Đầu tư nâng cấp CSHT: Yếu tố quan trọng để phát triển thể thao TTC

Đăng lúc: Thứ hai - 24/08/2015 07:40
Trong thời gian gần đây, thể thao thành tích cao (TTC) của Tiền Giang đã có dấu hiệu khởi sắc với những thành tích đáng ghi nhận. Đó là nhờ vào sự quan tâm của UBND tỉnh, sự nỗ lực, phấn đấu của đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý thể dục thể thao (TDTT) và lực lượng huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) tỉnh nhà. Tuy nhiên, để tiếp tục phát triển thể thao TTC trong thời gian tới, cơ sở hạ tầng (CSHT) phục vụ cho công tác tập luyện, thi đấu rất cần được đầu tư để nâng cấp và xây dựng mới.
Các VĐV Đội tuyển của tỉnh đang tập luyện tại Nhà thi đấu của Trung tâm TDTT.
Các VĐV Đội tuyển của tỉnh đang tập luyện tại Nhà thi đấu của Trung tâm TDTT.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, thể thao TTC Tiền Giang đã gặt hái nhiều thành tích ấn tượng. Điển hình tại Đại hội TDTT Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ VI-2015, Đoàn Thể thao Tiền Giang đã xuất sắc giành vị trí thứ 3 chung cuộc với 66 Huy chương (HC) Vàng, 65 HC Bạc, 96 HC Đồng.

Trong đó, một số môn trọng điểm đạt thành tích cao như: Kick - Boxing đoạt 11 HC Vàng, 15 HC Bạc, 20 HC Đồng; Pencak Silat đoạt 8 HC Vàng, 7 HC Bạc, 5 HC Đồng; Cử tạ đoạt 8 HC Vàng, 11 HC Bạc, 16 HC Đồng; Võ cổ truyền đoạt 7 HC Vàng, 4 HC Bạc, 8 HC Đồng…

Các VĐV tỉnh nhà còn lập được nhiều thành tích tại các giải nằm trong hệ thống thi đấu Quốc gia và quốc tế như: VĐV Mạch Quốc Hưng (VĐV Đội tuyển Quốc gia) đoạt HC Bạc Giải Vô địch Pencak Silat thế giới năm 2015); VĐV Lê Bá Minh Tú (đội tuyển năng khiếu tỉnh) đoạt HC Vàng Giải vô địch Boxing thiếu niên trẻ toàn quốc năm 2015; VĐV Trần Thanh Thảo Nhi (đội tuyển trẻ tỉnh) đoạt HC Vàng Giải Vô địch các đội mạnh Vovinam toàn quốc năm 2015 tranh cúp Vinatex…

Theo đánh giá của ông Hồ Đắc Việt Thanh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, mặc dù đạt được những thành tích như trên nhưng công tác đào tạo cũng còn gặp nhiều khó khăn như: Kinh phí đầu tư cho sự nghiệp thể dục thể thao (TDTT) còn ít, trong khi đó yêu cầu của xã hội ngày càng lớn. Đây là một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay của ngành để phát triển thể thao TTC.

Trang thiết bị, sân bãi phục vụ cho hoạt động TDTT còn thiếu và lạc hậu, đặc biệt là ở cơ sở. Hoạt động xã hội hóa trong lĩnh vực TDTT thời gian qua còn lúng túng nên kết quả thu được còn khiêm tốn. Điều này đã ảnh hưởng đến thành tích của thể thao TTC của tỉnh nhà ở Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI năm 2014 diễn ra tại Nam Định, xếp hạng 36/65 đoàn tham gia đại hội với 3 HC Vàng, HC Bạc và 7 HC Đồng.

Thực tế cho thấy, cơ sở hạ tầng phục vụ cho công tác tập luyện, thi đấu tại Trung tâm TDTT tỉnh đã và đang xuống cấp sau thời gian xây dựng, đưa vào sử dụng nhiều năm. Theo ông Trần Phát Tài, Giám đốc Trung tâm TDTT tỉnh, nhà thi đấu ở trung tâm tỉnh hiện đã xuống cấp với các hiện tượng: Mái lợp tole bị dột nước; sàn gỗ bị mối mọt mặc dù đã được đơn vị sử dụng nhiều biện pháp chống mối có hiệu quả; hệ thống nhà vệ sinh của nhà thi đấu cũng bị thấm nước.

