Ông Lê Văn Thoại: Khá lên nhờ trồng lúa GlobalGAP

Đăng lúc: Thứ sáu - 08/05/2015 14:19
Trong những năm qua, nhiều nông dân ở xã Mỹ Thành Nam (huyện Cai Lậy) đã áp dụng thành công mô hình trồng lúa theo tiêu chuẩn GlobalGAP nhằm giải quyết lối ra cho sản xuất. Nhờ vậy nâng được khả năng cạnh tranh của hạt gạo hàng hóa, vừa tạo chuỗi giá trị bền vững thông qua liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp. Tại đây, bà con đã hình thành HTX Nông nghiệp Mỹ Thành đạt chứng nhận GlobalGAP. HTX đã liên kết với Công ty TNHH Tân Thành bao tiêu lúa đạt chuẩn GlobalGAP cho xã viên với giá cao hơn giá thị trường 10%.
Ông Lê Văn Thoại phát biểu tại Hội nghị Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi huyện Cai Lậy năm 2014.
Ông Lê Văn Thoại phát biểu tại Hội nghị Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi huyện Cai Lậy năm 2014.

Tiêu biểu có ông Lê Văn Thoại, ngụ ấp 5, xã Mỹ Thành Nam, xã viên HTX Nông nghiệp Mỹ Thành. Ông Thoại cho biết, gia đình ông canh tác 1,1 ha đất trồng lúa. Nơi ông ở thuộc vùng ngập lũ phía Tây của tỉnh, thuận lợi cho sản xuất lúa gạo bởi đất đai màu mỡ, phù hợp trồng lúa năng suất cao mỗi năm từ 2 - 3 vụ.

Từ khi tham gia làm ăn tập thể theo mô hình HTX kiểu mới, ông Thoại nhận thấy nhiều mối lợi, trong đó phấn khởi nhất là thông qua HTX được Công ty TNHH Tân Thành hướng dẫn kỹ thuật sản xuất lúa theo tiêu chuẩn GlobalGAP và bao tiêu toàn bộ sản phẩm làm ra với giá ổn định và cao hơn giá thị trường. Đây là cơ hội có một không hai bởi ngoài việc được bao tiêu, việc trồng lúa theo tiêu chuẩn GlobalGAP còn bảo đảm an toàn cho nông dân, an toàn cho người tiêu dùng và truy nguyên được nguồn gốc, bảo vệ sức khỏe và môi trường.

Với kiến thức tích lũy được qua các cuộc tập huấn, đồng thời nhận thấy lợi ích trước mắt cũng như lâu dài cho người trồng lúa, ông Thoại mạnh dạn áp dụng quy trình sản xuất GlobalGAP trên toàn bộ 1,1 ha.

Tham gia mô hình, ông phải thực hiện nhiều phần việc quan trọng trong quá trình sản xuất: Ghi chép sổ sách, làm kho chứa vật tư và thuốc bảo vệ thực vật, xây dựng sân phơi, khu vệ sinh, khu chứa bao bì, tủ thuốc gia đình, nơi ăn ở ngăn nắp... Bù lại, sản xuất bảo đảm tiêu chí an toàn cho sức khỏe, an toàn vệ sinh thực phẩm và doanh nghiệp bao tiêu nông sản.

Ông Thoại cho biết, đây là mô hình sản xuất rất mới mẻ nhưng cũng là con đường tất yếu mà nông dân phải hướng tới trong giai đoạn đổi mới và hội nhập, cũng như ứng dụng khoa học - công nghệ cao trong xây dựng nền nông nghiệp hàng hóa.

Trong vụ đông xuân năm 2013 - 2014, ông trồng giống lúa OM 7347, sản lượng thu hoạch 9,9 tấn lúa, bán với giá 6.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí sản xuất còn lãi 42 triệu đồng. Sang vụ hè thu sớm năm 2014, ông tiếp tục trồng 1,1 ha lúa OM 7347 theo tiêu chí GlobalGAP cho năng suất 6 tấn/ha, bán giá 6.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí sản xuất còn lãi 21 triệu đồng. Trong vụ hè thu chính vụ năm 2014, ông tiếp tục trồng lúa theo tiêu chí GlobalGAP, năng suất 6 tấn/ ha, sau khi trừ chi phí sản xuất còn lãi 15 triệu đồng.

Trong vụ đông xuân năm 2014 - 2015, ông Thoại tiếp tục áp dụng quy trình trồng lúa kể trên và thu được kết quả phấn khởi. Trà lúa trúng mùa, đạt năng suất đến 10 tấn/ha, cao nhất từ trước đến nay. Với giá thu mua của Công ty TNHH Tân Thành bình quân 6.000 đồng/kg, ông thu lãi khoảng 44 - 45 triệu đồng. Rõ ràng, lợi nhuận cao hơn hẳn kiểu trồng lúa truyền thống theo tập quán canh tác cũ, không áp dụng khoa học - kỹ thuật mới, không được doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm.

Lãnh đạo xã Mỹ Thành Nam phấn khởi cho biết: Trong vụ đông xuân năm 2014 - 2015, HTX Nông nghiệp Mỹ Thành liên kết với Công ty TNHH Tân Thành (TP. Cần Thơ) hợp đồng với 30 hộ xã viên, tổ chức sản xuất 35 ha lúa OM 7347, tăng 3 ha so với vụ hè thu năm 2014, theo hình thức: Công ty Tân Thành cung ứng giống chất lượng tốt, quản lý về mặt kỹ thuật thâm canh theo quy trình GlobalGAP và bao tiêu sản phẩm.

Vụ này, xã viên HTX Mỹ Thành trúng mùa, đạt năng suất bình quân 10 tấn/ha. Giá lúa được bao tiêu 6.000 đồng/kg, trong khi lúa thường nông dân trong vùng chỉ bán được từ 4.200 - 4.300 đồng/kg nên hầu hết bà con ai cũng bội thu.

Ông Nguyễn Văn Thảo, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cai Lậy đánh giá cao mô hình và sự nhạy bén, năng động của nông dân vùng ngập lũ Lê Văn Thoại. Ông Thoại còn tích cực quảng bá những tiến bộ khoa học mới trong thâm canh lúa cho nhiều nông dân trong xã, khuyến khích bà con cùng tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn GAP để làm giàu…

MỘNG TUYẾT
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 418
  • Khách viếng thăm: 411
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 14165
  • Tháng hiện tại: 1465610
  • Tổng lượt truy cập: 45432843