"Điểm sáng" của Chi hội nhiếp ảnh Tiền Giang

Đăng lúc: Thứ ba - 20/12/2016 16:15
Những năm qua, Chi hội nhiếp ảnh được đánh giá là một Chi hội hoạt động mạnh của Hội Văn học nghệ thuật Tiền Giang (VHNT), và của khu vực ĐBSCL; đặc biệt là trong công tác gầy dựng phong trào, phát triển hội viên, tìm kiếm nhân tố mới.
 
Lễ hội nghinh ông- giải nhất ảnh nghệ thuật Tiền Giang 2016.
Lễ hội nghinh ông- giải nhất ảnh nghệ thuật Tiền Giang 2016 của Lê Hải.

Nhìn lại những năm trước đây, mới thấy hết nỗ lực và sự phát triển của Chi hội trong giai đoạn 2011-2016; bởi trước đây hoạt động của Chi hội khá trầm lắng. Trong bối cảnh đó, một vài hội viên cựu trào, với kinh nghiệm của mình, đã nhóm lên trong anh em cầm máy ngọn lửa đam mê chơi ảnh nghệ thuật; say mê với những bố cục, đường nét, ánh sáng của nhiếp ảnh qua những cuộc thi và những chuyến đi thực tế sáng tác. Cùng với sự vun vén, hỗ trợ của Hội VHNT tỉnh Tiền Giang, đã tạo điều kiện cho anh em hội viên địa phương trong những chuyến thực tế ngoài tỉnh, rồi tổ chức những cuộc thi ảnh nghệ thuật truyền thống hằng năm, đã tạo ra sân chơi vừa tầm cho anh em cầm máy. Qua đó, giúp anh em có thêm điều kiện gia nhập Hội VHNT tỉnh và vào Hội nghệ sỹ nhiếp ảnh (NSNA) Việt Nam.

Đón cha- HCV liên hoan ảnh nghệ thuật ĐBSCL 2015 của Lê Phong Vũ.
Đón cha- HCV liên hoan ảnh nghệ thuật ĐBSCL 2015 của Lê Phong Vũ.

Trong giai đoạn 2011-2016, có 6 hội viên được kết nạp vào Hội NSNA Việt Nam, nâng tổng số NSNA của Chi hội hiện nay là 20 người. Riêng hội viên địa phương từ con số 33 đầu nhiệm kỳ, nay đã lên 55 hội viên. Đó là con số khá ấn tượng về phát triển hội viên trung ương lẫn địa phương của Chi hội trong khu vực. Và điều đặc biệt ở Chi hội nhiếp ảnh, là để nâng chất hội viên, giữa nhiệm kỳ qua, được sự thống nhất của Thường trực Hội; Chi hội đã hạn chế phát triển hội viên theo số lượng, bằng cách là nâng cao tiêu chuẩn để kết nạp vào Hội; từ 2 tác phẩm được triển lãm tại cuộc thi ảnh của tỉnh hằng năm lên 5 tác phẩm.

Đường nét- Triển lãm Cuộc thi ảnh nghệ thuật tòan quốc 2013-VN13 của Duy Sơn.
Đường nét- Triển lãm Cuộc thi ảnh nghệ thuật toàn quốc 2013-VN13 của Duy Sơn.

ông Nguyễn Hùynh Anh- Chủ tịch Hội VH-NT Tiền Giang đánh giá: “Điểm sáng” của Chi hội nhiếp ảnh Tiền Giang trong nhiệm kỳ qua là Ban thư ký hoạt động rất tốt, với tinh thần đoàn kết, thống nhất, cùng lòng say mê chơi ảnh; Ban thư ký đã tập hợp anh em nhiếp ảnh dịch vụ lẫn phong trào tham gia chơi ảnh nghệ thuật với một tâm thế mới. Vì thế số hội viên kết nạp mới rất cao. Chi hội nhiếp ảnh là một chi hội hoạt động đều tay nhất và đạt nhiều thành tích trong nhiệm kỳ.

Thật vậy, qua những cuộc thi trong và ngoài tỉnh, với niềm đam mê của bản thân, cùng những gọt dũa, đúc kết kinh nghiệm từ những cuộc thi trong tỉnh, khu vực, sự hỗ trợ của các nghệ sỹ đàn anh, đã hình thành nên những tay máy mới đầy triển vọng cho phong trào chơi ảnh nghệ thuật của tỉnh Tiền Giang.

