TP. Mỹ Tho: Trung tâm của thể dục nghệ thuật

Đăng lúc: Thứ hai - 28/09/2015 03:41
TP. Mỹ Tho không chỉ là trung tâm của tỉnh mà nơi đây các bộ môn thể dục - thể thao cũng có sự phát triển mạnh mẽ. Đối với các bộ môn thể dục nghệ thuật, thể dục nhào lộn, thể dục nhịp điệu hay còn gọi là Aerobic thì TP. Mỹ Tho là nơi phong trào luyện tập được khởi xướng đầu tiên và cũng là nơi phát triển mạnh mẽ nhất của tỉnh.
Đội tuyển TP. Mỹ Tho tại giải Vô địch thể dục thể thao Aerobic toàn quốc năm 2006.
Đội tuyển TP. Mỹ Tho tại giải Vô địch thể dục thể thao Aerobic toàn quốc năm 2006.

Bộ môn thể dục nghệ thuật lần đầu tiên được phổ biến là vào năm 1986. Trong thời gian đầu đó, cô Trần Thị Phương là người phụ trách lớp tại Nhà Văn hóa trung tâm tỉnh với khoảng 20 học viên. Lúc đó học viên luyện tập với các dụng cụ như vòng, dây, lụa.

Cũng vào năm 1986, tại Nhà Văn hóa trung tâm tỉnh, môn thể dục nhào lộn cũng phát triển mạnh mẽ. Thầy Lê Ngọc Thành, cô Đinh Thị Thanh Nga và sau đó là thầy Nguyễn Quang Hải là những giáo viên tâm huyết với bộ môn này ngay từ những năm tháng đầu.

Tuy nhiên, phát triển mạnh mẽ và duy trì phong trào lớn mạnh nhất trong các bộ môn thể dục nghệ thuật có lẽ phải kể đến Aerobic. Bộ môn Aerobic xuất hiện tại Tiền Giang lần đầu tiên là vào năm 1985. Thời điểm đó, nhóm Tổng phụ trách Đội của Tỉnh đoàn Tiền Giang sau khi đi tập huấn tại TP. Hồ Chí Minh về đã tổ chức phổ biến môn Aerobic lại cho lực lượng đoàn viên các phường, xã và công nhân, viên chức của TP. Mỹ Tho.

VĐV Nguyễn Thị Oanh Nhi đoạt HCV tại Giải Vô địch Boxing nam - nữ toàn quốc 2015

Theo Trung tâm Thể dục - Thể thao tỉnh, vận động viên (VĐV) Nguyễn Thị Oanh Nhi của Đội tuyển Trẻ Tiền Giang đã xuất sắc giành Huy chương Vàng ở hạng cân 81 kg nữ tại Giải Vô địch Boxing nam - nữ toàn quốc 2015 do Liên đoàn Võ thuật Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Hồ Chí Minh tổ chức. Ngoài ra, VĐV Nguyễn Thị Cẩm Tú cũng đoạt Huy chương Đồng ở hạng cân trên 81 kg nữ.

Giải Vô địch Boxing nam - nữ toàn quốc 2015 diễn ra từ ngày 15-9 đến 24-9 với sự tham gia của 209 VĐV, trong đó có 91 võ sĩ nam và 118 võ sĩ nữ. Các VĐV cùng tranh tài ở 11 hạng cân nam và 11 hạng cân nữ. Giải được tổ chức nhằm thúc đẩy phong trào tập luyện, kiểm tra công tác giảng dạy, huấn luyện môn Boxing ở các địa phương, tuyển chọn những VĐV có thành tích cao để bổ sung vào Đội tuyển Quốc gia và chuẩn bị lực lượng VĐV tham dự các giải đấu Quốc tế.

Đoàn VĐV Tiền Giang có 8 võ sĩ tham gia ở 8 hạng cân nam và nữ.

H.An

Theo cô Trần Thị Phương, một trong những huấn luyện viên bộ môn Aerobic đầu tiên kể lại, vào thời điểm đó tại Thành đoàn Mỹ Tho phong trào diễn ra sôi nổi.

Cô Định, thầy Minh, thầy Hùng, thầy Hoàng, cô Trúc Lệ, cô Nghiệp, cô Bữu và cô Nhi là hướng dẫn viên cho hàng trăm lượt người tham gia tập luyện mỗi ngày.

Lúc đó cô Trần Thị Phương và cô Đinh Thị Thanh Nga là hướng dẫn viên của các lớp thể dục nhịp điệu do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức cho cán bộ, công nhân viên chức của tỉnh tham gia tập luyện.

Năm 1988, Nhà Thiếu nhi tỉnh được thành lập, các lớp năng khiếu thể dục cũng được chiêu sinh. Từ đó, khởi xướng lên phong trào thể dục nghệ thuật trong trường học dành cho học sinh các khối lớp từ mẫu giáo cho đến THCS.

Các lớp thể dục nghệ thuật này do cô Đinh Thị Thanh Nga, cô Trần Thị Phương, thầy Lê Ngọc Thành và thầy Nguyễn Văn Minh phụ trách.

Với sự huấn luyện bài bản nên bộ môn Aerobic của TP. Mỹ Tho gặt hái nhiều thành tích trong các kỳ thi mang tính khu vực.

Năm 1990, ngay trong lần tham gia giải Thể dục nghệ thuật TP. Hồ Chí Minh mở rộng, Đội Thể dục nghệ thuật của TP. Mỹ Tho xuất sắc giành Huy chương Vàng lứa tuổi 6 - 10 tuổi và Huy chương Vàng lứa tuổi 11 - 14 tuổi.

Năm 2004, Đội tuyển Aerobic TP. Mỹ Tho đại diện học sinh tỉnh tham dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ 6 đã giành Huy chương Đồng khối THCS và xếp hạng 5/14 của khối THPT. Sang năm 2005, Đội tuyển TP. Mỹ Tho lại tiếp tục đoạt Huy chương Vàng bài quy định khối THCS, Huy chương Bạc bài tự chọn, Huy chương Đồng bài quy định và Huy chương Đồng toàn năng khối THPT tại giải Vô địch Thể dục Aerobic TP. Hồ Chí Minh mở rộng.

Năm 2006, tại Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc lần thứ 5, Đội tuyển của TP. Mỹ Tho đã đoạt hạng Tư giải đơn nam và hạng Năm bài tập thể 6 người. Trong Hội thi Thể dục nhịp điệu do Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức cho học sinh toàn tỉnh tham gia hàng năm, Đội TP. Mỹ Tho luôn giành được thành tích cao.

Hiện nay, môn Aerobic đang phát triển mạnh trên địa bàn TP. Mỹ Tho. Nhà Thiếu nhi tỉnh và Trung tâm Thể dục Thể thao TP. Mỹ Tho tổ chức nhiều lớp Aerobic cho các lứa tuổi với khoảng 150 lượt học sinh tham gia luyện tập hàng ngày.

Ngoài những thầy, cô đi trước còn có những thế hệ đi sau đóng góp lớn cho phong trào luyện tập thể dục nhịp điệu của TP. Mỹ Tho như cô Trần Thị Phượng, cô Nguyễn Tú Phương, cô Lê Thị Kim Yến và cô Đinh Thị Thanh Huyền.

Thủy Hà
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 443
  • Khách viếng thăm: 442
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 97200
  • Tháng hiện tại: 1962979
  • Tổng lượt truy cập: 48337106