Bưu điện Tiền Giang: Vượt khó, mở rộng hoạt động hướng tới phục vụ cộng đồng

Đăng lúc: Thứ sáu - 05/09/2014 15:29
Là doanh nghiệp trong ngành Thông tin và Truyền thông, sau khi chia tách ngành Bưu chính và Viễn thông, Bưu điện tỉnh Tiền Giang thành lập lại vào ngày 1-1-2008. Đơn vị hạch toán phụ thuộc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.

Trong thời gian qua, Bưu điện tỉnh Tiền Giang vừa tập trung kiện toàn lại bộ máy tổ chức quản lý, vừa đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh theo mô hình mới. Trước khó khăn, thách thức đặt ra, hoạt động bưu điện dần dần thu hẹp dịch vụ truyền thống, những nguồn thu ổn định trước đây bị cắt giảm… đòi hỏi Bưu điện tỉnh vừa định hướng kinh doanh sao cho đảm bảo tiền lương, việc làm, đời sống tinh thần của cán bộ, công nhân viên (CBCNV).

Bên cạnh đó, Bưu điện tỉnh cũng đối mặt trước tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhu cầu tiêu dùng, sử dụng của người dân và doanh nghiệp giảm sút, sản lượng các dịch vụ và doanh thu bị ảnh hưởng; sức ép cạnh tranh mạnh mẽ từ các doanh nghiệp bưu chính khác, kể cả các tổ chức tài chính - tín dụng tham gia vào thị trường, dẫn đến cơ cấu doanh thu chưa phù hợp, hiệu quả kinh doanh của Bưu điện tỉnh giai đoạn này liên tục giảm sút.

Triển khai phát lương hưu đến người thụ hưởng qua dịch vụ Bưu điện. Ảnh: VÂN ANH
Triển khai phát lương hưu đến người thụ hưởng qua dịch vụ Bưu điện. Ảnh: Vân Anh

Trong “cái khó, ló cái khôn”, Bưu điện tỉnh chủ động thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng doanh thu dịch vụ bưu chính. Từ năm 2009, thực hiện thành công việc mở rộng các dịch vụ hành chính công với dịch vụ chuyển phát chứng minh nhân dân.

Đến năm 2013, Bưu điện tỉnh đã mở thêm các dịch vụ: Chuyển phát giấy phép lái xe; chuyển phát kết quả giải quyết hồ sơ lý lịch tư pháp và bản sao hộ tịch; chuyển phát hộ chiếu đến địa chỉ người dân theo yêu cầu trong và ngoài tỉnh.

Đặc biệt, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh về mở rộng trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện trên phạm vi toàn quốc, từ đầu năm 2013 Bưu điện tỉnh Tiền Giang đã thực hiện việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH trên phạm vi toàn tỉnh. Tổng số người hưởng lương hưu và trợ cấp hàng tháng trên 14.000 người với tổng số tiền chi trả hơn 40 tỷ đồng/tháng. Dịch vụ này đã nhận được sự đồng tình và khen ngợi của đông đảo cán bộ nghỉ hưu trong tỉnh.

Phát huy kết quả đạt được, từ đầu năm 2014 Bưu điện tỉnh Tiền Giang và BHXH Tiền Giang đã ký kết việc thu BHXH, BHYT tự nguyện qua hệ thống Bưu điện, góp phần phục vụ an sinh xã hội của nhân dân tỉnh nhà ngày càng tốt hơn.

Cùng với sự năng động, vượt khó trong mô hình mới, Ban lãnh đạo và Công đoàn Bưu điện tỉnh Tiền Giang cũng làm tốt công tác tư tưởng trong CBCNV, động viên nhau yên tâm công tác, tin tưởng vào sự đổi mới và phát triển của đơn vị, của ngành.

Với mục tiêu “Người bưu chính sống bằng nghề Bưu chính”, tất cả đều nhận thức rõ được những thuận lợi, cơ hội cũng như những khó khăn, thách thức của doanh nghiệp để cùng tìm ra hướng phát triển dịch vụ.

Phát huy điều kiện cơ sở vật chất và lợi thế thị trường, Bưu điện huyện, thị, Bưu điện trung tâm TP. Mỹ Tho đã có những giải pháp tích cực mở rộng thị trường gắn với phát triển thêm nhiều dịch vụ mới. Tư duy và hành động đã có những đổi mới năng động hơn, góp phần quan trọng cho những bước đi ban đầu, tạo đà cho những năm tiếp theo, hướng tới mục tiêu phát triển nhanh, mạnh, vững chắc trong tương lai.

