Nhiều "hướng đi" cho học sinh không đỗ vào lớp 10 trường THPT công lập

Đăng lúc: Thứ ba - 22/07/2014 16:57
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) năm nay, điểm chuẩn vào nhiều trường THPT tăng cao, đặc biệt là một số trường trọng điểm, nhưng vẫn tuyển đủ, thậm chí nhiều hơn số học sinh (HS) so với chỉ tiêu.

Bên cạnh đó, một số trường có điểm chuẩn tuyển sinh khá thấp nhưng vẫn không tuyển đủ HS như kế hoạch đề ra. Vậy những trường này sẽ phải giải quyết vấn đề này như thế nào và đâu là hướng đi cho những HS không đủ điểm vào các trường THPT?

dd
Nếu không thi đỗ vào lớp 10 THPT công lập, các em vẫn có nhiều “hướng đi”.

ĐIỂM CHUẨN TUYỂN SINH TĂNG MẠNH

Trong năm học 2014 - 2015, điểm chuẩn tuyển sinh nguyện vọng (NV) 1 vào một số trường cao hơn nhiều so với điểm chuẩn năm học 2013 - 2014.

Có thể kể đến một số trường như: THPT Phạm Thành Trung có điểm chuẩn 17,75 điểm, cao hơn năm trước 7,75 điểm; THPT Nguyễn Đình Chiểu có điểm chuẩn 27,5 điểm, cao hơn năm trước 4 điểm; THPT Trần Hưng Đạo có điểm chuẩn 18 điểm, cao hơn năm trước 4 điểm; THPT Trương Định có điểm chuẩn 22,25 điểm, cao hơn năm trước 3,75 điểm; THPT Long Bình có điểm chuẩn 13,75 điểm, cao hơn năm trước 3,75 điểm; THPT Cái Bè có điểm chuẩn 21,5 điểm, cao hơn năm trước 3,5 điểm.

Các trường còn lại: THPT Vĩnh Kim, THPT Vĩnh Bình, THPT Đốc Binh Kiều, THPT Cái Bè, THPT Chợ Gạo, THPT Nguyễn Văn Thìn, THPT Phan Việt Thống, THPT Phước Thạnh, THPT Tân Hiệp, THPT Trần Văn Hoài… cũng có điểm chuẩn tăng từ 0,75 đến 3 điểm so với năm học trước.

Về nguyên nhân điểm chuẩn tuyển sinh năm nay tăng mạnh, ông Nguyễn Hồng Oanh, Giám đốc Sở GD&ĐT cho rằng: Kết quả kỳ thi vào lớp 10 THPT thường phản ánh đúng sức học của các em.

Điều này cho thấy các em và giáo viên đã đầu tư ngày càng nhiều cho kỳ thi; đặc biệt là chất lượng dạy và học ở các trường THCS ngày một cao hơn. Đây là điều đáng mừng, vì với điểm đầu vào như thế, chất lượng học tập tại các trường THPT trong năm tới chắc chắn sẽ được nâng cao.

Tuy nhiên, bên cạnh những trường có điểm chuẩn tuyển sinh tăng mạnh, cũng có một số trường hạ điểm chuẩn tuyển sinh từ 10 điểm (năm học 2013 - 2014) xuống còn 8 điểm (năm học 2014 - 2015).

Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Oanh cho rằng đây cũng là một điều chỉnh mới của Sở GD&ĐT nhằm tạo điều kiện cho các em có thể được học chương trình THPT. Sở cũng đã xem xét rất kỹ và cho rằng với mức điểm này, các em vẫn có thể tiếp tục theo học chương trình THPT.

THIẾU NHIỀU CHỈ TIÊU

So với kế hoạch năm học 2014 - 2015 thì tỉnh còn thiếu gần 650 em HS lớp 10 THPT so với chỉ tiêu (tính luôn cả NV2, NV3 theo đơn đăng ký ban đầu các trường thống kê được). Thiếu nhiều nhất là các trường: THPT Rạch Gầm - Xoài Mút (152 chỉ tiêu), THPT Tân Phước (100 chỉ tiêu), THPT Nam Kỳ Khởi Nghĩa (86 chỉ tiêu), THPT Nguyễn Văn Tiếp (86 chỉ tiêu), THPT Tân Thới (75 chỉ tiêu), THPT Gò Công (36 chỉ tiêu), THPT Mỹ Phước Tây (27 chỉ tiêu), THPT Phú Thạnh (23 chỉ tiêu)…

Tuy nhiên, một số trường quyết định sẽ vẫn giữ nguyên con số tuyển được, không xin hạ điểm chuẩn. Vì theo các trường, mức điểm sàn đã rất thấp, nếu tuyển thấp hơn nữa thì các em sẽ khó theo kịp chương trình THPT.

Nếu không thi đỗ vào lớp 10 THPT công lập, các em vẫn có nhiều
Nếu không thi đỗ vào lớp 10 THPT công lập, các em vẫn có nhiều "hướng đi".

