Xuất hiện nhiều "tay máy" trẻ tại Cuộc thi Ảnh nghệ thuật tỉnh

Đăng lúc: Thứ tư - 31/08/2016 15:17
Cuộc thi Ảnh nghệ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ 22-2016 do Hội Văn học - Nghệ thuật Tiền Giang tổ chức, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam bảo trợ, với chủ đề “Tiền Giang hôm nay”, có “điểm nhấn” là sự xuất hiện của các tác giả mới.
Ông Nguyễn Huỳnh Anh, Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật Tiền Giang trao giải Nhất cho tác giả Lê Hải. Ảnh: CAO LẬP ĐỨC
Ông Nguyễn Huỳnh Anh, Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật Tiền Giang trao giải Nhất cho tác giả Lê Hải. Ảnh: Cao Lập Đức

Là sân chơi truyền thống hàng năm của giới chơi ảnh nghệ thuật, cuộc thi năm nay đã nhận được 298 tác phẩm màu và đen trắng của 38 tác giả. So với cuộc thi năm 2015, số lượng ảnh dự thi giảm nhiều, nhưng bù lại chất lượng tác phẩm đã được nâng lên đáng kể. Điều này phải kể đến yếu tố “trở lại” của các nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) sau nhiều năm tự nguyện không tham gia, để tạo điều kiện cho các “tay máy” mới. Chính sự tham gia trở lại của các NSNA đã làm cho bộ ảnh dự thi có đường nét và phong phú hơn.

Theo NSNA Hoàng Thạch Vân, Ủy viên BCH Hội NSNA Việt Nam, chánh chủ khảo cuộc thi, nhìn chung bộ ảnh dự thi năm nay khá đa dạng, phản ánh toàn diện chủ đề cuộc thi. Thật vậy, 298 tác phẩm tham gia cuộc thi đã phản ánh khá đa dạng các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, cũng như vẻ đẹp của vùng đất, con người Tiền Giang trong thời kỳ CNH-HĐH, những khởi sắc của Tiền Giang sau 30 năm đổi mới.

Đặc biệt, năm nay có nhiều tác giả lần đầu đến với cuộc chơi, đã “thổi luồng gió mới” cho phong trào với nhiều tác phẩm khá ấn tượng, tạo nên nét phong phú, khởi sắc cho sân chơi ảnh nghệ thuật của tỉnh như: Bùi Gia Phú, Nguyễn Anh Văn, Nguyễn Triết, Hoàng Tú, Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Hùng… Đây thật sự là các nhân tố làm khởi sắc thêm cho phong trào chơi ảnh nghệ thuật của tỉnh trong 2 năm gần đây.

Sau 4 vòng chấm công khai, Ban Tổ chức cùng Ban Giám khảo đã thống nhất chọn ra 60 tác phẩm triển lãm và trao giải. Bộ ảnh triển lãm năm nay khá phong phú về chủ đề, thể hiện sự sắc nét, chắc tay của những tay máy cũ đã khẳng định như: Lê Hải, Trần Tuấn, Nhựt Thưởng, Thanh Hải, Phong Vũ, Minh Tuấn, Nguyên Phú… với những tác phẩm có bố cục và màu sắc đẹp mắt. Các mảng về đề tài nông nghiệp, văn hóa, chân dung, đời thường, phong cảnh của vùng đất hiền hòa Tiền Giang được các tay máy thể hiện khá sinh động, nhiều màu sắc qua 60 tác phẩm.

Đặc biệt, năm nay tác phẩm chủ đề về biển cũng được anh em chú ý khai thác tốt. Qua đó, cho người xem có cái nhìn toàn diện hơn về đất nước và con người Tiền Giang. Nhiều tác phẩm để lại ấn tượng cho người xem và Ban Giám khảo về đường nét, cũng như góc độ bấm máy. Cụ thể như các tác phẩm: Lễ hội Nghinh Ông của Lê Hải, Tận tâm của Nguyễn Hữu Vinh, Thu hoạch của Nguyễn Hùng, Mẻ cuối của Bùi Gia Phú, Nhộn nhịp mùa thu hoạch nghêu của Nguyễn Anh Văn….

Qua bộ ảnh đạt giải và triển lãm trong cuộc thi năm nay cho thấy sự khẳng định khả năng, cùng cái duyên chơi ảnh của các tay máy cũ như: Trần Tuấn, Lê Hải, Nhựt Thưởng. Sự “trở lại” của các NSNA này phần nào khẳng định được khả năng của mình và rất cần thiết cho phong trào, nhằm kích thích anh em hội viên mới phấn đấu vươn theo, tạo thêm “điểm nhấn” cho bộ ảnh đạt giải.

Tuy nhiên, ấn tượng của cuộc thi năm nay là có nhiều tác giả trẻ đạt giải. Nói như ông Nguyễn Huỳnh Anh, Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật Tiền Giang: “Chi hội Nhiếp ảnh Tiền Giang có phong trào mạnh, hoạt động khá đều tay, mỗi năm đều giới thiệu thêm những tay máy mới chơi tốt và đạt giải: Năm 2015 có Lê Phong Vũ đoạt Huy chương Vàng khu vực ĐBSCL; năm nay có Nguyễn Hữu Vinh, Bùi Gia Phú, Nguyễn Anh Văn, Nguyễn Hùng… với những tác phẩm khá chắc tay và đoạt giải cao tại cuộc thi tỉnh...”.

Còn theo nhận xét của Ban Giám khảo, những ảnh đạt giải là những tác phẩm nổi trội về chủ đề, chặt chẽ trong bố cục ảnh, sắc sảo trong xử lý ánh sáng, cũng như thời điểm bấm máy. Tuy nhiên, các thành viên Ban Giám khảo cũng đánh giá, nhiều ảnh dự thi có chủ đề, ý tuởng khá tốt nhưng cách xử lý ảnh còn hạn chế, đã để lại nhiều lỗi trong tác phẩm, nên không thể vào vòng triển lãm hay đi xa hơn.

Ngoài ra, nếu nhìn toàn cục và có sự so sánh với bộ ảnh triển lãm trong các kỳ thi của tỉnh những năm gần đây, có thể thấy bộ ảnh triển lãm năm nay tuy đẹp về hình thức, rực rỡ về sắc màu, nhưng vẫn có nhiều tác phẩm theo mô týp cũ, trùng lắp về chủ đề, cách thể hiện và ý tưởng không mới, tính sáng tạo không nhiều. Các chủ đề là thế mạnh của Tiền Giang như công nghiệp, lúa, trái cây, du lịch, thể thao… vẫn chưa nhiều và thể hiện chưa độc đáo.

Vì thế, có thể thấy, Cuộc thi Ảnh nghệ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ 22-2016 ngoài “điểm nhấn” là sự xuất hiện của nhiều tác giả mới chơi và đạt giải, thì vẫn còn đó nhiều vấn đề đáng suy nghĩ về chất lượng ảnh tham gia dự thi còn theo lối mòn trong sáng tác.

Người cũ thì chưa thể sáng tạo cho ra cái mới, còn người mới chơi thì sáng tác theo lối mòn, tạo ra những tác phẩm na ná về chủ đề, bố cục, ánh sáng. Ban Thư ký Chi hội Nhiếp ảnh nhiệm kỳ mới cần có những giải pháp nhằm nâng chất phong trào nhiếp ảnh nghệ thuật trong tương lai.

Duy Sơn
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 374
  • Khách viếng thăm: 364
  • Máy chủ tìm kiếm: 10
  • Hôm nay: 15008
  • Tháng hiện tại: 1466453
  • Tổng lượt truy cập: 45433686