Trịnh Thanh Thảo: Con đường đến với ca hát đầy gập ghềnh

Đăng lúc: Thứ tư - 15/07/2015 10:16
Trịnh Thanh Thảo (SN 1979) đã bộc bạch với khán giả yêu thích những tình khúc Bolero mà mình thể hiện: “Để được thành danh với dòng nhạc Bolero, giải IV ở cuộc thi “Solo cùng Bolero lần thứ I-2014” do Đài PT-TH tỉnh Vĩnh Long phối hợp với công ty truyền thông Khang tổ chức, tôi đã trải qua nhiều tình huống vô cùng chua chát…”.
a
Trịnh Thanh Thảo

TRẢI QUA GẬP GHỀNH VÌ ĐAM MÊ

Thời tiểu học ở Châu Đốc (An Giang), cô bé Trịnh Thanh Thảo từng được vinh danh giải I của cuộc thi “Tiếng hát con chim non” với bài hát Bụi phấn. Lên bậc THCS, Thảo chuyển về quê mẹ, học Trường THCS Lê Ngọc Hân (TP. Mỹ Tho).

Ngoài giờ học, Thảo phụ mẹ bưng hủ tiếu, vất vả mưu sinh. Dù khó khăn, mẹ vẫn lo cho Thảo học xong lớp 12 và tốt nghiệp Trung cấp Văn hóa quần chúng.

Vì mê ca hát, Thảo xin vào Đoàn Nghệ thuật tổng hợp Tiền Giang với ước mơ được đứng trên sân khấu chuyên nghiệp ca hát. Thế nhưng, suốt 6 năm (từ năm 1999 đến 2004), Thanh Thảo chỉ có nhiệm vụ phụ hậu đài khiêng vác đạo cụ và xếp, ủi phục trang với chị Huệ ở đoàn.

Đêm đêm, Thảo nhìn lên sân khấu khát khao được biểu diễn, nhưng chẳng ai để ý đến nên xin nghỉ việc, về nhà phụ bưng hủ tiếu với mẹ và lúc nào cũng luôn miệng hát ca.

Một lần nhạc sĩ Hà Phương ghé ăn hủ tiếu, tình cờ nghe Thảo hát, phát hiện chất giọng đặc biệt của Thảo đã mời Thảo theo nhóm của mình đi hát cho đình, chùa, đám tiệc với nghệ danh mà ông đặt cho là Hà Phương Thảo, nhưng cũng chẳng ai biết đến mình.

Có một lần, bầu show Duy Ngọc mời Thảo đi hát ở Khu công nghiệp Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), Thảo mừng lắm. Đến nơi, Thảo thắt thỏm đợi chờ, hết ca sĩ này đến ca sĩ khác lên sân khấu, còn Thảo đợi hoài mà chưa được giới thiệu lên hát. Đến khi chỉ còn chừng 30 khán giả, Thảo nhắc thì Duy Ngọc nói: “Giờ này hát ai mà nghe. Chú cho cháu 50 ngàn đồng bù vào tiền trang điểm!”. Thảo trào nước mắt đáp lại: “Con đến đây là muốn được hát chứ không phải nhận 50 ngàn đồng!”.

Một ngày nọ, có một bầu show (xin giấu tên) tìm đến nhà nói với Thảo rằng: “Em có một chất giọng đặc biệt. Anh sẽ làm cho em album với những bài hát của dòng nhạc Bolero. Sau khi phát hành album, anh sẽ tổ chức live show cho em, tổ chức họp báo và em sẽ trở thành ca sĩ chuyên nghiệp”.

Thương con, mẹ Thảo đã gom góp hết tiền bạc, kể cả vay mượn để đưa tiền làm đĩa nhạc cho con gái và album nhạc của Hà Phương Thảo đã ra đời. Thảo đợi chờ đến 4 tháng sau điện thoại nhắc thì bầu show đã lộ diện với câu trả lời: “Em đâu phải ca sĩ nổi tiếng mà được họp báo, được live show…”.

Năm 2012, nghe tin phòng trà Duy Quang tổ chức cuộc thi tìm ngôi sao của dòng nhạc Bolero, Thảo đăng ký dự thi. Họ buộc thí sinh dự thi phải tập trung nhiều bạn bè với lý do để lấy số lượng bầu chọn. Thảo đã phải 17 lần thuê xe du lịch, mỗi lần mời không dưới 15 người. Chi phí nước giải khát ở phòng trà của những đêm thi rất đắt đỏ.

