CLB Cựu quân nhân xã Phước Thạnh (TP. Mỹ Tho) hoạt động hiệu quả

Đăng lúc: Thứ sáu - 08/08/2014 08:50
Câu lạc bộ Cựu quân nhân (CLB CQN) là nơi sinh hoạt của thanh niên xuất ngũ trở về địa phương. Đây là môi trường tốt để họ động viên nhau phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” vươn lên trong cuộc sống, tích cực tham gia công tác xã hội và giúp nhau phát triển kinh tế gia đình.

Thực hiện nguyên tắc “tự nguyện, tự quản, tự trang trải”, một số CLB CQN của xã Phước Thạnh, TP. Mỹ Tho đã có cách làm hay nhằm thu hút nhiều thành viên cùng tham gia. Tuy nhiên để duy trì, phát triển các CLB vẫn cần sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, đoàn thể.

Từ năm 1992 xã Phước Thạnh ra mắt 3 CLB CQN với 179 thành viên, đến năm 2009 xã đã phát triển được 5 CLB. Cùng với việc thường xuyên tổ chức gặp mặt thành viên nhân các ngày kỷ niệm và sinh hoạt định kỳ hàng tháng để động viên nhau giữ vững phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, các CLB CQN ở xã Phước Thạnh còn tích cực động viên nhau phát triển kinh tế gia đình và tham gia các hoạt động xã hội.

Qua 12 năm xây dựng và hoạt động, từ sự đóng góp xây dựng quỹ của các thành viên, số quỹ của CLB CQN xã Phước Thạnh lên đến hàng trăm triệu đồng và đã có hàng chục lượt hội viên được vay để phát triển kinh tế gia đình.

CLB CQN ấp Long Mỹ đã duy trì sinh hoạt định kỳ hàng tháng vào ngày 13, thu hút toàn thể thành viên trong CLB, cán bộ các đoàn thể ấp và một số thanh niên ngoài CLB đến tham gia sinh hoạt. Chi bộ ấp đã vận động các nhà hảo tâm mua sắm máy móc, nhạc cụ trị giá trên 15 triệu đồng, tạo điều kiên cho CLB sinh hoạt nhộn nhịp.

Ngoài ra, CLB còn có những việc làm đầy nghĩa tình như: Xây dựng quỹ tình nghĩa (gần 6 triệu đồng), giúp những CQN hoàn cảnh khó khăn vay không tính lãi để phát triển kinh tế gia đình, cải thiện đời sống và góp vốn xoay vòng hàng tháng 1,5 triệu đồng/người.

CLB CQN cùng với Chi hội Cựu chiến binh ấp giám sát thi công các công trình công cộng của ấp nhằm bảo đảm chất lượng và tiến độ thi công; tham gia tuần tra canh gác trong các ngày lễ, tết... Tại các CLB CQN ấp Long Hưng, ấp Phước Hòa…, nhiều CQN là nòng cốt của tổ dân phòng, tích cực tham gia công tác xã hội tại nơi cư trú.

Đa dạng hóa trong phương pháp tập hợp, tổ chức hoạt động, mô hình CLB CQN trên địa bàn xã Phước Thạnh liên tục phát triển, đến nay toàn xã có 204 CQN tham gia sinh hoạt CLB, chiếm 97% tổng số CQN.
“Chiếc gậy” vững chắc của các CCB CQN xã Phước Thạnh trong những ngày đầu đi vận động thành lập CLB là Nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy xã.

Sự quan tâm thiết thực của cấp ủy và chính quyền xã đã huy động được các đoàn thể cùng vào cuộc, tạo động lực để CLB CQN trên địa bàn xã hoạt động tốt, bằng việc làm cụ thể, thiết thực nên đã huy động được tỷ lệ CQN tham gia vào CLB sinh hoạt khá cao.

Qua đó, vai trò của CQN được khẳng định, đã tham mưu giải quyết chế độ, chính sách cho CQN và từ năm 2009 đến nay chính quyền xã Phước Thạnh quan tâm đến CQN bằng cách tạo điều kiện để nhiều CQN tham gia công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể, đội dân phòng, tạo điều kiện về việc làm…

Tuy nhiên, thực tế hoạt động một số CLB CQN trên địa bàn xã chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa Chi hội CCB với Chi đoàn Thanh niên… Mặt khác, về nguyên tắc hoạt động của CLB CQN là tự nguyện, mọi chi phí đều do hội viên đóng góp, nên ở một số địa bàn khó khăn nguồn kinh phí hạn hẹp đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động.

Theo Bí thư chi bộ ấp Long Mỹ Võ Văn Mót, dù là hoạt động trên tinh thần “tự nguyện, tự giác, tự trang trải” nhưng việc kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí hoạt động cho CLB CQN và tạo điều kiện cho họ đảm nhận các phần việc của xã để gây quỹ hoạt động là điều rất cần thiết để phát triển ổn định, bền vững, đáp ứng yêu cầu đang đặt ra.

Lê Hồng Lâm
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 177
  • Khách viếng thăm: 175
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 34178
  • Tháng hiện tại: 2590621
  • Tổng lượt truy cập: 48964748