Liên hoan Ảnh ĐBSCL lần thứ 30: Khẳng định dấu ấn của "người mở đầu"

Đăng lúc: Thứ sáu - 30/10/2015 03:15
Với bề dày 30 năm tuổi, Liên hoan Ảnh nghệ thuật Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) luân phiên tổ chức hàng năm tại các tỉnh, thành, là dịp họp mặt, giao lưu đúng nghĩa “liên hoan” dành cho anh em yêu thích bộ môn nhiếp ảnh của khu vực ĐBSCL.
Tác phẩm Chợ nổi Ngã Năm của Tăng Quốc Bảo - Huy chương Vàng chủ đề “Những dòng sông quê hương”.
Tác phẩm Chợ nổi Ngã Năm của Tăng Quốc Bảo - Huy chương Vàng chủ đề “Những dòng sông quê hương”.

SÂN CHƠI TRUYỀN THỐNG

Cách đây tròn 30 năm, tại TP. Cần Thơ, cố Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Lâm Tấn Tài và cố Nhà thơ Bảo Định Giang đã có sáng kiến tổ chức Liên hoan Ảnh nghệ thuật ĐBSCL - một sân chơi cho anh em nhiếp ảnh miền Tây hàng năm, được Hội Văn học - Nghệ thuật các tỉnh, thành luân phiên tổ chức.

Khởi nguồn từ liên hoan này, các khu vực khác lần lượt nhân rộng phong trào, đến nay đã có 8 khu vực trong cả nước tổ chức Liên hoan Ảnh nghệ thuật hàng năm, do Hội NSNA Việt Nam bảo trợ.

Từ lâu, ĐBSCL có phong trào chơi ảnh nghệ thuật mạnh của cả nước. Các cuộc thi ảnh ở khu vực này nhiều anh em nhiếp ảnh đánh giá là khó lấy giải so với các cuộc thi khác trong cả nước.

ĐBSCL có nhiều cảnh nên thơ, người dân thì hào sảng, phóng khoáng, chân tình… Vì thế, Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực ĐBSCL hàng năm thật sự là ngày hội giao lưu, học hỏi lẫn nhau của anh em nhiếp ảnh ĐBSCL, mà hầu như đã quen mặt, nhớ tên.

Dự liên hoan cũng là dịp để anh em đi sáng tác kết hợp xem chấm ảnh và cả thi chụp ảnh. Bởi 5 năm gần đây liên hoan chuyển sang chấm online trên mạng ở vòng loại, nên thu hút được nhiều tác giả gửi tác phẩm tham dự.

Ngoài ra, tại các đơn vị đăng cai tổ chức liên hoan đều có cuộc thi sáng tác nhanh với chủ đề cụ thể tùy theo mỗi tỉnh, đã thu hút anh em đến dự liên hoan có dịp thi thố khả năng sáng tác nhanh của mình.

Tác phẩm Guồng tơ công nghiệp của Võ Trung Kiên - Huy chương Bạc ảnh màu.
Tác phẩm Guồng tơ công nghiệp của Võ Trung Kiên - Huy chương Bạc ảnh màu.

Liên hoan năm nay được tổ chức tại TP. Cần Thơ. Ngoài chủ đề chính về đất nước, con người ĐBSCL, còn có chủ đề chuyên biệt “Những dòng sông quê hương”, thu hút gần 3.000 tác phẩm của trên 400 tác giả trong khu vực tham gia. Sau 3 vòng chấm online, 183 tác phẩm của 2 chủ đề được phóng ảnh để chấm công khai tại Trung tâm Triển lãm quốc tế TP. Cần Thơ.

Theo NSNA Lê Xuân Thăng, Phó Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam, Phó Trưởng Ban tổ chức Liên hoan Ảnh nghệ thuật ĐBSCL lần thứ 30 đã khẳng định: Đây là sự kiện nhiếp ảnh khu vực năm 2015. Điều đáng mừng là qua liên hoan lần này đã xuất hiện nhiều gương mặt trẻ như:

Lê Phong Vũ (Tiền Giang), Nguyễn Hoàng Nam (An Giang), Lâm Thanh Liêm (Bạc Liêu), Nguyễn Vinh Hiển (Vĩnh Long)… đã tiếp tục khẳng định “cái duyên” chơi ảnh. Các tác phẩm được tuyển chọn triển lãm ở cả 4 chủ đề có chất lượng khá đồng đều, đó là tín hiệu vui của giới nhiếp ảnh trong khu vực.

