HTX điển hình tiên tiến: Động lực phát triển kinh tế tập thể

Đăng lúc: Thứ sáu - 15/05/2015 08:36
Dù kinh tế tập thể đang gặp nhiều khó khăn, nhất là các hợp tác xã (HTX) hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nhưng vẫn có những HTX vượt lên khó khăn, duy trì sản xuất, kinh doanh ổn định, hiệu quả. Đó là những mô hình sống động cho nhiều đơn vị khác học tập, qua đó thúc đẩy kinh tế tập thể đi lên.
HTX đan len Chiến Thắng trưng bày, quảng bá sản phẩm bên cạnh các sản phẩm của các đơn vị kinh tế tập thể khác tại hội nghị chuyên đề về kinh tế tập thể.
HTX đan len Chiến Thắng trưng bày, quảng bá sản phẩm bên cạnh các sản phẩm của các đơn vị kinh tế tập thể khác tại hội nghị chuyên đề về kinh tế tập thể.

TRONG KHÓ KHĂN VẪN CÓ ĐIỂN HÌNH

Mặc dù trải qua nhiều thăng trầm nhưng với nỗ lực của HTX, không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ các đơn vị bạn, tích cực tìm kiếm thị trường và mạnh dạn áp dụng hướng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP cùng sự hỗ trợ của các ngành, các cấp, HTX Rau an toàn Gò Công (thành lập năm 2006) không những duy trì hoạt động mà còn gắn kết được với doanh nghiệp, vươn lên sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả.

Đến nay, HTX đã có trụ sở giao dịch, nhà sơ chế, kho lạnh, xe vận chuyển tiêu thụ sản phẩm. Về sản xuất, kinh doanh, trung bình mỗi ngày HTX cung ứng cho thị trường từ 1,5 - 2 tấn rau an toàn các loại cho Co.op Mart Mỹ Tho, tổng kho Metro và các bếp ăn tập thể.

Hay HTX Chăn nuôi Thủy sản Gò Công (chủ yếu chăn nuôi, tiêu thụ gà Ta Gò Công thịt, giống), mỗi năm cung ứng qua hợp đồng cho thị trường (chủ yếu TP. Hồ Chí Minh) trên 200 ngàn con gà giống, trên 7,4 tấn thịt gà Ta Gò Công và trên 300 ngàn con gà lông. Hiện nay, HTX đang triển khai mô hình chăn nuôi vịt khô, chăn nuôi heo an toàn sinh học với sự hỗ trợ của Công ty Cargill.

“Tuy còn một số hoạt động hàng năm chưa đạt kế hoạch đề ra và tổng doanh thu các năm không ổn định nhưng HTX vẫn bảo đảm hoạt động tốt trong nền kinh tế thị trường ngày càng có nhiều biến động, sự cạnh tranh gay gắt của các thành phần kinh tế.

Theo đó, HTX bảo đảm hoạt động có lãi và chia theo vốn góp cho thành viên bình quân các năm từ 2010 - 2014 là 35.000 đồng/150.000 đồng vốn góp, đạt trên 23%/năm” - bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Giám đốc HTX Nông nghiệp Kinh doanh Tổng hợp Bình Tây (gọi tắt là HTX Bình Tây) cho biết.

Những năm qua, HTX Bình Tây tiếp tục khẳng định vị trí hàng đầu của mình trong lĩnh vực nông nghiệp qua hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Với 6 ngành nghề sản xuất, kinh doanh về lúa giống; hàng hóa nông sản; cung cấp nước sinh hoạt; dịch vụ sấy lúa; kinh doanh chợ, cho thuê mặt bằng, nhà trọ công nhân; tổ chức hội thảo trình diễn, tập huấn kỹ thuật cho các thành viên, HTX đạt doanh thu hàng năm trên 10 tỷ đồng, lợi nhuận trên 500 triệu đồng.

Ngoài ra, những năm qua, trên địa bàn còn có các HTX nông nghiệp duy trì được hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định, đạt doanh thu cao; phát huy lợi thế của đặc sản vùng, miền như HTX Hòa Lộc, HTX Tân Mỹ Chánh, HTX Bình Nhì…

Trong thương mại - dịch vụ không thể không nói đến HTX Thương mại - Dịch vụ Phường 1 - TP. Mỹ Tho. Trên cơ sở kết quả đạt được, HTX tiếp tục mở rộng thị trường, đặc biệt là thị trường nông thôn. Từ đó, doanh thu hàng năm đạt trên 450 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế trên 2 tỷ đồng.

