Cựu chiến binh Huỳnh Văn Lượng: Tấm gương vượt khó làm giàu

Đăng lúc: Thứ năm - 28/05/2015 13:19
Năm 1984, sau khi hoàn thành nghĩa vụ, xuất ngũ trở về quê nhà ở xã Bình Nhì (huyện Gò Công Tây), ông Huỳnh Văn Lượng tích cực Lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Lúc đầu, ông ra sức cải tạo mảnh đất khô cằn của gia đình để trồng lúa. Sau một thời gian, ông nhận thấy trồng lúa chỉ đủ ăn, không mang lại hiệu quả kinh tế cao nên chuyển sang xen canh 2 vụ lúa, 1 vụ màu ngắn ngày như dưa hấu, bắp, bầu, bí, rau muống... Nhờ nắm bắt kỹ thuật trồng nên vụ rau màu nào gia đình ông cũng có lãi, nhiều vụ trúng mùa, được giá, lợi nhuận cao gấp 3 - 4 lần so với cây lúa.

Sau mỗi vụ thu hoạch lúa, thấy rơm thường bỏ hoặc dùng để đốt đồng rất lãng phí, ông bàn với vợ mua 1 con bò sinh sản về nuôi. Học hỏi kinh nghiệm của các hộ chăn nuôi bò khác trong xã, ông chọn giống bò Zachman để phối giống, bò con sinh ra mau lớn, được người chăn nuôi chọn mua. Sau thời gian gầy giống, chẳng bao lâu đàn bò của ông Lượng lên đến 5 con, giá trị hàng trăm triệu đồng.

Tiếp chuyện với chúng tôi, ông khoe: “Tôi vừa bán 2 con bò con làm giống với giá 30 triệu đồng. Nuôi bò hiệu quả kinh tế cao, ít xảy ra rủi ro hay dịch bệnh. Buổi sáng và chiều đi làm ruộng, làm vườn, tranh thủ lúc nghỉ trưa đi cắt cỏ cho bò. Chịu cực vậy mà có thêm đồng ra, đồng vô nhờ mấy con bò này”.

Hiện tại, ông nuôi 4 con bò. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí từ việc trồng màu, làm lúa và chăn nuôi mang về cho ông nguồn thu hàng trăm triệu đồng. Nhờ sự lao động cần cù mà gia đình ông Lượng đã có vốn mua được 2 công đất. Ngôi nhà lá năm nào, nay được thay thế bằng ngôi nhà rộng lớn, khang trang với đầy đủ tiện nghi.

Nói về người CCB Huỳnh Văn Lượng, ông Phạm Văn Chung - Chủ tịch Hội CCB xã Bình Nhì hết lời khen ngợi: “Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông Lượng còn là người tiên phong trong các hoạt động xây dựng nông thôn mới của xã. Ông còn giúp đỡ nhiều gia đình về kinh nghiệm trong việc nuôi bò có hiệu quả, để bà con có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống”.

Sau những năm miệt mài trên thửa ruộng của mình, bù đắp lại những khó khăn, cơ cực ấy là các con của ông luôn ngoan ngoãn, học hành chăm chỉ. Hiện tại, đứa con trai lớn đã tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định, đứa con trai thứ hai đang học đại học tại TP. Hồ Chí Minh. Nhiều năm liền gia đình ông Huỳnh Văn Lượng được tuyên dương Gia đình Văn hóa tiêu biểu, nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi.

Văn Minh
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 210
  • Khách viếng thăm: 209
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 55801
  • Tháng hiện tại: 2612244
  • Tổng lượt truy cập: 48986371