Rèn luyện sức khỏe với dance sport

Đăng lúc: Thứ sáu - 12/06/2015 09:21
Khiêu vũ thể thao - dance sport là môn thể thao nghệ thuật của nhân loại và không ngừng phát triển trong những năm qua. Tại TP. Mỹ Tho, dance sport đã có mặt từ nhiều năm nay và hiện vẫn thu hút nhiều người học bộ môn này, nhất là những người ở tuổi trung niên. Nhiều người đã và đang học khiêu vũ cho rằng, khiêu vũ không những giúp họ tự tin khi giao tiếp mà còn cải thiện sức khỏe tốt và luôn có một tinh thần tươi trẻ.
Học viên tập khiêu vũ tại CLB Khiêu vũ thể thao Trung tâm TDTD TP. Mỹ Tho.
Học viên tập khiêu vũ tại CLB Khiêu vũ thể thao Trung tâm TDTD TP. Mỹ Tho.

Là một trong những câu lạc bộ (CLB) khiêu vũ thể thao đầu tiên của TP. Mỹ Tho, CLB Khiêu vũ thể thao tại Trung tâm Thể dục - Thể thao (TDTT) TP. Mỹ Tho đã trở thành điểm gặp gỡ của những người yêu thích bộ môn này và là cái nôi đào tạo ra nhiều đôi nhảy đẹp, CLB đã tạo được tiếng vang trong giới khiêu vũ và trở thành một điểm sáng trong đời sống văn hóa - nghệ thuật của người dân tỉnh nhà.

Theo các huấn luyện viên (HLV) kỳ cựu của bộ môn này, gần 10 năm trước, khi CLB khiêu vũ thể thao mới thành lập, rất nhiều người tìm hiểu và học khiêu vũ. Vì vậy bộ môn này phát triển thành phong trào và năm 2009 là thời gian phát triển mạnh mẽ nhất.

Anh Hoàng Thế Thanh, HLV CLB Khiêu vũ thể thao - Trung tâm TDTT TP. Mỹ Tho cho biết: “CLB thành lập nhằm đưa bộ môn Khiêu vũ thể thao đến gần hơn với người dân, tạo một sân chơi mới và bổ ích cho những người yêu thích bộ môn này. Những năm đầu, CLB phát triển mạnh với đủ các thành phần, độ tuổi, đặc biệt là thu hút nhiều cán bộ, công nhân, viên chức, doanh nghiệp tham gia học.

Những năm gần đây, khiêu vũ vẫn chiếm được cảm tình của dân thị thành. Tuy nhiên, do mọc lên nhiều điểm dạy khiêu vũ nên số học viên đăng ký học ở các CLB Khiêu vũ thể thao của Trung tâm TDTT TP. Mỹ Tho có giảm so với những năm đầu khi CLB mới thành lập.

Hiện nay hàng tháng CLB đều có khai giảng lớp mới, mỗi lớp khoảng 20 người; đồng thời khuyến khích các học viên cũ thường xuyên đến tập luyện và không tính phí nếu học viên không học thêm điệu nhảy mới. Vì vậy, CLB thu hút nhiều người đến khiêu vũ, nhất là giới trung niên, cán bộ nghỉ hưu”.

Một điều thú vị là tuy khiêu vũ yêu cầu cao yếu tố sức mạnh, tốc độ trong kỹ thuật biểu diễn nhưng có trên 60% số học viên đang sinh hoạt tại CLB là đối tượng trung niên với độ tuổi từ 40 trở lên đến học và tập khiêu vũ.

Người đi khiêu vũ tự đúc kết, do hiện nay đa phần các bạn trẻ bận đi làm, số khác thì thích nhạc trẻ, thích nhảy đương đại hơn là khiêu vũ, còn đối với người từ 40 tuổi trở lên do kinh tế ổn định và có thời gian, đặc biệt là quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn nên có sự chênh lệch về độ tuổi đối với bộ môn này.

Cô Trần Thị Ba, 72 tuổi - học viên CLB Khiêu vũ thể thao - Trung tâm TDTT TP. Mỹ Tho, chia sẻ: “Dance sport là một môn thể thao nghệ thuật vừa bổ ích lại vừa giúp phát triển sự dẻo dai, linh hoạt. Ngay khi biết về lớp học này tôi đã đăng ký học, đến nay cũng được gần 10 năm luyện tập khiêu vũ.

Nhiều chị em trung niên mắc các bệnh về xương khớp hoặc tim mạch nhưng sau một thời gian học khiêu vũ thể thao đã tìm thấy niềm vui, sự lạc quan. Những người lớn tuổi như chúng tôi tìm đến khiêu vũ thể thao vừa để thư giãn, vừa tăng cường sức khỏe; còn những bạn trẻ tìm đến với bộ môn này là để tăng cường cơ hội giao lưu, gặp gỡ giữa những người bạn cùng sở thích”.

Theo các chủ CLB khiêu vũ thể thao tại TP. Mỹ Tho, khi các lớp học kết thúc, các học viên có thể đến các CLB hoặc tụ điểm hát với nhau để luyện tập. CLB, tụ điểm tại TP. Mỹ Tho chưa thể gọi là sàn khiêu vũ nhưng cũng được xem là nơi xả stress, có thể kết bạn, giao lưu với mọi thành viên không phân biệt tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp.

Theo HLV Hoàng Thế Thanh, không ít người đã tìm thấy ở các CLB, tụ điểm khiêu vũ đối tác kinh doanh, bạn làm ăn cùng chí hướng, “hợp gu” trong quan điểm sống, tìm thấy nhiều điểm chung trong tính cách. Về góc độ tình cảm, cũng có không ít đôi được hợp thành từ sân giao lưu văn hóa này.

Có nhiều lý do để người ta đam mê với không khí và cảm giác thư thái có được khi tham gia bộ môn khiêu vũ. Khiêu vũ với số đông khác lại được xem là sân tập thể dục, sự vận động của toàn cơ thể theo âm nhạc.

Chị Thanh Hoa, ở CLB Khiêu vũ tại Nhà hàng Ngọc Gia Trang chia sẻ: “Mỗi tuần tôi có từ 2 - 4 buổi đến các CLB thân thuộc, tụ điểm Hát với nhau như: Cà phê Kim Ngân và CLB khiêu vũ tại Nhà hàng Ngọc Gia Trang… vừa tập luyện, vừa giao lưu với những “bà bạn già” cùng sở thích.

Nhiều người chưa hiểu nên có cái nhìn và đánh giá chưa chính xác về những sân chơi này. Khiêu vũ và trò chuyện cũng giống như đến sinh hoạt tại các CLB văn hóa dành cho người trung niên và lớn tuổi, nhưng đến đây tôi có thêm sức khỏe, hạn chế nhiều loại bệnh khi bước sang tuổi 40”.

Các HLV khiêu vũ cho rằng, cuộc sống ngày càng hiện đại, con người cần phải vận động nhiều hơn để kéo dài tuổi thọ. Vận động chỉ hữu ích khi thực hiện đều đặn và chỉ đến khi người vận động cảm thấy thích thú. Do đó, dù với bất cứ thể điệu nào, khiêu vũ cũng giúp con người thu lượm được nhiều ích lợi như sự dẻo dai, cường tráng, tiêu hao mỡ, ngăn ngừa bệnh, giữ sức nặng cơ thể trung bình... từ đó giúp nâng cao sức khỏe, giảm căng thẳng, xua tan đi những mệt nhọc trong cuộc sống.

Thu Lâm
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 146
  • Khách viếng thăm: 139
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 16458
  • Tháng hiện tại: 2249008
  • Tổng lượt truy cập: 46216241