Cơ hội mới cho trái sơ ri Gò Công

Đăng lúc: Thứ hai - 22/07/2013 08:16
Sự kiện Công ty TNHH Một thành viên (MTV) Nichirei Suco Việt Nam khởi công xây dựng nhà máy chế biến ngay vùng nguyên liệu sơ ri Gò Công đã mở ra cơ hội mới cho loại đặc sản của vùng đất nhiễm mặn này.
Lễ khởi công xây dựng Nhà máy chế biến sơ ri ở xã Bình Nghị.

Lễ khởi công xây dựng Nhà máy chế biến sơ ri ở xã Bình Nghị.

Nhà máy chế biến sơ ri Nichirei Suco Acerola chính thức được khởi công xây dựng vào ngày 17/7 tại xã Bình Nghị (Gò Công Đông). Ông Terada Yuichiro, Tổng Giám đốc Công ty MTV Nichirei Suco Việt Nam nói rằng, việc xây dựng nhà máy mới lần này nằm trong chiến lược phát triển thị trường tiêu thụ sơ ri trên thế giới của Tập đoàn Nichirei (Nhật Bản) nói chung cũng như của Công ty TNHH MTV Nichirei Suco Việt Nam nói riêng. Nhà máy mới được xây dựng có diện tích 5.200 m2 được trang bị hệ thống thu và sàng lọc cũng như hệ thống đông lạnh quả sơ ri để có thể đưa sản phẩm trái sơ ri đặc sản của Gò Công ra thị trường thế giới. Sau khi hoàn thành, nhà máy sẽ có công suất chứa 4.000 tấn sơ ri. Tổng vốn đầu tư cho nhà máy chế biến sơ ri lên đến 90 tỷ đồng.

Việc xây dựng nhà máy chế biến sơ ri được xem là mở ra cơ hội to lớn cho loại trái cây đặc sản của Gò Công. Bởi lẽ, nhiều năm qua giá trái sơ ri luôn ở mức thấp và tiêu thụ rất khó khăn. Bà Châu Thị Tuyết, Chủ nhiệm Hợp tác xã sơ ri Gò Công tâm tư rằng, ở TX. Gò Công có 25 ha/70 hộ trồng sơ ri Gò Công và sơ ri ngọt Bến Tre, cung cấp cho thị trường khoảng 700 tấn/năm. Thế nhưng, thời gian qua, nông dân đốn bỏ sơ ri nhiều do giá cả xuống thấp; nhiều xã viên xin ra khỏi Hợp tác xã vì không thấy lợi ích, đầu ra sản phẩm không có. "Chúng tôi đang vận động các xã viên trồng sơ ri lại và tham gia vào Hợp tác xã vì thời gian tới, sơ ri sẽ có đầu ra ổn định, giá cả sẽ có lợi cho nông dân khi Nhà máy chế biến trái cây Nichirei Suco Việt Nam được thành lập trên địa bàn và tiến hành ký hợp đồng thu mua với Hợp tác xã", bà Châu Thị Tuyết cho biết.

Ông Nguyễn Văn Thông là người gắn bó với cây sơ ri Gò Công đồng thời là Chủ nhiệm Hợp tác xã Sơ ri Bình Ân nhận định, Hợp tác xã có 14 ha/77 hộ trồng sơ ri Gò Công, sơ ri ngọt Bến Tre và sơ ri Brazil, năng suất trung bình 20 tấn/ha/năm. Giá sơ ri hiện nay chỉ dao động từ 3.000-3.500 đồng/kg loại xô. Nhà máy chế biến trái cây Nichirei Suco Việt Nam được thành lập trên địa bàn sẽ là cơ hội để người trồng sơ ri phấn khởi hơn. Bởi, đại diện nhà máy cho biết sẽ mua với giá có lợi cho nông dân. Theo ông Nguyễn Văn Thông, sự độc quyền một thời gian dài của 1 doanh nghiệp chuyên thu mua sơ ri của nông dân sẽ không còn nữa. Giờ đây, có một công ty thu mua sơ ri mới thành lập tạo nên tính cạnh tranh và giá cả có lợi hơn cho nông dân.

