Xã Tân Mỹ Chánh: Nỗ lực về đích xã NTM vào cuối năm 2014

Đăng lúc: Thứ năm - 31/07/2014 11:30
Năm 2011, xã Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho) được chọn làm xã điểm để xây dựng nông thôn mới (NTM). Đây là niềm vinh dự, đồng thời cũng là thách thức đối với Đảng bộ và nhân dân Tân Mỹ Chánh. 

Qua 3 năm triển khai xây dựng, đến nay xã đã cơ bản đạt 17/19 tiêu chí. Phấn đấu cuối năm 2014, xã sẽ hoàn thành 2 tiêu chí: chợ và trường học để về đích đúng như sự mong đợi của nhiều người.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” và khẩu hiệu “đường làm tới đâu dân giàu tới đó, đường vào làng vàng vào ngõ”, dân hiến 1 được 2... Nhiều bà con nhân dân tích cực tham gia đóng góp tiền của, công sức để thi công mở rộng nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại, sinh hoạt, sản xuất, vận chuyển tiêu thụ hàng hóa nông sản của nông dân.

Chủ trương này được đông đảo nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Đến nay, xã đã nghiệm thu và đưa vào sử dụng 10 tuyến đường nhựa dài trên 11 km đạt tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn mới và 15 tuyến đường bê tông dài 5,8 km với tổng kinh phí 85 tỷ đồng.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2014, Tân Mỹ Chánh đã cơ bản hoàn thành thêm 2 tiêu chí: Môi trường và tiêu chí điện, nâng tổng số tiêu chí đạt của xã lên 17 tiêu chí. Để hoàn thành tiêu chí điện, hiện Điện lực Tiền Giang đã tập trung xây dựng 16 km đường dây hạ thế, 1 km đường dây trung thế và lắp đặt 1 trạm biến áp dung lượng 100 KVA. Dự kiến tổng kinh phí đầu tư các công trình lưới điện cho xã Tân Mỹ Chánh khoảng 4,3 tỷ đồng.

Điện lực Tiền Giang còn phối hợp với xã khẩn trương cải tạo mạng lưới điện hiện hữu, nỗ lực hoàn thiện hệ thống lưới điện, đầu tư, nâng cao chất lượng điện, góp phần thúc đẩy việc phát triển kinh tế - xã hội.

“Năm 2014 tập trung 4 tiêu chí: Điện, môi trường, chợ nông thôn và trường học. Hiện 6 tháng đầu năm, chúng tôi cơ bản đã hoàn thành 2 tiêu chí. Từ nay đến cuối năm chúng tôi sẽ nỗ lực hoàn thành 2 tiêu chí còn lại là chợ nông thôn và trường học. 2 tiêu chí này đang trên đà tiến triển rất thuận lợi” - Ông Bùi Văn Thơi, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ Chánh  cho biết.

Giao thông được đầu tư đúng mức.
Giao thông được đầu tư đúng mức.

Đối với tiêu chí trường học: Trên địa bàn xã hiện có 1 trường tiểu học, 1 trường trung học cơ sở và 1 trường mẫu giáo, cơ bản đã đáp ứng nhu cầu giảng dạy của giáo viên và việc học tập của học sinh. Hiện trường tiểu học đã đạt chuẩn Quốc gia.

Hiện tại, UBND thành phố đã đầu tư xây dựng thêm cơ sở 2 của trường mần non Mạ Xanh, tại ấp Bình Phong, diện tích 1.200 m2, với 6 phòng chức năng và các địa điểm vui chơi, giải trí cho trẻ. Cơ sở hoàn thành sẽ đáp ứng đủ điều kiện để công nhận trường mầm non đạt chuẩn theo quy định.

Như vậy, trên địa bàn xã có 3 trường và theo quy định nếu có 2 trường đạt chuẩn Quốc gia thì được công nhận đủ điều kiện hoàn thành trong xây dựng NTM. Đặt biệt với trường THCS, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã sẽ tiếp tục kiện toàn và nâng cấp, sửa chữa để trường đạt chuẩn Quốc gia vào năm 2015.

Đối với tiêu chí chợ nông thôn đã được UBND TP. Mỹ Tho quy hoạch cụ thể với diện tích 11.000 m2 tại ấp Tân Thuận. Hiện nay công tác giải tỏa, đền bù cơ bản đã hoàn tất và đang khẩn trương di dời cột bưu điện ra khỏi khu vực xây dựng.

Dự kiến chợ sẽ được xây dựng vào đầu quý IV-2014, cùng với công trình chợ phía Đông của TP. Mỹ Tho và Trung tâm Thương mại xã Tân Mỹ Chánh. Nếu được đầu tư đúng mức, đúng tiến độ và kế hoạch đề ra thì công trình cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2014, đạt chuẩn của Bộ Xây dựng.

Ông Nguyễn Ngọc Điệp, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tỉnh Tiền Giang cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao vai trò của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của xã Tân Mỹ Chánh trong việc thực hiện xây dựng NTM trong thời gian vừa qua.

Tuy điểm xuất phát không cao nhưng với sự đồng sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã nhà, đến nay bộ mặt nông thôn của xã đã thay đổi rất nhiều. Đời sống người dân được nâng lên rõ rệt. Với tiến độ này, tin rằng Tân Mỹ Chánh là xã “làm nên chuyện” trong cuộc chạy đua nước rút hiện nay”.

Để đảm bảo 2 tiêu chí còn lại hoàn thành đúng tiến độ và ra mắt xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2014, ông Bùi Văn Thơi, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ Chánh cho biết:

“Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan kiểm tra, đôn đốc thường xuyên, quan tâm đặc biệt tới 2 tiêu chí còn lại, quyết tâm làm tới đâu dứt điểm tới đó để phát huy hiệu quả đầu tư vào các công trình, phần việc.

Đây là vấn đề rất quan trọng và là kỳ vọng của tỉnh nhà trong phong trào xây dựng NTM. Xã quyết tâm phấn đấu trở thành 1 trong 2 xã đầu tiên của tỉnh ra mắt xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2014”.

Với sự đoàn kết của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Mỹ Chánh như hiện nay, hy vọng rằng xã sẽ sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM vào cuối năm 2014. Đây sẽ là đòn bẩy để các xã điểm còn lại phấn đấu hoàn thành 19 tiêu chí trong bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM vào năm 2015 như kế hoạch đã đề ra, góp phần đưa Tiền Giang cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

Theo quy định của Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM, đối với tiêu chí trường học muốn được công nhận đạt phải có ít nhất 70% số trường học các cấp: Mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS có cơ sở vật chất đạt chuẩn Quốc gia. Tiêu chí chợ thì diện tích xây dựng phải đạt tối thiểu 3.000 m2, khu vực chợ chính chiếm tối đa 40%, khu mua bán ngoài trời chiếm tối thiểu 25%, đường giao thông nội bộ tối đa 25%, diện tích sân, cây xanh ít nhất 10%.

Minh Toàn
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 496
  • Khách viếng thăm: 488
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 25001
  • Tháng hiện tại: 688378
  • Tổng lượt truy cập: 49834855