Trung tâm Thể dục - Thể thao tỉnh: Thúc đẩy phong trào thể dục - thể thao phát triển trên diện rộng lẫn chiều sâu

Đăng lúc: Thứ ba - 06/11/2012 09:50
Hiện nay, điều kiện làm việc của Trung tâm Thể dục - Thể thao (TD-TT) tỉnh còn thiếu thốn, cơ sở vật chất phục vụ công tác luyện tập, thi đấu thể thao xuống cấp, kinh phí hạn chế, cán bộ còn yếu về trình độ quản lý, kỹ năng,... Tuy nhiên, bằng sự đoàn kết, quyết tâm thực hiện các chỉ tiêu đã đề ra, nên trong thời gian qua, Trung tâm TD-TT tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

* Phát triển trên diện rộng

Nhằm đẩy mạnh phong trào TD-TT cho mọi người, trong những năm qua, Trung tâm TD-TT tỉnh đẩy mạnh hoạt động này thông qua cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại". Từ đó, phong trào rèn luyện thân thể trong quần chúng nhân dân được phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu. Hoạt động thể dục thể thao trong quần chúng nhân dân ở khu vực nông thôn tiếp tục duy trì và phát triển. Nhằm tạo sân chơi cho quần chúng nhân dân khu vực nông thôn, trong các ngày lễ, Tết, các địa phương đã tổ chức nhiều giải thể thao như: Hội thi thể thao dân tộc, bóng đá, bóng chuyền, việt dã, cầu lông... thu hút đông đảo quần chúng nhân dân đến xem và cổ vũ. Nhiều tụ điểm tập luyện TD-TT, sinh hoạt văn hóa - thể thao đã hình thành, nội dung hoạt động phong phú, số người tham gia ngày càng nhiều. Hàng năm số người tham gia luyện tập TD-TT thường xuyên đạt từ 24 - 25% và số gia đình thể thao hàng năm đạt từ 12-13,01% so với tổng số dân. Toàn tỉnh có 606 Câu lạc bộ TD-TT hoạt động thường xuyên, đáp ứng nhu cầu luyện tập TD-TT cho mọi tầng lớp nhân dân.


Lễ khai mạc Đại hội TD-TT tỉnh Tiền Giang lần thứ VI-2010.

Hoạt động TD-TT trong trường học có bước phát triển mạnh mẽ, cơ sở vật chất được xây dựng mới nhiều hơn; các hoạt động vui chơi giải trí, tập luyện thể thao được tổ chức thường xuyên hơn. Ngoài chương trình giáo dục thể chất nội khóa theo quy định của Bộ GD-ĐT, hoạt động TD-TT ngoại khóa cũng được quan tâm và tăng cường. Từ khi triển khai thực hiện Đề án "Phát triển TD-TT trường học trên địa bàn tỉnh" đã thu hút được một lượng lớn học sinh đến với các hoạt động thể thao. Giám đốc Trung tâm TD-TT tỉnh Trần Phát Tài phấn khởi: Đề án Phát triển TD-TT trong trường học tạo cơ sở cho công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV trẻ, tạo nguồn bổ sung cho lực lượng VĐV đỉnh cao của tỉnh.

Điều đáng ghi nhận nữa là công tác phối hợp liên tịch về TD-TT với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đã phát huy hiệu quả. Từ đó, hoạt động TD-TT trong các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể được duy trì thường xuyên và phát triển rầm rộ. Nhiều giải TD-TT được tổ chức thường xuyên và liên tục, trở thành giải tuyền thống của tỉnh gồm: Giải Võ cổ truyền vô địch tỉnh, giải Teakwondo vô địch các lứa tuổi, giải Bóng chuyền truyền thống của Đoàn 26-3, giải Bóng chuyền công nhân viên chức lao động hạng A & B, giải Bóng đá mini các xã (phường) Văn hóa, giải Cầu lông công nhân viên chức lao động các lứa tuổi, giải Hội thao người cao tuổi, giải Bóng đá công nhân viên chức lao động - lực lượng vũ trang tỉnh, Hội thao các môn thể thao dân tộc... Các giải TD-TT thật sự đã trở thành ngày hội thể thao, được vận động viên (VĐV) mọi lứa tuổi, thành phần chờ đợi. Các giải TD-TT đã thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham dự và cổ vũ rất nhiệt tình.