Sơ ri là một trong những loại cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng nhiễm mặn của vùng đất Gò Công, nhưng một thời gian dài lại không khai thác được lợi thế vốn có. Ông Nguyễn Chí Trung, Chủ tịch UBND huyện Gò Công Đông nói rằng, sơ ri Gò Công đã có từ lâu đời và được tỉnh xác định là 1 trong 7 loại trái cây chủ lực của tỉnh. Chỉ sơ ri ở Gò Công mới mang đầy đủ hương vị đặc sắc của nó mà chưa có nơi nào có thể so sánh được. Từ đó, sơ ri được xem là một trong những loại cây ăn quả đặc sản của địa phương, đầy tiềm năng phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Hiện nay, toàn huyện có 300 ha với 1.215 hộ trồng sơ ri; tập trung ở các xã Bình Nghị, Bình Ân, Tân Đông... "Mới đây, Công ty TNHH MTV Nichirei Suco Việt Nam đã đầu tư khoảng 6 tỷ đồng xây dựng Trung tâm Nghiên cứu cây sơ ri tại xã Bình Nghị nhằm chuyển giao kỹ thuật thâm canh tiên tiến cho nông dân, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của trái sơ ri, nâng chất lượng nông sản xuất khẩu. Do vậy, việc thành lập Nhà máy chế biến trái cây Nichirei Suco Việt Nam trên địa bàn huyện sẽ là bước ngoặt lớn cho sự phát triển ổn định và bền vững của vùng sơri Gò Công", ông Nguyễn Chí Trung cho biết.

Tại lễ khởi công xây dựng Nhà máy chế biến sơ ri, ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trên thế giới, Brazil và Việt Nam có diện tích trồng sơ ri lớn nhất thế giới. Riêng tỉnh Tiền Giang có vùng chuyên canh sơ ri trên đất nhiễm mặn ven biển Gò Công (thuộc huyện Gò Công Đông và TX. Gò Công), với diện tích khoảng 300 ha, sản lượng hàng năm trên 6.000 tấn, phục vụ tiêu dùng và chế biến xuất khẩu. Mục tiêu của tỉnh là đến năm 2015 sẽ mở rộng diện tích trồng sơ ri lên trên 500 ha, sản lượng đạt trên 10.000 tấn/năm. Tuy nhiên, thời gian qua, cây sơ ri vẫn chưa phát huy hiệu quả, chưa được khai thác tốt tiềm năng theo hướng bền vững, chưa làm cho nông dân trồng sơ ri cảm thấy an tâm. Bởi, người dân chưa xác định được giống tốt để cho trái đồng đều, đẹp, chất lượng cao; chưa áp dụng đúng quy trình sản xuất để cho năng suất cao, ổn định theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng được nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước; thị trường tiêu thụ trái sơ ri không ổn định, chủ yếu còn bán dưới dạng sản phẩm tươi, phục vụ cho thị trường nội địa là chính nên giá trị thấp.

Việc tổ chức xây dựng Nhà máy chế biến trái sơ ri của Công ty TNHH MTV Nichirei Suco Việt Nam là hoạt động thiết thực nhằm đẩy mạnh sản xuất cây sơ ri, tạo nên thị trường tiêu thụ trái sơ ri ổn định, góp phần giúp nông dân trồng sơ ri tăng thu nhập, vươn lên làm giàu. Đồng thời, khi nhà máy của Công ty TNHH MTV Nichirei Suco Việt Nam đi vào hoạt động sẽ giải quyết thêm nhiều lao động ở địa phương, sản phẩm của Công ty khi được xuất khẩu sẽ góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.


(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

sơ ri, Gò Công

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 212
  • Khách viếng thăm: 208
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 50799
  • Tháng hiện tại: 2607242
  • Tổng lượt truy cập: 48981369