);

Công tác vệ sinh môi trường chưa được quan tâm thường xuyên, chưa có giải pháp hữu hiệu xử lý ô nhiễm môi trường từ chăn nuôi; các thiết chế văn hóa, thể thao của các xã còn yếu, đầu tư còn chậm so với yêu cầu… Đây cũng chính là những khó khăn lớn nhất và huyện sẽ cùng với các xã khắc phục trong thời gian tới, để chương trình được thực hiện đúng tiến độ.

Theo ông Phạm Văn Tiếu, Phó Chủ tịch UBND huyện thì tuy vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng với tiến độ hiện tại, dự kiến đến năm 2015, các xã: Lương Hòa Lạc, Bình Phục Nhứt, Thanh Bình và Phú Kiết sẽ đạt 15/19 tiêu chí. Các xã còn lại cũng sẽ tiếp tục hoàn thành các tiêu chí chưa đạt chuẩn. Huyện sẽ hết sức cố gắng để hoàn thành các mục tiêu đề ra, nhằm giúp Chợ Gạo có bước chuyển mình thật sự, giúp người dân trên địa bàn huyện có cuộc sống ngày một tốt hơn, đúng như mục tiêu ban đầu của CTMTQG xây dựng NTM.

Minh Châu
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 162
  • Khách viếng thăm: 160
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 36542
  • Tháng hiện tại: 2535928
  • Tổng lượt truy cập: 48910055