Trường Cao đẳng Y tế TG: Nhiều điểm mới trong công tác tuyển sinh & đào tạo

Đăng lúc: Thứ năm - 14/08/2014 13:43
Gần đây, chúng tôi nhận được nhiều thắc mắc về công tác tuyển sinh năm học 2014 - 2015 và công tác đào tạo của Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang (CĐYT TG). 

Xung quanh vấn đề này, TS-BS Nguyễn Hùng Vĩ, Phó Giám đốc Sở Y tế, Hiệu trưởng Trường CĐYT TG trao đổi:

Công tác tuyển sinh năm học 2014 - 2015 của Trường CĐYT TG, trong 1.950 chỉ tiêu được giao có 600 chỉ tiêu Cao đẳng Điều dưỡng, 1.100 chỉ tiêu Trung cấp chuyên nghiệp (Y sĩ, Dược sĩ trung cấp, Điều dưỡng trung cấp, Dân số y tế) và 250 chỉ tiêu Dược tá. Đến nay, chỉ có chuyên ngành Dược sĩ trung cấp đã đủ chỉ tiêu đăng ký dự tuyển.

Các chuyên ngành còn lại chưa đủ chỉ tiêu gồm: Y sĩ, Y sĩ định hướng chuyên khoa Y học cổ truyền, Y sĩ định hướng chuyên khoa Y học dự phòng, Điều dưỡng trung cấp, Hộ sinh, Dược sĩ trung cấp vừa học vừa làm, Dân số y tế.

Riêng ngành Cao đẳng chính quy, nhà trường sẽ thông báo kết quả xét tuyển nguyện vọng 1 vào ngày 20-8 và tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung từ ngày 25-8 đến ngày 15-10-2014. Đây là cơ hội lớn, hiếm gặp và rất thuận lợi cho học sinh tốt nghiệp THPT muốn nộp hồ sơ xét tuyển bổ sung để được đào tạo chính quy thành người thầy thuốc tương lai.

* Phóng viên (PV): Tiến sĩ cho biết điểm mới của phương pháp giảng dạy cũng như quan điểm của nhà trường trong năm học 2014 - 2015?

* TS-BS Nguyễn Hùng Vĩ: Thời gian qua, nhờ sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng các sở, ban, ngành, Trường CĐYT TG đã được đầu tư về cơ sở vật chất và đào tạo đội ngũ cán bộ giảng viên. Quan điểm của nhà trường là đào tạo sinh viên thành người thầy thuốc “vừa hồng, vừa chuyên”, chủ động, sáng tạo phục vụ sức khỏe cộng đồng theo định hướng của Đảng và Nhà nước.

Với quan điểm giáo dục “người bệnh là trung tâm”, sinh viên là chủ thể tiếp nhận kiến thức, kỹ năng và nghệ thuật phục vụ sức khỏe người bệnh. Đội ngũ giảng viên là người hướng dẫn, đào tạo và hỗ trợ sinh viên trở thành người phục vụ người bệnh tận tâm. Nhà trường gắn liền với xã hội, liên kết trường - bệnh viện, cơ sở chăm sóc sức khỏe (CSSK) và cộng đồng hướng đến mục tiêu đào tạo là cung cấp nguồn nhân lực y tế chuyên nghiệp, chất lượng cao.

Nhà trường đặc biệt chú trọng phương pháp “tự học, tự nghiên cứu” nhằm hướng dẫn sinh viên vận dụng công nghệ thông tin để chủ động cập nhật kiến thức, thay vì chỉ tiếp nhận kiến thức qua từng bài giảng theo cách truyền thống.

Sinh viên sẽ được đào tạo phương pháp và kỹ năng nắm bắt, giải quyết hiệu quả các vấn đề sức khỏe và linh hoạt giải quyết các vấn đề thực tế của cuộc sống. Ngoài khung chương trình đã được phê duyệt, nhà trường sẽ bổ sung các kỹ năng rất cần thiết như: Giao tiếp - ứng xử, cung cấp dịch vụ y tế có chất lượng... Trường CĐYT TG sẽ là trường cao đẳng đầu tiên cả nước giảng dạy miễn phí môn Khoa học về sáng tạo cho sinh viên, học sinh.

Trường CĐYT TG đang đẩy mạnh hoạt động liên kết đào tạo trong và ngoài nước

+ Trong nước: Trường liên kết đào tạo với các trường: ĐH Y Hà Nội, ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh, ĐH Y Phạm Ngọc Thạch, ĐH Y dược Cần Thơ, ĐH Kỹ thuật Y dược Đà Nẵng...

