Dự án Chung cư Mỹ Lợi lại có chủ đầu tư mới?

Đăng lúc: Thứ hai - 17/11/2014 07:58
Tính đến thời điểm hiện nay, Dự án Chung cư Mỹ Lợi (phường 3, TP. Mỹ Tho) đã tạm ngừng thi công gần 4 năm. Nếu như mọi việc thuận lợi, dự án này sẽ tiếp tục thay đổi chủ đầu tư mới. Đây sẽ là chủ đầu tư thứ 3 của dự án.

1. Xoay quanh câu chuyện tạm ngừng thi công Dự án Chung cư Mỹ Lợi, một trong những dự án về nhà ở cho người có thu nhập thấp đầu tiên trên địa bàn tỉnh, trong một thời gian dài và được sự quan tâm của dư luận, ngày 12-11 ông Ngô Quang Tín, Chánh văn phòng UBND TP. Mỹ Tho cho biết, Dự án Chung cư Mỹ Lợi trước đây là do Công ty cổ phần Lợi Nhân làm chủ đầu tư. Trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư gặp một số khó khăn nên UBND TP. Mỹ Tho đã báo cáo với UBND tỉnh và tỉnh đã thống nhất cho phép chuyển nhượng dự án lại cho Công ty cổ phần Phát triển Công viên cây xanh và Đô thị Vũng Tàu làm chủ đầu tư.

Thời gian vừa qua, UBND TP. Mỹ Tho đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư, đề nghị khẩn trương triển khai thực hiện dự án. Nhưng theo chủ đầu tư mới cho biết, do kế hoạch vốn của công ty, nên sang năm 2015 dự án mới có thể khởi động trở lại. Về phía UBND TP. Mỹ Tho và tỉnh đã yêu cầu chủ đầu tư phải khẩn trương triển khai thực hiện, nếu để như thực trạng hiện nay thì dư luận rất quan tâm.

Chung cư Mỹ Lợi tạm ngừng thi công gần 4 năm (Ảnh chụp ngày 12-11-2014).
Chung cư Mỹ Lợi tạm ngừng thi công gần 4 năm (Ảnh chụp ngày 12-11-2014).

Ông Ngô Quang Tín cho biết thêm, trước tình hình dự án chưa được triển khai thực hiện, UBND tỉnh cũng đã giao cho Sở Xây dựng nghiên cứu phương án để báo cáo UBND tỉnh xem xét, có thể tỉnh sẽ mua lại Dự án Chung cư Mỹ Lợi để tiếp tục đầu tư làm dự án nhà ở xã hội của tỉnh. Hiện nay, Sở Xây dựng đang nghiên cứu phương án để trình UBND tỉnh.

Tuy nhiên, qua công tác kêu gọi đầu tư của TP. Mỹ Tho thời gian qua, Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại Mỹ Á Châu ở TP. Hồ Chí Minh cũng có ý muốn nhận chuyển nhượng lại dự án này để tiếp tục đầu tư xây dựng hoàn thiện và đưa vào khai thác.

Ngày 10-11, lãnh đạo UBND TP. Mỹ Tho cũng đã mời 2 bên, giữa Công ty cổ phần Phát triển Công viên cây xanh và Đô thị Vũng Tàu cùng Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại Mỹ Á Châu bàn bạc, đã cơ bản thống nhất về chủ trương chuyển nhượng dự án, còn giá cả chuyển nhượng do hai bên thỏa thuận.

Tiếp theo, UBND TP. Mỹ Tho sẽ báo cáo với UBND tỉnh về vấn đề Công ty cồ phần Đầu tư Thương mại Mỹ Á Châu xin nhận chuyển nhượng lại Dự án Chung cư Mỹ Lợi để tiếp tục đầu tư. Bên cạnh đó, TP. Mỹ Tho sẽ tích cực hỗ trợ cho nhà đầu tư để sớm hoàn thành thủ tục chuyển nhượng, nếu được sự đồng ý về chủ trương của UBND tỉnh.

Theo thông tin từ Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại Mỹ Á Châu, khi được nhận chuyển nhượng dự án công ty sẽ bắt tay vào triển khai thực hiện ngay dự án. “Dự án Chung cư Mỹ Lợi đến nay còn giẫm chân tại chỗ là do khó khăn từ chủ đầu tư dự án, do đây là dự án kêu gọi xã hội hóa, chứ không phải công trình được bỏ vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, lãnh đạo TP. Mỹ Tho cũng rất quan tâm đến dự án và tập trung chỉ đạo để sớm đưa dự án khởi động trở lại.”- ông Ngô Quang Tín cho biết thêm.