Hệ thống đường chạy trên sân vận động cũng đang bị bong, tróc mặc dù đã được trung tâm áp dụng biện pháp khắc phục tạm thời bằng cách bơm keo…

Cũng theo ông Tài, để phục vụ tốt công tác thi đấu của Đại hội TDTT Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ V năm 2013 do tỉnh Tiền Giang đăng cai, UBND tỉnh đã quan tâm, cho chủ trương để Trung tâm gia cố tạm thời nhà thi đấu như: Sửa chữa sàn gỗ; chống mối, chống dột nhà thi đấu, chống dột và vệ sinh nhà tập võ; bảo dưỡng cỏ sân vận động và đường chạy; nâng cấp sàn đài thi đấu Boxing.

Tuy nhiên, sau khi đại hội kết thúc đến nay thì tình trạng xuống cấp vẫn tiếp tục tái diễn. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình tập luyện, thi đấu của VĐV cũng như công tác tổ chức một số giải đấu quan trọng khác.

Ngoài ra, tại Trung tâm hiện vẫn còn thiếu một hạng mục rất quan trọng là hồ bơi cho VĐV, mặc dù trong đề án quy hoạch tổng thể của Trung tâm TDTT đã có nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai được vì kinh phí quá lớn.

Còn tại Trường Năng khiếu TDTT tỉnh cũng gặp khó khăn về cơ sở vật chất phục vụ cho công tác đào tạo chuyên môn, đào tạo VĐV năng khiếu tỉnh nhà. Theo ông Nguyễn Hữu Ái, Hiệu trưởng Trường Năng khiếu TDTT tỉnh, trường hiện phải sử dụng chung sân bãi, phòng tập với Trung tâm TDTT tỉnh để đào tạo, huấn luyện.

Vì vậy, công tác tập luyện cho các VĐV của trường và trung tâm sẽ bị động, rơi vào tình trạng quá tải bởi vào những đợt cao điểm chuẩn bị cho các giải đấu quan trọng sẽ có rất đông VĐV tập trung luyện tập tại trung tâm. Do đó, Ban Giám hiệu đã có kiến nghị sớm triển khai xây dựng tiếp giai đoạn 2 để bảo đảm cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu đào tạo của nhà trường theo định hướng phát triển giai đoạn 2010 - 2015.

Trong nỗ lực để giải quyết tình trạng xuống cấp cũng như thiếu hụt về cơ sở vật chất phục vụ công tác phát triển thể thao thành tích cao tại trung tâm, ông Tài cho biết: Ban Giám đốc Trung tâm TDTT tỉnh đã tham mưu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiến nghị UBND tỉnh cho chủ trương nâng cấp, sửa chữa nhà thi đấu, sân bãi, cũng như đề xuất xây dựng 1 hồ bơi với quy mô vừa phải ngay trong khu vực sân vận động, thay vì nằm ngoài sân vận động như theo quy hoạch trước đây (liên quan đến công tác giải tỏa, đền bù…).

Một tín hiệu vui cho công tác phát triển thể thao thành tích cao của tỉnh nhà là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Đức đã có một số ý kiến quan trọng liên quan đến cơ sở vật chất và công tác đào tạo, huấn luyện, thi đấu của VĐV tỉnh nhà nhân dịp Tổng kết Đoàn Thể thao Tiền Giang tham dự Đại hội TDTT Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ VI năm 2015.

Trong đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng tình với chủ trương từng bước hoàn chỉnh hệ thống cơ sở vật chất ở trung tâm, trước mắt sẽ trang bị hệ thống điều hòa nhiệt độ nhằm bảo đảm sức khỏe cho lực lượng VĐV trong tập luyện, cũng như phục vụ nhu cầu người dân đến cổ vũ và xem các giải đấu.

Còn về chiến lược lâu dài trong công tác đầu tư xây mới cơ sở vật chất phục vụ thể thao thành tích cao, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và sẽ báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và tham khảo các ngành chức năng liên quan để xem xét giải quyết.

Hoàng An
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 212
  • Khách viếng thăm: 211
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 36137
  • Tháng hiện tại: 2268687
  • Tổng lượt truy cập: 46235920