Tân Phú Đông: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản

Đăng lúc: Thứ sáu - 14/11/2014 07:56
Những năm qua, huyện Tân Phú Đông cùng với các ngành, các cấp rất quan tâm đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ bản nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng, qua đó đã góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của huyện cù lao phát triển. 

Tuy nhiên, cũng như những năm trước, năm 2014, việc đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng cơ bản vẫn luôn là bài toán nan giải.

Dự án đường vào khu Trung tâm hành chính huyện được duyệt với mức đầu tư 143 tỷ đồng thực hiện đến năm 2018 (vốn do Trung ương hỗ trợ theo mục tiêu). Kế hoạch năm 2014, vốn phân bổ thực hiện 9 tỷ đồng (6,3%). Tuy vậy, đến nay việc triển khai thi công theo nguồn vốn phân bổ vẫn chưa thực hiện được.

Hiện nay, huyện đang tiến hành đấu thầu lại dự án (do lần trước, các nhà thầu tham gia đấu thầu không đạt về mặt hồ sơ kỹ thuật). Theo cơ quan chức năng, nếu việc đấu thầu lại thành công thì sớm nhất cũng phải đến cuối năm nay công trình mới có thể triển khai.

Công trình Trụ sở làm việc của Huyện ủy - UBND huyện Tân Phú Đông vừa triển khai thi công.
Công trình Trụ sở làm việc của Huyện ủy - UBND huyện Tân Phú Đông vừa triển khai thi công.

Một dự án trọng điểm khác cũng được sự quan tâm của tỉnh và huyện là Dự án trụ sở làm việc của Huyện ủy - UBND huyện. Trong đó, 3 hạng mục gồm trụ sở Huyện ủy, Trung tâm Hội nghị huyện và nhà ăn được ưu tiên thực hiện trước. Đến thời điểm này, gói thầu của 3 hạng mục trên chỉ vừa mới được triển khai thi công.

Huyện đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình trung tâm hội nghị và nhà ăn để kịp đưa vào phục vụ Đại hội Đảng bộ huyện vào năm sau. Song, với tình hình này, giới chuyên môn cho rằng, nhiều khả năng 2 hạng mục trên cũng khó có thể hoàn thành như mong muốn.

Không chỉ các công trình lớn, trọng điểm mà nhiều công trình khác cũng bị chậm tiến độ hoặc gặp khó khăn. Cụ thể, công trình Trường Tiểu học Tân Phú dự kiến triển khai trong năm nay nhưng đến hết quý 3 vẫn chưa thể khởi công do vướng thanh lý 2 phòng học cũ (hiện đã thanh lý xong); công trình Cống đường trường học Tân An, Đường Trường Mẫu giáo Tân Thành 2 (đường cấp B) cũng không thể triển khai theo kế hoạch do vướng mặt bằng (công trình Cống đường trường học Tân An, xã Tân Phú đã xin điều chỉnh thực hiện công trình khác).

Theo thống kê của cơ quan chức năng huyện, năm 2014, tỉnh phê duyệt 66 công trình thực hiện trên địa bàn huyện với vốn đầu tư 90,6 tỷ đồng. Ngoài 22 công trình chuyển tiếp từ năm 2013, năm nay huyện triển khai thực hiện 44 công trình (thời gian hoàn thành các công trình khác nhau).

Đến nay, có 17 công trình đã hoàn thành, 5 công trình đang thi công trên 50% khối lượng công việc, còn lại 18 công trình đạt tiến độ dưới 50% và 4 công trình chưa triển khai thi công.

Lý giải nguyên nhân tiến độ công trình chậm so với yêu cầu, ông Tô Đông Thiện, Phó Giám đốc Ban Quản lý các Dự án Đầu tư xây dựng huyện, cho rằng phần lớn các công trình bị chậm tiến độ không phải do thi công mà chủ yếu do thời gian hoàn thành thủ tục, hồ sơ kéo dài. Có những công trình phải đấu thầu lại do các nhà thầu tham gia đấu thầu lần đầu không đạt yêu cầu về hồ sơ kỹ thuật nên kéo dài thời gian thực hiện công trình.

Công tác giải phóng mặt bằng cũng gặp rất nhiều khó khăn; một số công trình phụ thuộc vào nguồn vốn giao; có những công trình qua quá trình thực hiện phát sinh khách quan nên phải điều chỉnh...

“Kế hoạch thực hiện các công trình năm 2014 nhưng thời gian hoàn thành các thủ tục phải đến gần nửa năm. Vì thế, dù đã qua hơn 2/3 chặng đường của năm 2014 nhưng thực chất các công trình chỉ mới thi công được trên 3 tháng. Từ đó, tiến độ thi công các công trình không bảo đảm so với kế hoạch là điều khó tránh khỏi” - ông Thiện lý giải thêm.

Từ thực trạng trên, trong buổi làm việc mới đây tại huyện Tân Phú Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khang yêu cầu huyện chủ động chuẩn bị thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản, nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng. Đây là tiền đề quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

N. Văn
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 204
  • Khách viếng thăm: 202
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 37262
  • Tháng hiện tại: 2482152
  • Tổng lượt truy cập: 48856279