Ông Nguyễn Văn Ân: Vượt khó trở thành chủ trang trại

Đăng lúc: Thứ bảy - 02/05/2015 18:57
Từ một người nghèo khó, phải đi làm mướn mới đủ tiền nuôi sống gia đình… đến nay, gia đình ông đã có “của ăn, của để” và giúp đỡ những người khó khăn. Đó là ông Nguyễn Văn Ân (ấp Thanh Đăng, xã Thanh Bình, huyện Chợ Gạo), 1 lão nông sản xuất - kinh doanh giỏi nhiều năm liền, với mô hình nuôi bò hiệu quả cao.
Ông Ân đang chăm sóc đàn bò.
Ông Ân đang chăm sóc đàn bò.

Cưới vợ lúc 20 tuổi, ông Ân được gia đình cho 1 công ruộng ra riêng. Ngoài làm ruộng nhà, 2 vợ chồng ông Ân còn phải đi làm mướn mới đủ sống. Khi các con chào đời, vợ chồng ông càng quyết chí làm ăn, chăn nuôi thêm gà, vịt, heo… để có tiền lo cho các con ăn học. Nhận thấy nuôi heo không hiệu quả, vợ chồng ông bàn với nhau chuyển sang nuôi bò. Vừa nuôi, ông bà vừa học cách chăm sóc chúng. Ông kể: “Con bò cái nuôi đầu tiên mỗi năm đều đẻ được 1 bò con, vợ chồng tôi vui mừng khôn xiết. Mấy lứa đầu, vợ chồng tôi quyết không bán con nào hết; bò đực thì nuôi vỗ béo để cày ruộng, còn bò cái thì để làm giống”.

Khởi sự từ 1 con bò cái, giờ đây ông Ân đã sở hữu 1 trang trại nuôi bò có tiếng ở xã Thanh Bình. Bà Văn Thị Mừng (vợ ông Ân) vui vẻ cho biết: “Dường như gia đình tôi có tay chăn nuôi bò, hiện nay trong chuồng lúc nào cũng có hơn 30 con bò thịt. Cũng nhờ nuôi bò mà gia đình ngày càng có cuộc sống khá giả, các con được ăn học như ngày hôm nay”. Ông bà khoe với chúng tôi vừa bán 20 con bò thịt thu gần 1 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí sản xuất còn lãi 500 triệu đồng. Trung bình, 18 tháng ông bà bán bò thịt 1 lần trên 20 con.

Sau mỗi lần bán lứa bò thịt, ông Ân mua ngay bò con thay vào nên trong chuồng nhà lúc nào cũng có hơn 30 con bò. Ông Ân cho biết: “Người nuôi bò không phải bỏ công chăm sóc vất vả như những loài khác. Chủ yếu là chịu khó cắt cỏ, cho bò ăn thêm thức ăn và bổ sung Vitamin cho bò khỏe mạnh và mau lớn”.

Từ 1 công đất ruộng của cha mẹ cho lúc ra riêng, hiện nay ông bà đã mua thêm đất để trồng hơn 1 ha cỏ nuôi bò. Chính vì giá trị kinh tế từ con bò mang lại khá cao nên có nhiều người đã tìm đến ông để học hỏi kinh nghiệm nuôi và ông luôn sẵn sàng chia sẻ với họ. Dù đã 70 tuồi, nhưng ông Ân, bà Mừng vẫn hăng say lao động, hàng ngày chăm sóc đàn bò. Được biết, ngôi nhà xây dựng khang trang, rộng rãi, đầy đủ tiện nghi của ông Ân cũng là nhờ thành quả từ việc nuôi bò.

“Đối với xã hội, gia đình ông Ân, bà Mừng luôn đi đầu trong phong trào ủng hộ các hoạt động từ thiện, tích cực đóng góp quỹ phúc lợi xã hội và đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo ở trong xã. Ông Ân là gương nông dân vượt khó làm giàu được mọi người khâm phục. Bên cạnh, bà Mừng còn là Tổ trưởng Tổ Phụ nữ năng nổ” - ông Lê Anh Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Bình cho biết.

P. Mai
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 245
  • Khách viếng thăm: 237
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 73651
  • Tháng hiện tại: 2442076
  • Tổng lượt truy cập: 48816203