2. Theo tìm hiểu của chúng tôi, Dự án Chung cư Mỹ Lợi có diện tích đất trên 4.300 m2, với tổng mức đầu tư trên 64 tỷ đồng (vào thời điểm năm 2009); trong đó vốn của chủ đầu tư ban đầu là gần 13 tỷ đồng, vốn từ các tổ chức tín dụng trên 32 tỷ đồng và phần vốn còn lại được huy động từ khách hàng. Quy mô xây dựng dự án gồm 3 lốc nhà, với 250 căn hộ; trong đó 1 lốc cao 10 tầng, 1 lốc cao 9 tầng và 1 lốc cao 8 tầng.

Dự án được chính thức khởi công vào ngày 24-4-2009 và thời gian hoàn thành theo giấy chứng nhận đầu tư là 21 tháng. Sau thời gian thi công, đến tháng 4-2011 dự án đã tạm dừng cho đến nay. Khi tạm dừng, công trình đã đạt được khoảng 70% giá trị xây lắp (lô A xây được 6 tầng, lô B xây được 5 tầng, lô C xây được 7 tầng).

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc nhà đầu tư không tiếp tục thực hiện dự án. Về mặt khách quan là do lãi suất vay ngân hàng thời điểm triển khai thực hiện dự án quá cao, trong khi thị trường bất động sản bị đóng băng.

Bên cạnh đó, Quyết định 96 ngày 22-7-2009 sửa đổi một số điều của Quyết định 67 ngày 24-4-2009 của Thủ tướng Chính phủ quy định doanh nghiệp làm chủ đầu tư dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp không được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp nên cũng có phần ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Còn về về mặt chủ quan, chủ đầu tư không vay được nguồn vốn tín dụng ưu đãi, trong khi đó nếu vay vốn thương mại để tiếp tục thực hiện công trình sẽ đội giá thành cho mỗi căn hộ, nên nhà đầu tư tạm dừng lại để chờ một số chính sách hỗ trợ…

Để hỗ trợ giải quyết khó khăn cho chủ đầu tư, UBND TP. Mỹ Tho đã có báo cáo số 82 ngày 22-4-2011 về giải quyết khó khăn, vướng mắc công trình nhà ở cho người có thu nhập thấp. Trước những kiến nghị về giải quyết khó khăn đối với Dự án Chung cư Mỹ Lợi, ngày 23-5-2011 UBND tỉnh đã có công văn về việc hỗ trợ giải quyết khó khăn đối với dự án nhà có thu nhập thấp.

Theo đó, ngân sách tỉnh có hạn nên không thể mua lại dự án và không thể đổi dự án. Tuy nhiên, về hỗ trợ, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công ty cổ phần Lợi Nhân sớm hoàn chỉnh hồ sơ vay vốn ở Ngân hàng Phát triển Việt Nam Chi nhánh Tiền Giang (kèm theo cam kết của UBND TP. Mỹ Tho về việc mua 150 căn hộ của dự án). Còn về đối tượng mua nhà là người không phải đóng thuế thu nhập theo Quyết định 14 ngày 19-5-2011 của UBND tỉnh…

Tuy nhiên, trước nhiều khó khăn, ngày 10-5-2010 Công ty cổ phần Lợi Nhân cùng Công ty cổ phần Phát triển Công viên cây xanh và Đô thị Vũng Tàu đã ký hợp đồng về việc hợp tác đầu tư. Theo hợp đồng, bên Công ty cổ phần Lợi Nhân chịu toàn bộ chi phí chuẩn bị đầu tư, còn Công ty cổ phần Phát triển Công viên cây xanh và Đô thị Vũng Tàu góp toàn bộ vốn vào đầu tư dự án.

Ngày 30-11-2011, Công ty cổ phần Phát triển Công viên cây xanh và Đô thị Vũng Tàu có văn bản gửi UBND tỉnh về việc cam kết nhận chuyển nhượng dự án Chung cư Mỹ Lợi.

Như vậy, với những gì đang diễn ra, cũng rất khó xác định chính xác bao giờ Dự án Chung cư Mỹ Lợi sẽ chính thức khởi động trở lại.

Thế Anh
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 368
  • Khách viếng thăm: 362
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 86681
  • Tháng hiện tại: 1508339
  • Tổng lượt truy cập: 47882466