Sôi động thị trường mùa nắng nóng

Đăng lúc: Thứ ba - 19/05/2015 08:18
Mặc dù đã xuất hiện mưa rải rác ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh nhưng vẫn không làm dịu đi cái nóng oi bức hiện nay. Thời tiết nắng nóng cũng là lúc thị trường điện máy, nông sản, nước giải khát cũng bắt đầu “nóng” lên theo mùa.

Nước giải khát hút hàng

Nắng nóng kéo dài trong suốt thời gian qua đã làm cho thị trường nước giải khát “nóng” lên từng ngày cả về sức tiêu thụ lẫn giá bán. Hiện các loại nước uống giải nhiệt như: Nước ngọt có gas, nước ép, nước mía hay sinh tố khá đắt khách.

Một số cửa hàng kinh doanh nước giải khát, bia nhận định mặt bằng giá các loại vẫn ổn định. Tuy nhiên, sức mua có tăng nhẹ trên 10%. Chị Thu Thảo, chủ một cửa hàng nước mía giải khát trên đường Ấp Bắc (TP. Mỹ Tho) cho biết: “Mùa nắng nước mía giải khát bán được lắm! Khách ghé mua nhiều hơn nên cửa hàng phải mua thêm mía nguyên liệu tăng lên gấp đôi so với ngày thường”.

Máy phát điện đang thu hút người mua trong mùa nắng nóng hay cúp điện.
Máy phát điện đang thu hút người mua trong mùa nắng nóng hay cúp điện.

Đi đôi với hút hàng là giá cả cũng tăng theo. Nếu như trước đây một ly nước mía vỉa hè chỉ có 4.000 - 5.000 đồng, thì nay tăng giá lên 6.000 đồng/ly, thậm chí có nơi tăng lên đến 7.000 đồng/ly. Cùng với đó, các mặt hàng nước uống cũng tăng giá bán trung bình từ 1.000 - 3.000 đồng/bình (12 lít) và hiện có sức tiêu thụ khá mạnh.

Trước sự tăng giá của các thương hiệu có uy tín và lợi dụng tình hình hút hàng trong mùa nắng nóng, đã xuất hiện tình trạng một số đại lý nước giải khát đã tự ý tăng giá bán. Cùng một nhãn hiệu nhưng người tiêu dùng có thể mua với nhiều giá khác nhau ở các đại lý.

Các dịch vụ giải khát đang vào mùa kinh doanh đã kéo theo các sản phẩm rau, củ, quả giải nhiệt cũng tăng giá bán. Một số vựa thu mua trái cây ở chợ An Hữu (huyện Cái Bè) cho biết, cứ đến mùa nắng giá dừa tươi, chanh, cam lại tăng. Nguyên nhân do người dân có nhu cầu tiêu thụ cao mà nhà vườn đang vào thời điểm khan hàng.

Cụ thể, cam sành loại 1 được thương lái đến vườn mua với giá 47.000 - 55.000 đồng/kg và từ 35.000 - 40.000 đồng/kg (loại 2), tăng gần gấp đôi so với tháng trước. Theo các thương lái, giá cam sành tăng đột biến là do đang vào cuối vụ thu hoạch, sản lượng ít, không đủ cung cấp ra thị trường.

Hiện giá chanh cũng đang tăng mạnh và khan hiếm so với tháng trước. Cụ thể, giá mua chanh tại vườn từ 18.000 - 20.000 đồng/kg, giá bán ra của chanh bông tím là 25.000 đồng/kg, chanh giấy và chanh không hạt từ 35.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 2 - 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Theo nhận định của thương lái, trong những ngày tới, giá chanh có thể sẽ tiếp tục tăng vì hiện tại chanh đang vào vụ nghịch cho sản lượng không nhiều.

Tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh như: Cai Lậy, Chợ Gạo, Cái Bè... giá dừa tươi được thương lái thu gom tại vườn từ 75.000 - 80.000 đồng/chục (12 trái), tăng từ 30.000 - 40.000 đồng/chục so với cách đây vài tháng. Việc tăng giá đã kéo theo giá dừa bán lẻ tại các quán giải khát tăng lên từ 10.000 - 12.000 đồng/trái, nhiều nơi bán với giá 15.000 đồng/trái.

Thị trường điện máy “nóng” lên

Những ngày gần đây, thị trường hàng điện máy nhộn nhịp hẳn lên. Các trung tâm, siêu thị, cửa hàng kinh doanh điện máy tung ra nhiều hoạt động khuyến mãi, kích cầu các dòng sản phẩm đang có nhu cầu tiêu dùng cao và mong muốn tăng doanh số trong thời buổi sức mua có dấu hiệu chững lại.