Thảo đoạt cúp “vô địch” nhưng không được nhận tiền thưởng như lời rao trong thể lệ cuộc thi, đẩy Thảo lâm vào cảnh nợ nần. Thảo cũng đã 1 lần đoạt giải Nhất “Tiếng hát mùa Xuân” của tỉnh nhà tổ chức, thế nhưng cô vẫn ca hát trong những quán cà phê ở TP. Mỹ Tho.

CÔ GÁI BÁN HỦ TIẾU VÀ CUỘC THI “SOLO CÙNG BOLERO”

Hỏi về sự ủng hộ của gia đình khi Thảo đến với cuộc thi “Solo cùng Bolero”, Thảo cười thành tiếng: “Má cản ngăn, nhưng em xách túi đồ trốn đi. Anh Năm điện thoại về nhà hỏi má: “Nó đâu rồi?”. Má nói: “Nó đi thi rồi!”. Anh Năm giận dữ bảo: “Sao má cho nó đi thi, chỉ tốn kém chứ đừng mong lãnh giải thưởng…!”.

Anh Năm xem Chương trình “Solo cùng Bolero”, nhưng đến phần Thảo thi thì anh tắt tivi không thèm xem. Em biết ngoài mặt má và anh cản ngăn, nhưng trong lòng má và anh muốn em được toại nguyện. Vòng sơ tuyển với hàng ngàn người đến ngạt thở, có người không chịu nổi đã hét lên: Mệt quá, không có “Solo cùng Bolero” gì hết, đi về.

Thảo ngồi đến 2 giờ khuya ngày thứ 2 của vòng sơ tuyển mới được gọi tên vào. Ca sĩ Phương Dung nhận em là đồng hương, hát mới có 1 câu rưỡi bài hát Trang nhật ký, cô Phương Dung đã kêu dừng. Em xin hát nữa thì cô chỉ em ra phía sau…”. Ra phía sau, có nghĩa là Thảo đã lọt vào bán kết và đến 5 giờ sáng hôm đó Thanh Thảo mới cầm được tấm vé vào vòng trong, vui đến trào nước mắt.

Trịnh Thanh Thảo là một trong số thí sinh gây ấn tượng mạnh ở vòng bán kết 1 “Solo cùng Bolero”. Thảo đã thể hiện thành công bài hát Mùa mưa đi qua của nhạc sĩ Hà Phương và 1 đoạn Diễm xưa” của Trịnh Công Sơn. Giám khảo ca sĩ Phi Nhung đã thốt lên: “Tôi giọng thổ. Em còn thổ hơn tôi nữa. Đúng là giọng thổ đặc biệt nhất!”.

Suốt hơn 3 tháng trời, Thanh Thảo vượt qua những vất vả để được lọt vào tốp 10 thí sinh vào vòng chung kết toàn quốc tại TP. Hồ Chí Minh. Thảo nói: “Suốt cuộc thi em được sự ủng hộ nhiệt tình của người thân, bạn bè và khán giả trên toàn quốc nên quên cả những mệt mỏi…”. Dừng lại ở giải IV, nhưng Thảo đã chiến thắng mình. Vui nhất là anh Năm đón Thảo về nhà với nụ cười tươi.

Từ ngày vinh danh đến nay chưa đầy nửa năm Thảo đã có 15 show diễn từ thiện với những ca sĩ tên tuổi và 10 show ca nhạc tạp kỷ các tỉnh khu vực miền Nam; là ca sĩ “hot” nhất của phòng trà Feeling Coffee (đường Lê Văn Sĩ, quận 3, TP. Hồ Chí Minh).

Trịnh Phương Thảo tâm sự: “Đúng như lời cô Minh Huệ đã dạy: Dù trong hoàn cảnh nào em cũng hãy hát bằng cả trái tim. Bây giờ em đã được đứng trên sân khấu chia sẻ những ca khúc Bolero trữ tình với khán giả yêu dòng nhạc này. Em cố gắng học thêm thanh nhạc và vũ đạo ở TP. Hồ Chí Minh để hoàn thiện mình hơn và ước mơ tổ chức được Live show tại Tiền Giang để làm từ thiện. Em mong có nhà tài trợ đồng hành để cùng vươn tới “chân - thiện - mỹ” trong lòng công chúng!”.

Ngọc Lệ
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 311
  • Khách viếng thăm: 310
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 25531
  • Tháng hiện tại: 2393956
  • Tổng lượt truy cập: 48768083