Bên cạnh việc tập trung cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, những năm qua Bưu điện tỉnh Tiền Giang đã ra sức xây dựng mạng lưới, nâng cao chất lượng phục vụ và nâng cao chất lượng đội ngũ lao động.

Triển khai thực hiện các giải pháp hợp lý hóa tổ chức sản xuất, qua đó đã tổ chức lại giờ mở cửa tại các điểm phục vụ để đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng và mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Đơn vị chủ động quyết định thời gian đóng - mở cửa, nhưng vẫn đảm bảo thời gian phục vụ nhân dân và chi trả lương hưu tại đơn vị. Đối với nhân viên các bưu cục và bưu điện văn hóa xã đã áp dụng linh hoạt giảm giờ làm, bố trí thời gian còn lại tham gia bán hàng, mở rộng phát triển các dịch vụ.

Lãnh đạo đơn vị đưa ra các giải pháp hợp lý hóa tổ chức sản xuất về mạng lưới điểm phục vụ, mạng lưới vận chuyển cấp 2, cấp 3. Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện rà soát mạng lưới tại các Bưu điện huyện, thị xã, Bưu điện trung tâm TP. Mỹ Tho, kịp thời chấn chỉnh, hướng dẫn các đơn vị, đảm bảo chất lượng công tác rà soát, thực hiện đúng mục tiêu mà Tổng Công ty đã đề ra.

Tiếp tục xây dựng kế hoạch sửa chữa, đầu tư nâng cấp các trang thiết bị, công cụ, dụng cụ, phần mềm khai thác; hợp lý hóa mạng phát - tổ chức và quản lý mạng phát.

Có thể nói, trong mô hình mới, Bưu điện tỉnh Tiền Giang tăng cường đoàn kết, sáng tạo, vượt qua khó khăn, vươn lên, mạnh dạn đầu tư để mở rộng thị trường, mở rộng các mối quan hệ để hợp tác kinh doanh, chú trọng công tác chăm sóc khách hàng, ứng dụng khoa học công nghệ, góp phần nâng cao chất lượng nghiệp vụ; củng cố, kiện toàn tổ chức, xây dựng đội ngũ lao động có chuyên môn nghiệp vụ giỏi, phát triển thêm nhiều loại hình dịch vụ mới, củng cố và phát huy hiệu quả các loại hình dịch vụ hiện có, tăng cường năng lực chuyển phát, chuyển sang hướng kinh doanh để tiến tới cân bằng thu chi.

Qua đó, mạng lưới vận chuyển và mạng khai thác trên địa bàn tỉnh Tiền Giang ổn định và phát triển như sau: Với 3 tuyến đường thư cấp 1, 2 tuyến đường thư cấp 2 và 10 tuyến đường thư cấp 3; 3 tuyến vận chuyển bằng đường ô tô và 54 tuyến vận chuyển bằng xe máy. Toàn tỉnh hiện có 42 bưu cục (trong đó có 1 bưu cục cấp 1, 8 bưu cục cấp 2 và 33 bưu cục cấp 3), có 106 bưu điện văn hóa xã (trong đó 89 còn hoạt động) và 10 đại lý bưu điện.

Vượt qua khó khăn, Bưu điện tỉnh Tiền Giang không chỉ giữ vững và phát triển sản xuất, kinh doanh, mà còn tiếp tục phát huy truyền thống nghĩa tình, tích cực tham gia các hoạt động xã hội - từ thiện, “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”.

Trong giai đoạn năm 2008 - 2014, Bưu Điện tỉnh Tiền Giang phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng với tổng số tiền gần 70 triệu đồng; đóng góp 186 triệu đồng xây tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương; dành hàng trăm triệu đồng thăm hỏi cán bộ hưu trí, CBCNV và người thân trong ngành, tích cực tham gia ủng hộ các quỹ: Bảo trợ trẻ em, Đền ơn đáp nghĩa, Vì người nghèo…

Từ năm 2008 đến 2013, Bưu điện Tiền Giang liên tục được Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông tặng thưởng Cờ Thi đua và nhiều Bằng khen của UBND tỉnh. Đặc biệt, trong giai đoạn năm 2007 - 2011, Bưu điện tỉnh Tiền Giang vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ… Đó là sự khích lệ lớn, là động lực giúp Bưu điện tỉnh Tiền Giang luôn vững tin vào sự phát triển đi lên, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh hàng năm của Tổng Công ty giao và phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị địa phương.

Thanh Dung
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 196
  • Khách viếng thăm: 195
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 45472
  • Tháng hiện tại: 2278022
  • Tổng lượt truy cập: 46245255