Nhiều cửa hàng kinh doanh điện gia dụng cho biết, sức mua các mặt hàng điện lạnh tăng nhẹ từ 20 - 30%. Theo đó, mấy tuần nay, các dòng quạt máy, tủ lạnh, máy lạnh, quạt hơi nước thậm chí máy ép trái cây, rau củ, máy xay sinh tố cũng bán rất chạy. Đặc biệt, khách hàng mua máy lạnh tại các siêu thị, cửa hàng tăng lên đáng kể nhưng giá bán các loại sản phẩm máy lạnh vẫn khá ổn định ở mức từ 5 - 15 triệu đồng/máy (tùy loại).

Theo các trung tâm, siêu thị, cửa hàng kinh doanh điện máy trên địa bàn TP. Mỹ Tho, hiện nay người có điều kiện kinh tế đều hướng đến mua sắm máy lạnh. Ngoài các dòng máy mang nhãn hiệu có uy tín như: Panasonic, LG, Daikin, Samsung... thì xu hướng mới đang hút hàng là hàng điện lạnh mang 2 ưu điểm là tính năng thông minh (Econavi) và tiết kiệm điện (Interver). Bước vào mùa nắng nóng năm nay, sức tiêu thụ của dòng sản phẩm máy lạnh có tính năng Inverter khá mạnh.

So với mặt hàng máy lạnh, các loại quạt máy hơi sương có giá thấp hơn rất nhiều, chỉ từ 1,9 - 3 triệu đồng một chiếc. Chính vì vậy, mặt hàng quạt máy hơi sương cũng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn trong mùa nắng nóng hiện nay. Trong khi đó, các sản phẩm quạt máy thông thường lại thu hút đối tượng có thu nhập thấp. Theo thống kê, khách hàng mua quạt máy thường ở giá từ 250.000 - 400.000 đồng/chiếc.

Theo nhận định của giới kinh doanh điện máy, mặc dù nhu cầu người dân đang tăng nhưng sức mua năm nay chưa thể dự đoán được, vì chỉ đang bước vào mùa nắng nóng. Cùng với đó, giá điện vừa được điều chỉnh tăng lên 7,5% (từ ngày 16-3-2015) có thể làm người tiêu dùng dè dặt hơn.

Tới thời điểm này, sức tiêu thụ ở thị trường điện lạnh vẫn chưa tăng nhiều so với cùng kỳ năm trước. Do vậy, các trung tâm, siêu thị, cửa hàng kinh doanh điện máy đang tích cực triển khai chương trình khuyến mãi và chăm sóc khách hàng nhằm thu hút các đơn hàng mới. Ngoài ra, các trung tâm, siêu thị, cửa hàng này còn tăng cường các dịch vụ bán hàng chuyên nghiệp cũng như dịch vụ giao hàng tận nhà, lắp đặt, bảo trì, bảo dưỡng thiết bị dài hạn...

Bên cạnh thị trường điện máy sôi động thì việc mua bán máy phát điện phục vụ cho hộ gia đình, doanh nghiệp và các cơ sở kinh doanh có nhu cầu cũng khá sôi động. Trên thị trường hiện có 2 loại máy phát điện, loại có công suất lớn dành cho sản xuất công nghiệp và loại công suất dao động từ 1 KVA đến 10 KVA dành cho các hộ gia đình hay các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nhỏ.

Đa phần nguồn hàng máy phát điện có xuất xứ từ Trung Quốc, đặc biệt trên thị trường cũng xuất hiện máy phát điện do hãng Honda lắp ráp được khách hàng tin dùng. Tuy có giá bán cao gấp đôi các loại máy phát điện của Trung Quốc nhưng máy phát điện Honda có thời gian bảo hành và chất lượng đảm bảo.

Hiện giá mỗi chiếc máy phát điện có công suất nhỏ trung bình từ 4 - 8,5 triệu đồng/máy. Trao đổi về cách lựa chọn máy phát điện phù hợp với người tiêu dùng, hầu hết các cửa hàng kinh doanh máy phát điện đều cho rằng, tùy theo mục đích sử dụng mà người mua có thể chọn chủng loại máy phát điện phù hợp.

Nếu gia đình chỉ sử dụng đèn, quạt, tivi, tủ lạnh thì chỉ cần mua loại máy công suất 2 KVA. Còn nếu sử dụng thêm máy điều hòa nhiệt độ 1,5HP thì cần phải mua loại máy có công suất từ 5KVA trở lên. Bên cạnh, khách hàng cũng nên chú ý đến hãng sản xuất để tránh mua nhầm hàng giả.

Phương Nghi
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 237
  • Khách viếng thăm: 211
  • Máy chủ tìm kiếm: 26
  • Hôm nay: 9921
  • Tháng hiện tại: 2242471
  • Tổng lượt truy cập: 46209704