+ Ngoài nước: Trường mời các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ, dược sĩ từ các trường Y dược ngoài nước tham gia đào tạo, nghiên cứu y học. Trước mắt, từ tháng 10 năm nay sẽ có các đoàn y - bác sĩ chuyên khoa từ Pháp, Úc luân phiên đến giúp trường và các bệnh viện trong tỉnh.

Trường đang xin chủ trương liên kết đào tạo với các trường ĐH Y dược danh tiếng nước ngoài như: ĐH New SouthWales, ĐH Sydney, ĐH Adelaide (Úc), ĐH Debrecent (Hungary), ĐH Mahidol (Thái Lan)...

* PV:Tiến sĩ có nhận xét gì khi nhiều học sinh lo ngại về cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Y tế?

* TS-BS Nguyễn Hùng Vĩ: Hàng năm, các cơ sở y tế công lập đều có chỉ tiêu tuyển dụng nhân viên mới, nhưng trước đây thực hiện xét tuyển nên có thể chưa tuyển dụng chính xác người giỏi.

Hiện nay, các cơ sở y tế Nhà nước tuyển dụng nhân viên qua thi tuyển (gồm kiến thức chung, kiến thức chuyên ngành, ngoại ngữ, tin học...), sẽ giúp các đơn vị tuyển chọn nhân viên một cách khoa học và công bằng hơn.

Chúng tôi vững tin chương trình đổi mới của nhà trường sẽ giúp học sinh của trường đạt kết quả cao khi thi tuyển công chức - viên chức.

Nếu không trúng tuyển, các em vẫn có nhiều cơ hội khác, trong đó phải kể đến nhu cầu của các cơ sở CSSK theo chuyên ngành Y học gia đình. Từ nhu cầu này, Trường CĐYT TG phối hợp Sở Y tế đào tạo, cập nhật kiến thức, kỹ năng y học gia đình cho các y sĩ, điều dưỡng cao đẳng và điều dưỡng trung cấp có kiến thức và kỹ năng quản lý sức khỏe cộng đồng, tư vấn sức khỏe và hỗ trợ bác sĩ khám, chữa bệnh ban đầu; tích cực tham gia Đề án “Bác sĩ gia đình” của Sở Y tế để vừa nâng cao chất lượng CSSK ban đầu vừa tham gia khám, sàng lọc bệnh nhân trước khi chuyển lên tuyến trên... Điều này nhằm can thiệp giảm tải ở các bệnh viện đạt hiệu quả bền vững.

Hiện đã có hơn 200 bác sĩ tham gia đào tạo, cập nhật kiến thức và kỹ năng CSSK theo chuyên ngành Y học gia đình do Trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh đào tạo. Dự kiến khi triển khai sẽ cần đông đảo lực lượng y sĩ, điều dưỡng - trợ lý y khoa... được đào tạo theo hướng y học gia đình.

Nhà trường sẽ cung cấp thông tin và hướng dẫn thủ tục để các em có điều kiện, có tâm huyết với công tác CSSK cộng đồng có thể mời bác sĩ gia đình cùng mở cơ sở phòng khám bác sĩ gia đình hay phòng khám đa khoa theo quy định. Ngoài ra, các em còn có thể xin việc làm ở các cơ sở y tế tư nhân, cơ sở dưỡng lão, chăm sóc người bệnh tại cộng đồng...

Về nhu cầu đi học bác sĩ, dược sĩ đại học, nhà trường sẽ xin chủ trương liên kết đào tạo và thực tập sinh với các trường đại học Y dược trong và ngoài nước nhằm tạo ra nhiều cơ hội cho học sinh nhà trường học lên đại học Y dược, đáp ứng nhu cầu bác sĩ và dược sĩ đại học của tỉnh và cả nước. Đặc biệt, Trường CĐYT TG đã và đang tham gia hợp tác CSSK ở nước ngoài, gồm điều dưỡng và hộ lý làm việc ở Nhật Bản, Cộng hòa liên bang Đức.

Khi học chuyên ngành Y sĩ và Điều dưỡng, ngoài việc được đào tạo kiến thức CSSK, sinh viên còn được đào tạo kỹ năng giao tiếp và ngoại ngữ giao tiếp (Tiếng Anh, Pháp, Nhật hoặc tiếng Đức) để có thể trở thành ứng viên đầy đủ điều kiện tham gia xét tuyển đưa điều dưỡng, hộ lý sang làm việc ở Đức, Nhật... theo Đề án hợp tác đưa điều dưỡng, hộ lý làm việc ở nước ngoài của Bộ LĐ-TB&XH.

* PV: Xin cảm ơn TS!

Hữu Chí
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 431
  • Khách viếng thăm: 429
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 31857
  • Tháng hiện tại: 1897636
  • Tổng lượt truy cập: 48271763