Một mô hình thiết thực rèn luyện 4 phẩm chất đạo đức của phụ nữ

Đăng lúc: Thứ năm - 07/08/2014 09:09
Câu lạc bộ (CLB) Nữ tiểu thương văn minh, lịch sự ấp Trí Đồ, xã Bình Đông, TX. Gò Công tiền thân là CLB Tiểu thương được thành lập vào năm 2008.

Sau khi triển khai Đề án 343, CLB Tiểu thương được nâng chất thành CLB Nữ tiểu thương văn minh, lịch sự, với mục đích tập hợp chị em tiểu thương để hướng dẫn, giúp chị em nắm bắt và thực hiện đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, ứng xử có văn hóa, lịch sự, buôn bán đúng, đủ, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước.

Chị Lê Thị Kim Hằng (áo bông) chủ cơ sở bán tạp hóa, đặc sản Gò Công: Vui vẻ, lịch sự khi tiếp xúc với khách hàng.
Chị Lê Thị Kim Hằng (áo bông) chủ cơ sở bán tạp hóa, đặc sản Gò Công: Vui vẻ, lịch sự khi tiếp xúc với khách hàng.

CLB hiện có 19 thành viên tham gia sinh hoạt định kỳ hàng quý/lần. Chị Lê Thị Kim Hằng, chủ cơ sở bán tạp hóa tại Bến phà Mỹ Lợi cho biết: Tham gia sinh hoạt CLB đã giúp ích cho chị rất nhiều trong việc trao đổi kinh nghiệm buôn bán.

Ngoài việc vui vẻ, tiếp khách ân cần, chị đã có thêm nhiều kiến thức để phân biệt hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng và nhãn mác an toàn vệ sinh thực phẩm. Khách hàng của bến phà đa phần là khách vãng lai, nhưng không vì thế mà bán hàng kém chất lượng. Người buôn bán phải lấy chữ tín làm đầu. “Cọp chết để da, Người ta chết để tiếng”. Chị đã biết nhiều hơn về đức tính tự trọng “Tốt danh hơn lành áo”…

Mặc dù buôn bán bận rộn, nhưng tham gia CLB, các chị luôn sắp xếp thời gian hợp lý để vừa buôn bán, quán xuyến công việc gia đình và tham gia công tác xã hội. Nhìn cơ ngơi đồ sộ của chị La Thị Kim Chưởng, chủ cơ sở bán vật liệu xây dựng Thanh Hùng, cũng là chủ nhiệm CLB Nữ tiểu thương văn minh, lịch sự ấp Trí Đồ, xã Bình Đông hơn 5 năm nay.

Nghe chị nói, nhìn nụ cười rạng rỡ luôn nở trên môi, mạnh mẽ, tháo vát nhưng không kém phần duyên dáng của chị mới thấy được sự tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang của người phụ nữ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Chị Chưởng cho biết: Mặt hàng vật liệu xây dựng rất phong phú, đa dạng, nhiều chủng loại, kiểu dáng, nếu không tinh ý, người mua dễ bị nhầm. “Mua lầm chớ bán không lầm”, người mua bán đều biết điều đó. Thế nên, với chị Kim Chưởng, buôn bán là phải lấy chữ tín làm đầu.

Gạch loại 1 giá bao nhiêu, loại 2 giá thế nào, rồi bằng cách đọ 2 mặt hàng cùng kiểu dáng, màu sắc, nhưng khác loại, chị chỉ cho khách hàng biết để phân biệt. Chính cách giới thiệu chào bán như thế mà cơ sở của chị đã tạo được uy tín đối với người dân trên địa bàn. Cơ ngơi ngày nay của chị làm nên từ uy tín trong mua bán.

Chị Chưởng cho biết thêm, công việc buôn bán của các chị đã chiếm nhiều thời gian. Cho nên, với vai trò là Chủ nhiệm CLB, chị sắp xếp chọn thời điểm thích hợp, biết được lúc nào ít khách và thông báo trước cho chị em để sắp xếp công việc gia đình tham gia sinh hoạt CLB.

