Phong trào TDTT trong trường học góp phần phát triển thể chất cho học sinh

Đăng lúc: Thứ ba - 11/08/2015 14:32
Thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị, ngay từ năm học 2012 - 2013, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cùng các cấp, các ngành trong tỉnh đã chú trọng phát triển phong trào thể dục - thể thao (TDTT) trong trường học.
Thi đấu cờ vua ở trường học của TP. Mỹ Tho.
Thi đấu cờ vua ở trường học của TP. Mỹ Tho.

Bên cạnh nhiệm vụ dạy và học, ngành GD-ĐT cùng các cấp, các ngành trong tỉnh luôn chú trọng phát triển phong trào TDTT trong trường học. Thực tiễn cho thấy, các hoạt động TDTT là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao về mặt thể chất cho học sinh. Có sức khỏe tốt là một trong những điều kiện cần thiết để các em đạt kết quả cao trong học tập. Thể thao trường học không chỉ là điều kiện để nâng cao sức khoẻ, phát triển thể chất, còn góp phần rèn luyện nhân cách, đạo đức, ý chí, kỹ luật và lối sống lành mạnh cho thế hệ học sinh ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, trường học cũng là môi trường thuận lợi và giàu tiềm năng để phát hiện và bồi dưỡng tài năng thể thao cho tỉnh nhà. Theo Thạc sĩ Lê Bá Tùng, Trưởng Phòng Huấn luyện Trung tâm TDTT tỉnh, Ban Huấn luyện trung tâm vẫn thường đến các trường học để tuyển chọn vận động viên (VĐV) cho các môn thể thao thành tích cao của tỉnh. Và không ít em có tố chất thể thao đặc biệt đã được tuyển chọn, đào tạo bài bản để có đủ khả năng tranh tài ở các giải đấu lớn. Nổi bật nhất là VĐV Mạch Quốc Hưng, từng đoạt Huy chương Vàng (HCV) ở Giải trẻ Pencak Silat liên tiếp từ năm 2004 - 2007, HCV Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014, Huy chương Bạc (HCB) ở Giải vô địch Pencak Silat thế giới 2015 và hiện là thành viên Đội tuyển Quốc gia. Hay VĐV Trịnh Kim Tường Vân, HCV tại Giải Vô địch Quốc gia Taekwondo năm 2007, HCV tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014, HCB Sea Games 24, hiện là thành viên Đội tuyển Quốc gia… Không riêng 2 VĐV nói trên, hầu hết những VĐV các môn thể thao thành tích cao của tỉnh hiện tại đều được tuyển khi đang ngồi trên ghế nhà trường.

Nhận thấy tầm quan trọng của hoạt động TDTT trong trường học, nên nhiều trường trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng phát triển hoạt động này. Tại Trường THPT Chợ Gạo (huyện Chợ Gạo), ngoài môn giáo dục thể chất bắt buộc, trường còn tạo điều kiện để học sinh tham gia ở nhiều môn thể thao khác nhau.

Để giúp phong trào TDTT trong học sinh phát triển, nhà trường thường xuyên tổ chức các giải thể thao vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn như: Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26-3), Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11)… Nhờ lợi thế có nhà thi đấu đa năng và sân bãi nên trường thành lập các câu lạc bộ thể thao và được nhiều học sinh yêu thích, như: Bóng đá, bóng rổ, cầu lông, Võ Vovinam.

Ông Nguyễn Phúc Viễn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chợ Gạo, cho biết: “Hoạt động TDTT khá phát triển thời gian qua đã góp phần không nhỏ giúp trường đạt được những kết quả đáng khích lệ trong việc dạy và học. Chúng tôi sẽ không ngừng nâng chất hoạt động TDTT ở đơn vị mình trong thời gian tới”.

Ngoài ra, nhằm tăng cường công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học, các bậc học trong ngành GD-ĐT của tỉnh cũng rất quan tâm đối với phong trào TDTT trong trường học. Một trong những hoạt động nổi bật là tổ chức Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) ở cấp trường và tham gia cấp tỉnh.