 Êm đềm- của Quyên Vũ
Êm đềm- của Quyên Vũ

Theo ông Lê Ngân, Phó Chủ tịch Hội VHNT Tiền Giang, đánh giá nguyên nhân đạt được của Chi hội nhiếp ảnh trong việc phát triển hội viên thời gian qua, có thể đúc kết vài ý như sau: Thứ nhất là sự đoàn kết nội bộ tốt, anh em hội viên trung ương và hội viên địa phương đều chan hòa với nhau trong sinh hoạt, sáng tác, không có sự tranh giành, ganh ghét lẫn nhau. anh em NSNA luôn hỗ trợ và sẵn sàng chia sẻ, tạo điều kiện cho anh em hội viên địa phương tham gia các cuộc thi trong và ngoài tỉnh, nhằm tạo điều kiện cho anh em cọ xát, học hỏi kinh nghiệm, và để tích lũy điểm vào Hội NSNA. Ban thư ký Chi hội tìm hiểu anh em trong giới nhiếp ảnh để phát hiện những ai thích chơi ảnh nghệ thuật, rủ cùng đi sáng tác, tham gia các buổi bình ảnh, chấm ảnh đề kích thích anh em, và động viên anh em cùng gởi ảnh dự thi. Từ đó nuôi dưỡng dần niềm đam mê của anh em.

Ngoài ra trong nhiệm kỳ, Ban thư ký Chi hội, đặc biệt là Chi hội trưởng- NSNA Lê Hải, với uy tín về nghề nghiệp, quan hệ anh em chan hòa; đã tập hợp anh em nhiếp ảnh trong tỉnh khá tốt; nhiều anh em trước đây chỉ làm dịch vụ đã bắt đầu chơi ảnh. Qua đó góp phần tạo cho phong trào nhiếp ảnh nghệ thuật ở Tiền Giang thêm sôi nổi, cộng với sự hỗ trợ tích cực của Hội VHNT Tiền Giang, nhiều cuộc thi, chuyến sáng tác được tổ chức, góp phần cho anh em kinh nghiệm và tích lũy điểm vào Hội Trung ương.

Thời gian qua, với sự hỗ trợ của Chi hội nhiếp ảnh tỉnh, các CLB nhiếp ảnh TX Cai Lậy, Cái Bè, TX Gò Công đã được thành lập; qua đó tạo sân chơi, góp phần tìm kiếm nhân tố mới từ phong trào các huyện. Những hội viên nổi trội trong nhiệm kỳ xuất phát từ các huyện như Quyên Vũ, Hoài Trung (TX Gò Công), Phong Vũ (Tân Phú Đông), Thanh Hải, Minh Tuấn,Quang Hướng, Duy Quang… ( Cai Lậy)

Thêm 4 Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam: Ngày 24-11-2016 Hội nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam vừa chuẩn y kết nạp 49 hội viên mới trong năm 2016. Trong đó Tiền Giang có 4 nghệ sỹ, gồm: Lê Minh Vũ ( Quyên Vũ). Nguyễn Thanh Hải, Dương Hòang Lộc và Lê Phong Vũ. Tiền Giang là đơn vị có số hội viên được kết nạp nhiều thứ hai đợt này chỉ sau Hà Nội ( 5 hội viên).

Bên cạnh những hội viên kỳ cựu đã khẳng định như: Lê Hải, Trần Tuấn, Viết Ngọc, Quốc Thái, …đã xuất hiện những tay máy trẻ như : Gia Phú, Anh Văn, Minh Triết, Văn Hiền, Nguyễn Hùng….

Có thể thấy rằng thành tích hôm nay là quả ngọt của việc đầu tư, vun vén của Chi hội trong những năm qua, là kết tinh của những hỗ trợ về nhiều mặt của Hội VHNT Tiền Giang, là phần thưởng xứng đáng cho những đam mê của anh em nhiếp ảnh.

Về định hướng chuyên môn cho hoạt động những năm tiếp theo, quan điểm của Ban thư ký Chi hội là kết hợp hài hòa giữa hai khuynh hướng sáng tác ảnh nghệ thuật, đó là giữ gìn thuộc tính “ phản ánh trung thực” của nhiếp ảnh truyền thống và phát huy xu hướng sáng tạo qua việc vận dụng công nghệ thông tin trong xử lý ảnh, nhầm cho những tác phẩm đẹp về nội dung lẫn hình thức, có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật cao. Chú trọng sáng tác phẩm phản ánh thời kỳ phát triển, đổi mới của đất nước, của tỉnh Tiền Giang trên các lĩnh vực. Cố gắng thâm nhập vào đời sống kinh tế, xã hội, cũng như an ninh quốc phòng, phản ánh đa dạng các mặt của cuộc sống, chú trọng đến sự chuyển đổi, khởi sắc trên vùng nông thôn mới của tỉnh.

Vi Thảo
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 377
  • Khách viếng thăm: 356
  • Máy chủ tìm kiếm: 21
  • Hôm nay: 23730
  • Tháng hiện tại: 1475175
  • Tổng lượt truy cập: 45442408