Tết Trung thu: Lồng đèn Việt tỏa sáng trên "sân nhà"

Đăng lúc: Thứ sáu - 05/09/2014 15:33
Lồng đèn trung thu do các doanh nghiệp (DN) trong nước sản xuất, mang theo thông điệp của văn hóa và tình yêu đất nước, đang xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường trong dịp Tết Trung thu năm nay. Thời điểm này khi Tết Trung thu đang gần kề, việc kinh doanh, mua bán ở các cửa hàng chuyên kinh doanh mặt hàng lồng đèn trung thu càng trở nên sôi nổi hơn.

Điểm khác biệt của năm nay so với những năm trước là số lượng lồng đèn trung thu do các DN trong nước sản xuất được các cửa hàng bày bán tương đương hoặc nhiều hơn lồng đèn trung thu do Trung Quốc sản xuất. Lồng đèn trung thu Việt Nam cũng được người tiêu dùng lựa chọn mua sắm nhiều hơn.

Lồng đèn Việt Nam được trưng bày, bán tại gian hàng bán bánh trung thu trên đường Hùng Vương (TP. Mỹ Tho).
Lồng đèn Việt Nam được trưng bày, bán tại gian hàng bán bánh trung thu trên đường Hùng Vương (TP. Mỹ Tho).

Qua ghi nhận tại các cửa hàng chuyên kinh doanh lồng đèn trung thu trên địa bàn TP. Mỹ Tho, ngoài các sản phẩm lồng đèn trung thu được sản xuất thủ công, đa phần là lồng đèn giấy kiếng thì trên thị trường còn có nhiều lồng đèn nhựa (lồng đèn điện tử, sử dụng pin) do các DN trong nước sản xuất.

Với sự chiếm lĩnh thị trường của các sản phẩm lồng đèn trung thu do Công ty cổ phần Bao bì Kỹ Thuật Mới và Công ty cổ phần Mỹ thuật Gia Long (thương hiệu lồng đèn trung thu KIBU) sản xuất. Hầu hết các cửa hàng kinh doanh lồng đèn trung thu, thậm chí các gian hàng, cửa hàng bán bánh trung thu đều có nhận hàng ký gởi bày bán các sản phẩm lồng đèn của 2 công ty này.

Công ty cổ phần Bao bì Kỹ Thuật Mới và Công ty cổ phần Mỹ thuật Gia Long đã đưa ra thị trường hàng trăm mẫu lồng đèn với kiểu dáng và màu sắc bắt mắt. Đặc biệt, những mẫu lồng đèn thể hiện lòng yêu nước được các DN lồng ghép vào sản phẩm.

Trong đó, Công ty cổ phần Bao bì Kỹ Thuật Mới có 3 mẫu lồng đèn về lịch sử là Quang Trung, Ngô Quyền, Hai Bà Trưng và 10 mẫu mang hình ảnh biển, đảo quê hương như: Nhà giàn DK1, Hoàng Sa, Trường Sa...

Bên cạnh đó, nhạc được cài vào lồng đèn cũng là các bài nhạc thiếu nhi Việt Nam như: Tùng tùng dinh dinh hay Rước đèn ông sao. Thông qua các mẫu lồng đèn trung thu, nhằm giáo dục, nhắc nhở trẻ em về lòng yêu nước, yêu quê hương biển, đảo. Các sản phẩm lồng đèn trung thu do công ty này sản xuất được làm từ nhựa PP an toàn cho trẻ em, được Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn - Đo lường chất lượng 3 kiểm định.

Riêng về giá bán cạnh tranh hơn rất nhiều so với hàng Trung Quốc. Cụ thể, trong khi lồng đèn Trung Quốc loại sử dụng bằng pin với hình dáng các con thú như: Búp bê, cánh cam... có giá bán từ 70.000 - 80.000 đồng/chiếc thì lồng đèn của Công ty cổ phần Bao bì Kỹ Thuật Mới (cũng làm bằng nhựa, sử dụng pin) có giá bán chỉ từ 22.000 - 60.000 đồng/chiếc.

Cũng như Công ty cổ phần Bao bì Kỹ Thuật Mới, Công ty cổ phần Mỹ thuật Gia Long cũng tung ra thị trường nhiều mẫu lồng đèn giấy hoàn toàn mới. Lồng đèn sáng tạo KIBU năm nay có nhiều mẫu mã đáp ứng đúng tâm lý và sở thích của các bé như: Công chúa, siêu nhân, thú tròn, thú vuông, trái cây... với giá bán lẻ từ 15.000 - 50.000 đồng/chiếc.

Phân khúc thị trường mà KIBU hướng tới là trẻ từ 3 - 12 tuổi với tiêu chí “vừa học vừa chơi”, bởi lồng đèn là sản phẩm đồ chơi giáo dục, giúp bé phát huy khả năng sáng tạo và rèn luyện kỹ năng thực hành khi chơi.

Ngoài ra, trên thị trường còn có các loại lồng đèn giấy kiếng hình ngôi sao, chiếc thuyền, thiên nga, Doremon, mèo Kitty... trong nước sản xuất, có giá từ 20.000 - 50.000 đồng/chiếc, rất phù hợp với túi tiền của đa số các gia đình.

Theo chủ một cửa hàng kinh doanh lồng đèn trung thu trên đường Ấp Bắc (TP. Mỹ Tho), mặc dù cửa hàng vẫn còn trưng bày, bán các sản phẩm lồng đèn trung thu Trung Quốc nhưng có rất ít người mua. Trong khi đó, lồng đèn do Việt Nam sản xuất ngày càng được nhiều người, trong đó có trẻ em chọn mua. Vì bên cạnh việc cạnh tranh bằng giá, hàng Việt được ưa chuộng hơn vì dùng nguyên liệu sản xuất trong nước nên kiểm soát được chất lượng sản phẩm.

Nhiều người tiêu dùng cũng như trẻ em cho rằng, lồng đèn trung thu do các DN trong nước sản xuất đã có sự cải tiến về mẫu mã, hình dáng bắt mắt hơn. Chị Mỹ Hạnh, một người tiêu dùng ở xã Đạo Thạnh (TP. Mỹ Tho) cho biết: “Chọn mua lồng đèn trung thu sản xuất trong nước không chỉ ủng hộ hàng Việt Nam mà còn an tâm về chất lượng, nguồn gốc sản xuất”.

Chính vì thế trong mùa Tết Trung thu này, những mẫu lồng đèn Việt Nam, với sự đầu tư bài bản và nghiêm túc của các DN trong nước, đã trở lại thị trường mạnh mẽ, khơi gợi tình yêu đất nước và giữ gìn bản sắc văn hóa Việt.

Phương Nghi
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 214
  • Hôm nay: 30205
  • Tháng hiện tại: 2475095
  • Tổng lượt truy cập: 48849222