Ông Mai Văn Nở, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Thanh (huyện Cái Bè) cho biết: “Mặc dù nhà trường còn hạn chế về cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động TDTT nhưng Ban Giám hiệu nhà trường vẫn quan tâm đến việc tổ chức và đẩy mạnh phong trào TDTT trong nhà trường thông qua việc tổ chức các giải thi đấu cấp trường theo kế hoạch hàng năm do Phòng GD-ĐT huyện đề ra. Qua đó, sẽ tuyển chọn một số em có thành tích để tham dự HKPĐ hoặc Giải Việt dã cấp huyện, tỉnh…

Ông Cao Tấn Hưởng, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Chợ Gạo, cho biết: “Xác định phong trào TDTT trong trường học có vai trò rất quan trọng, nên chúng tôi luôn cố gắng tổ chức tốt HKPĐ cấp huyện. Mỗi lần tổ chức như vậy sẽ tạo sân chơi giải trí và rèn luyện sức khỏe rất tốt cho học sinh. Chúng tôi cũng chỉ đạo cho các trường học trên địa bàn huyện thường xuyên tổ chức các hoạt động TDTT, qua đó phát hiện và đào tạo những em có tố chất tốt”.

HKPĐ là Đại hội TDTT học sinh phổ thông nhằm tiếp tục duy trì và đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, thường xuyên tập luyện và thi đấu các môn thể thao trong học sinh phổ thông để nâng cao sức khoẻ, phát triển thể chất, góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh. Qua các kỳ HKPĐ sẽ phát hiện năng khiếu và những tài năng thể thao của học sinh phổ thông nhằm bồi dưỡng, đào tạo tài năng thể thao cho tỉnh nhà nói riêng và toàn quốc nói chung.

Những VĐV xuất sắc của KHPĐ cấp trường sẽ được vinh dự góp mặt vào đội tuyển các môn của tỉnh tham dự HKPĐ toàn quốc. Qua đó, ngành GD-ĐT còn phối hợp chặt chẽ với ngành Thể thao nhằm thúc đẩy phong trào TDTT trong trường học ngày càng phát triển, giúp thành tích thi đấu của tỉnh nhà không ngừng được cải thiện. Cụ thể, thành tích của HKPĐ lần VIII tỉnh đã có nhiều kỷ lục môn điền kinh được phá so với HKPĐ lần trước như: Nhảy cao THCS nam - nữ, ném bóng nữ THCS, chạy 100 m nam THCS, tiếp sức 4 lần x 100 m nam THPT...

Nổi bật ở HKPĐ là số đội bóng đá, cờ vua, cầu lông, bóng chuyền, Teakwondo và bóng rổ tăng nhiều so với lần trước; trình độ chuyên môn của VĐV cũng tốt hơn, đặc biệt ở môn điền kinh thì mỗi huyện, mỗi trường THPT trong tỉnh đều tham dự.

Kết quả xếp hạng: Phòng GD&ĐT TP. Mỹ Tho hạng I với tổng số 106 huy chương (51 vàng, 31 bạc, 24 đồng); Phòng GD-ĐT Cái Bè hạng II với 127 huy chương (49 vàng, 34 bạc, 44 đồng), Phòng GD-ĐT Cai Lậy hạng III với 95 huy chương (21 vàng, 31 bạc, 43 đồng). Khối các trường THPT, Trường THPT Phan Việt Thống hạng I với tổng số 40 huy chương (17 vàng, 9 bạc, 14 đồng) ; Trường THPT Vĩnh Kim hạng II với 26 huy chương (11 vàng, 4 bạc, 11 đồng); Trường THPT Lê Thanh Hiền hạng III với 26 huy chương (8 vàng, 5 bạc, 13 đồng). Về tổ chức tốt HKPĐ cấp cơ sở, Phòng GD-ĐT TX. Gò Công hạng I, Phòng GD-ĐT TP. Mỹ Tho hạng II và Phòng GD-ĐT Cai Lậy hạng III; Trường THPT Phan Việt Thống hạng I, THPT Chuyên hạng II và THPT Nguyễn Đình Chiểu hạng III.

Trong thời gian tới, Sở GD-ĐT tỉnh sẽ tăng cường chỉ đạo ngành GD-ĐT các địa phương và Ban Giám hiệu các trường học chú trọng hơn nữa việc phát triển phong trào TDTT ở đơn vị mình. Bên cạnh đó, ngành GD-ĐT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành thể thao để thúc đẩy phong trào TDTT trong trường học ngày càng phát triển. Đặc biệt là trong công tác tuyển chọn và đào tạo nguồn VĐV để tham dự HKPĐ cấp khu vực và HKPĐ cấp toàn quốc vào năm 2016.

Hoàng An
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 209
  • Hôm nay: 39480
  • Tháng hiện tại: 2272030
  • Tổng lượt truy cập: 46239263