Hỗ trợ ngư dân đóng tàu lớn

Đăng lúc: Thứ sáu - 05/09/2014 15:36
Chiều 4-9, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định 67-2014/NĐ-CP của Chính phủ và các thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định.
Vận chuyển đá xuống tàu cá chuẩn bị ra khơi sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tại Cảng cá Mỹ Tho. Ảnh: Vân Anh
Vận chuyển đá xuống tàu cá chuẩn bị ra khơi tại Cảng cá Mỹ Tho. Ảnh: Vân Anh

Nghị định 67-2014/NĐ-CP của Chính phủ dành cho các tổ chức, cá nhân Việt Nam hoạt động thủy sản; tổ chức, cá nhân đặt hàng đóng mới tàu, nâng cấp tàu phục vụ hoạt động khai thác hải sản; tổ chức, cá nhân thực hiện dự án đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động thủy sản.

Ngân sách Trung ương đầu tư 100% kinh phí xây dựng cảng cá loại 1, khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng; ngân sách Trung ương hỗ trợ đầu tư cho cảng cá loại 2 và khu neo đậu tránh trú bão cấp tỉnh tối đa 90% đối với các địa phương chưa tự cân đối ngân sách.

Ngoài ra, Nghị định 67-2014/NĐ-CP của Chính phủ còn quy định rõ: Trường hợp đóng mới tàu vỏ thép, chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới, với lãi suất 7%/năm, trong đó ngân sách Nhà nước cấp bù 6%/năm. Trường hợp đóng mới tàu vỏ gỗ thì chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 70% tổng giá trị đầu tư đóng mới, với lãi suất 7%/năm, trong đó ngân sách Nhà nước bù lỗ 4%/năm…

Thời hạn cho vay là 11 năm, trong đó năm đầu tiên chủ tàu được miễn trả lãi và chưa phải trả nợ gốc. Chủ tàu được thế chấp giá trị tài sản hình thành từ vốn vay làm tài sản để đảm bảo khoản vay…

Hội nghị còn giới thiệu những nội dung cơ bản của Nghị định 67-2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản như: Quy định chính sách về đầu tư, tín dụng; bảo hiểm; chính sách ưu đãi thuế và một số chính sách khác nhằm phát triển kinh tế thủy sản. Trong đó có cơ chế tín dụng cụ thể cho ngư dân vay để hiện đại hóa đội tàu khai thác thủy sản xa bờ.

Đây không chỉ là bước đột phá quan trọng trong việc thực hiện chiến lược phát triển kinh tế biển, mà còn là nguyện vọng chính đáng của ngư dân cả nước mong muốn có điều kiện đầu tư những tàu cá vỏ thép hiện đại, hoạt động an toàn, bám biển dài ngày để khai thác được nhiều sản phẩm, mang lại hiệu quả kinh tế cao; đồng thời góp phần bảo vệ và khẳng định chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

S. N
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 277
  • Khách viếng thăm: 275
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 45460
  • Tháng hiện tại: 2413885
  • Tổng lượt truy cập: 48788012