Trong sinh hoạt, chọn nội dung sinh hoạt gắn với quyền, nghĩa vụ của chị em tiểu thương như: Thông báo những chủ trương, chính sách mới về sản xuất, kinh doanh; cách phân biệt hàng giả, hàng kém chất lượng; nhãn mác, hạn sử dụng sản phẩm; sắp xếp hàng hóa buôn bán phải gọn gàng, không lấn chiếm lòng, lề đường; ưu tiên hàng Việt Nam chất lượng cao...

Cùng với đó là vận dụng những hình thức sinh hoạt sinh động như: Hái hoa dân chủ, văn nghệ, bốc thăm trúng thưởng... tạo không khí sinh động buổi sinh hoạt. Chính vì thế, chị em tham gia sinh hoạt CLB luôn đều đặn, đông đủ.

Điểm đáng mừng là các chị đã khéo sắp xếp công việc gia đình, được sự ủng hộ, chia sẻ của chồng, con trong gia đình để vừa đảm đương buôn bán, vừa chu toàn việc nhà, chăm sóc cho bản thân và sắp xếp tham gia hoạt động của CLB.

Ông bà ta có câu: “Phi thương bất phú”, mà mua bán văn minh, lịch sự “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” như phương châm mà các thành viên trong CLB Nữ tiểu thương văn minh, lịch sự ấp Trí Đồ, xã Bình Đông đã làm thì hiệu quả mang lại là điều chắc chắn.

19 thành viên CLB đều có kinh tế ổn định, có chị mở rộng thêm cơ sở buôn bán cho con làm chủ như chị La Thị Kim Chưởng, hay như các chị Lê Thị Kim Hằng, Nguyễn Thị Hường và nhiều chị khác gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con tốt…

Đánh giá hoạt động của các CLB Nữ tiểu thương văn minh, lịch sự, chị Trần Nguyễn Diễm Trang, Phó Chủ tịch Hội LHPN TX. Gò Công cho biết: Hiện trên địa bàn thị xã có 12 CLB duy trì sinh hoạt, với 311 thành viên. Tham gia sinh hoạt CLB, chị em rất phấn khởi, động viên nhau tích cực học tập, rèn luyện 4 phẩm chất “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, nhất là văn minh, lịch sự, tuân thủ pháp luật trong buôn bán.

Chị em được vay vốn, được trao đổi kỹ năng ứng xử, giao tiếp, tiếp xúc thu hút khách hàng, kinh nghiệm sắp xếp công việc gia đình, chăm sóc sức khỏe, giữ gìn hạnh phúc gia đình. Nhiều chị đã khắc phục tâm lý tự ti, có nhận thức sâu sắc hơn về những phẩm chất của phụ nữ, tự tin đầu tư vốn mở rộng buôn bán, mạnh dạn tham gia thảo luận, đóng góp vào hoạt động CLB và các phong trào của Hội LHPN ở cơ sở.

Các chị còn tiên phong đóng góp quỹ Vì người nghèo và các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”…

Với nhiều chị, khi tham gia vào CLB đã nhận ra rằng: 4 phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” không còn là những gì cao xa, mà vận dụng tùy theo điều kiện, ngành nghề như cách mà CLB Nữ tiểu thương văn minh, lịch sự ấp Trí Đồ, xã Bình Đông đã triển khai, tuyên truyền cho các chị làm theo rất cụ thể, thực tế.

Qua hơn 5 năm hoạt động, CLB Nữ tiểu thương văn minh, lịch sự ấp Trí Đồ, xã Bình Đông đã thật sự là nơi hội ngộ của những nữ tiểu thương làm ăn có uy tín. Hơn thế, đây còn là nơi rèn luyện 4 phẩm chất đạo đức của phụ nữ “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, là 1 trong những mô hình thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” có hiệu quả của TX. Gò Công.

Thu Trà
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 459
  • Khách viếng thăm: 447
  • Máy chủ tìm kiếm: 12
  • Hôm nay: 57220
  • Tháng hiện tại: 1922999
  • Tổng lượt truy cập: 48297126