Nổi bật trong lĩnh vực này còn có HTX Vĩnh Kim không ngừng phát triển, thu hút ngày càng nhiều khách hàng đến mua sắm. Trong lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, một số HTX đã ngày càng đa dạng các loại sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tích cực tìm kiếm đối tác, chủ động sản xuất, mở rộng thị trường, tăng cường xuất khẩu, lợi nhuận hàng năm lên đến hàng tỷ đồng và tăng đều qua từng năm như HTX Chế biến thức ăn chăn nuôi Bình Minh, HTX Quang Minh. Ngoài ra, trong lĩnh vực này còn có HTX Thanh Quang, Bình Minh (TX. Gò Công) cũng có kết quả sản xuất, kinh doanh khá ổn định.

Còn các HTX Rạch Gầm, HTX Vận tải Gò Công Tây… là những HTX nổi bật trong duy trì, phát triển tốt hoạt động kinh doanh của đơn vị ở lĩnh vực giao thông vận tải. Hiện nay, các HTX này đang tiếp tục nâng cao khả năng cạnh tranh, đầu tư đổi mới với trang thiết bị hiện đại phù hợp với nhu cầu, tình hình mới.

Thu hoạch rau ở HTX Rau an toàn Gò Công.
Thu hoạch rau ở HTX Rau an toàn Gò Công.

NHÂN RỘNG ĐIỂN HÌNH

Theo Liên minh HTX tỉnh, qua triển khai các quy định về tiêu chí HTX điển hình tiên tiến năm 2011, đối chiếu với các HTX, trên địa bàn xuất hiện một số HTX đạt thành tích cao trong sản xuất, kinh doanh như HTX Thương mại - Dịch vụ Phường 1 - TP. Mỹ Tho; HTX Bình Tây; HTX Tân Mỹ Chánh; HTX Rạch Gầm; HTX Quang Minh… Đây là những HTX được xem là “cánh chim đầu đàn” của tỉnh, HTX hàng đầu trong lĩnh vực, nhạy bén trong sản xuất, kinh doanh, không ngừng cải tiến kỹ thuật đáp ứng nhu cầu thị trường.

Các hạt nhân này là những mô hình sinh động, là điểm sáng cho các đơn vị khác đến giao lưu, tham quan, học tập kinh nghiệm, làm nòng cốt cho sự phát triển chung của kinh tế tập thể. Theo đó, từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh có 12 đơn vị được công nhận là HTX điển hình tiên tiến, trong đó có 4 HTX được công nhận là HTX mạnh toàn quốc và nhận được Cúp vàng “Vì cộng đồng thịnh vượng”.

Theo Liên minh HTX tỉnh, trên cơ sở thống kê doanh thu từ các HTX có báo cáo hoạt động năm 2014, 5 HTX trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ có doanh số đạt trên 639 tỷ đồng; 5 HTX thành viên trong lĩnh vực vận tải của Liên minh HTX tỉnh đạt doanh thu trên 360 tỷ đồng và 20 HTX nông nghiệp ước đạt doanh thu năm qua trên 43,8 tỷ đồng.

Cũng theo Liên minh HTX tỉnh, từ những điển hình trên cùng với sự quan tâm của các ngành, các cấp trong nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị kinh tế tập thể, nhiều HTX đã trở thành những HTX khá, giỏi.

Trong đó, một số HTX được thành lập mới từ mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả trước đó đã được nhân rộng và cho hiệu quả rất tốt như mô hình HTX Thương mại - Dịch vụ Phường 1 - TP. Mỹ Tho được nhân rộng ở HTX Vĩnh Kim; hay từ mô hình hợp tác sản xuất rau an toàn, VietGAP gắn với tiêu thụ ở TX. Gò Công, năm 2014, 2 HTX Rau an toàn Long Thuận (TX. Gò Công), HTX Rau an toàn Thạnh Hưng huyện Gò Công Tây) đã được thành lập mới...

Từ các mô hình tiên tiến đã được nhân rộng, đến nay trên các lĩnh vực, ngành, nghề đều có HTX điển hình tiên tiến với hình thức hoạt động phong phú, đa dạng. Cụ thể, lĩnh vực giao thông vận tải có HTX Vận tải Gò Công Tây; lĩnh vực thương mại, dịch vụ có HTX Vĩnh Kim; lĩnh vực nông nghiệp có HTX Rau an toàn Gò Công; HTX Đan len Chiến Thắng là điển hình trong lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp…

Từ các mô hình kinh tế tập thể làm ăn hiệu quả điển hình được nhân rộng và phát triển, nhiều điển hình mới xuất hiện. Những mô hình này tiếp tục được nhân rộng, là những tấm gương, động lực thúc đẩy các đơn vị kinh tế tập thể nói riêng và khu vực kinh tế tập thể nói chung khắc phục hạn chế, khó khăn, để phát triển mạnh mẽ, bền vững trong thời gian tới.

N.VĂN
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 235
  • Khách viếng thăm: 233
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 32900
  • Tháng hiện tại: 2265450
  • Tổng lượt truy cập: 46232683