* Và cả chiều sâu

Thể thao thành tích cao luôn là bộ mặt của thể thao tỉnh nhà, là một trong những mục tiêu hướng đến của thể thao phong trào. Đi đôi với nhiệm vụ phát triển TD-TT quần chúng, Trung tâm TD-TT tỉnh đã tập trung đầu tư cho việc đào tạo lực lượng VĐV ở các môn thể thao thành tích cao. Trong những năm qua, tuy thành tích còn khá khiêm tốn, song thể thao thành tích cao của tỉnh đã có những bước phát triển đáng khích lệ. Thể thao thành tích cao đã được đầu tư phát triển theo chiều sâu, với 8 môn có lợi thế là Bóng bàn, Bóng đá, Cầu lông, Điền kinh, Penkcatsilat, Taekwondo, Thể hình và Vovinam. Đội ngũ của thể thao thành tích cao hiện nay khá mạnh mẽ, với 16 huấn luyện viên, 29 vận động viên đội tuyển, 48 vận động viên đội trẻ.

Từ sự đầu tư đúng hướng, thể thao thành tích cao đã gặt hái được những kết quả đáng khích lệ, thể hiện qua các tấm huy chương ở các giải trong khu vực, toàn quốc và quốc tế. Cụ thể, từ năm 2008 đến cuối năm 2011, tổng số huy chương đạt được là 647, trong đó thi đấu các giải quốc tế đạt 18 HCV, 11 HCB, 9 HVĐ; giải toàn quốc đạt 76 HCV, 68 HCB, 132 HCĐ;  giải khu vực và Đại hội TD-TT ĐBSCL đạt 128 HCV, 95 HCB, 110 HCĐ. Điều đáng mừng là trong 3 năm qua, có 47 lượt VĐV được phong kiện tướng quốc gia; 107 VĐV được phong cấp I quốc gia. Thể thao thành tích cao của tỉnh nhà cũng đã cung cấp cho đội tuyển quốc gia 12 VĐV, nổi bậc nhất là các VĐV: Nguyễn Minh Tính (Vovinam) đạt HCV Đại hội Thể thao Châu Á trong nhà lần III-2009, HCB giải Vô địch thế giới; VĐV Danh Tân đạt HCV giải Vovinam vô địch thế giới lần II-2010; VĐV Taewondo Trịnh Kim Tường Vân đạt HCV Đông Nam Á; HCB Seagame 24; VĐV Phạm Thị Thiên Kim đạt HCV Đông Nam Á, HCB Seagame 24, HCV, HCB Đại hội Thể thao sinh viên Đông Nam Á lần thứ 14-2009...

Với những thành tích trên, từ năm 2009 đến 2011, Trung tâm TD-TT tỉnh liên tục đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc. Giám đốc Trung tâm TD-TT tỉnh Trần Phát Tài chia sẻ: "Đạt được những thành tích ấy là nhờ có sự linh hoạt của Ban Giám đốc Trung tâm; sự năng động sáng tạo của đội ngũ cán bộ, HLV có kinh nghiệm, đủ năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. Mặc khác, nhờ sự tâm huyết của đội ngũ cán bộ, công chức, HLV đã không ngại khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình".

Để đạt được những kết quả nêu trên, ông Trần Phát Tài cho biết những giải pháp mà Trung tâm đã vận dụng: Trong những năm qua, Ban Giám đốc Trung tâm đã tập trung củng cố lại lực lượng HLV, VĐV các tuyến, nhất là đối với các tuyến trẻ, tuyển. Trung tâm cũng đã xây dựng các văn bản, nội quy, quy định làm việc và tổ chức bộ máy để kiện toàn lại bộ phận chuyên môn. Ban Giám đốc Trung tâm thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh gia công tác huấn luyện, đào tạo. Đồng thời bổ nhiệm đảm bảo đúng người, đúng việc; phân công công việc phù hợp năng lực chuyên môn của từng người, điều chuyển nhân lực hiện có để sắp xếp bộ máy hợp lý và vận hành có hiệu quả,...

Nguyên Võ
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

thể dục, thể thao

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 399
  • Khách viếng thăm: 394
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 38717
  • Tháng hiện tại: 1787617
  • Tổng lượt truy cập: 48161744