Mỗi tác phẩm được chọn vào vòng triển lãm đã góp phần giới thiệu với người xem những khoảnh khắc, nét độc đáo, giàu bản sắc về văn hóa, kinh tế - xã hội… của vùng đất phương Nam trong quá trình phát triển và hội nhập.

Bên cạnh sự khẳng định của những tác giả trẻ có nhiều triển vọng, cũng rất trân trọng những “tay máy” cao tuổi: Dương Văn Châu, Đinh Thanh Vũ (An Giang)… vẫn đầy ắp một tình yêu, tâm huyết với nghệ thuật nhiếp ảnh khu vực.

Được biết, đến nay đã có hơn 200.000 luợt người truy cập vào trang Web của Liên hoan Ảnh nghệ thuật ĐBSCL lần thứ 30-2015 và tất cả đều có ấn tượng tốt về những tác phẩm ảnh giàu tính nghệ thuật và đậm chất nhân văn.

Đánh giá về phong trào nhiếp ảnh ĐBSCL, NSNA Bùi Minh Sơn, Chánh chủ khảo liên hoan cho rằng: Nhiếp ảnh khu vực ĐBSCL luôn mạnh cả về kỹ năng chụp ảnh lẫn hậu kỳ xử lý ảnh. Tuy nhiên, qua nhiều lần tổ chức có sự lặp lại đề tài cũng như khai thác đề tài; ít có tác phẩm có tính đột phá, sáng tạo. Ban giám khảo đánh giá cao những tác phẩm có ý tưởng, thể hiện kỹ năng cầm máy, xử lý ánh sáng hơn là những tác phẩm khai thác hiệu ứng hiện đại của máy ảnh.

SỰ “TRỞ LẠI” CỦA TIỀN GIANG

Trong 5 năm gần đây, nhiếp ảnh nghệ thuật của Tiền Giang đã có nhiều khởi sắc, biểu hiện qua việc đến với Liên hoan Ảnh ĐBSCL, Tiền Giang đều khẳng định “cái duyên” của mình, nhiều năm liên tiếp Tiền Giang đều có giải tại cuộc chơi này.

Cụ thể, năm 2011 Võ Thơ đoạt giải Nhì của Cuộc thi Ảnh marathon tại tỉnh Bạc Liêu; năm 2012 Cao Lập Đức đoạt Huy chương Bạc ảnh màu, Lê Hải đoạt Huy chương Đồng thể loại đen trắng tại tỉnh Long An; 2 năm 2013 và 2014 Lê Phong Vũ liên tiếp đoạt giải Khuyến khích tại tỉnh Cà Mau và tỉnh Đồng Tháp; năm 2015 Tiền Giang xuất sắc đoạt Huy chương Vàng thể loại ảnh màu với tác phẩm Đón cha của Lê Phong Vũ (anh còn đoạt Huy chương Đồng ở chủ đề “Những dòng sông quê hương”) và Cao Lập Đức đoạt giải Nhì của Cuộc thi Ảnh marathon “Nét đẹp Cần Thơ”.

Năm nay, Chi hội Nhiếp ảnh (Hội Văn học - Nghệ thuật Tiền Giang) quy tụ được nhiều anh em tham gia sáng tác, đã có 32 tác giả gởi 258 tác phẩm tham dự Liên hoan Ảnh ĐBSCL và đã có 21 tác phẩm được chọn để triển lãm tại TP. Cần Thơ. Đây là số tác phẩm được chọn triển lãm nhiều nhất từ trước đến nay của Chi hội Nhiếp ảnh Tiền Giang; đặc biệt năm nay Huy chương Vàng của liên hoan trở lại với Tiền Giang sau 9 năm vắng bóng.

Ông Lê Ngân, Phó Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật Tiền Giang đánh giá: Ban Thư ký Chi hội Nhiếp ảnh hoạt động khá bài bản, đã “kích” được phong trào chơi ảnh trong anh em. Huy chương Vàng của năm nay là kết quả của quá trình gầy dựng phong trào, đáng nói đó là sự kế thừa rất tốt khi tác giả đoạt giải là một tay máy trẻ. Phong trào đã mạnh, anh em đều tâm huyết, vấn đề là có một điểm để triển lãm. Đây sẽ là tiền đề cho Tiền Giang có thể đăng cai tổ chức Liên hoan Ảnh nghệ thuật ĐBSCL năm 2017.

Duy Sơn
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 374
  • Khách viếng thăm: 366
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 36205
  • Tháng hiện tại: 1487650
  • Tổng lượt truy cập: 45454883