Ông Trần Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Tân Phước cho biết: Việc thiếu và thừa chỉ tiêu là chuyện bình thường hàng năm. Năm nay trường sẽ chỉ tuyển khoảng 207 HS, đúng nguyện vọng đã đăng ký của các em.Riêng về việc tuyển thêm hệ Giáo dục thường xuyên (GDTX) tại trường, hiện tại một số trường cũng đã quyết định không mở vì nhiều lý do.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tín, Hiệu trưởng Trường THPT Nam Kỳ Khởi Nghĩa cho biết: Trước đây trường dự kiến tuyển 9 lớp 10 THPT, nhưng giờ chỉ tuyển đủ 7 lớp. Trường sẽ không mở hệ GDTX, vì Trung tâm GDTX huyện đang mở các lớp này, các em có thể theo học tại đây. Hay như Trường THPT Tân Phước cũng sẽ không mở thêm hệ GDTX tại trường, vì nếu tuyển sẽ không có nhiều HS đăng ký học.

Về phía Sở GD&ĐT cũng khẳng định sẽ không thể hạ điểm chuẩn dù có thiếu nhiều HS. Vì theo ý kiến của các trường và những giáo viên có kinh nghiệm, nếu hạ điểm chuẩn thì các em sẽ khó lòng theo kịp chương trình THPT.

Giải quyết vấn đề hụt chỉ tiêu tuyển sinh, Sở GD&ĐT khẳng định: Nếu còn nguồn tuyển, các trường có thể xin mở hệ GDTX tại trường. Đây cũng là điều kiện tốt để các em tiếp tục tham gia học tập vì có nhiều Trung tâm GDTX quá xa (hoặc có huyện không có Trung tâm GDTX) nên giải pháp học GDTX tại trường THPT là tốt nhất cho các em.

HƯỚNG ĐI NÀO CHO HỌC SINH KHÔNG ĐỖ VÀO TRƯỜNG THPT CÔNG LẬP?

So với số học sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT công lập thì số HS dôi ra năm nay khoảng 2.050 em. Nếu tính luôn số HS đã tốt nghiệp Trung học cơ sở nhưng không đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT thì con số này lên đến khoảng 5.700 em. Vậy số HS này sẽ phải đi đâu?

Ông Nguyễn Hồng Oanh, Giám đốc Sở GD&ĐT khẳng định: Vẫn còn nhiều hướng đi cho những HS không thi đỗ (hoặc không thi) vào lớp 10 THPT công lập. Cụ thể, các em có thể vào học hệ GDTX tại các trường THPT có tuyển hệ này và các trung tâm GDTX, các trường trung cấp nghề, các trường trung cấp chuyên nghiệp.

Hiện tại, có 2 hệ thống trường nghề đang tuyển sinh với số lượng khá lớn. Cụ thể, về phía hệ thống các trường trực thuộc Sở GD&ĐT sẽ tuyển khoảng 980 chỉ tiêu là Trường Trung cấp Kinh tế kỹ thuật Tiền Giang (tuyển 240 chỉ tiêu), Trường Trung cấp Kinh tế nghiệp vụ Cái Bè (tuyển 300 chỉ tiêu), Trường Trung cấp Kỹ thuật công nghệ Cai Lậy (tuyển 140 chỉ tiêu), Trường Trung cấp Bách Khoa Gò Công (tuyển 300 chỉ tiêu) và một số trường khác như:

Trường Cao đẳng Nghề Tiền Giang, Trung cấp Nghề Cai Lậy, Trung cấp Nghề khu vực Gò Công,Trung cấp Nghề Giao thông - Vận tải, Trung cấp Văn hóa - Nghệ thuật, Cao đẳng Nông nghiệp Nam bộ… So số chỉ tiêu các trường này tuyển với số lượng 5.700 em chưa có chỗ tại các trường THPT thì có thể nói là thừa chỗ cho các em. Các trường này còn tuyển HS tốt nghiệp THCS, các em có thể học nếu muốn.

Ông Nguyễn Hồng Oanh cũng cho biết thêm: Trong những năm trước, số HS vào các trường nghề chỉ khoảng 50 - 60%, là những em đã thi nhưng không đỗ vào lớp 10 THPT. Riêng những em không đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT thường tham gia lao động ngay, vì thế số HS vào các trường nghề không nhiều.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hồng Oanh có lời khuyên các em không nên dừng lại ở việc tốt nghiệp THCS, vì theo xu hướng phát triển của xã hội, chất lượng lao động phải ngày càng cao, số lao động có tay nghề sẽ ngày càng có vị trí đáng trân trọng. Vì vậy, nghỉ học sau khi tốt nghiệp THCS để đi làm là việc không nên.

Minh Châu
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 393
  • Khách viếng thăm: 388
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 41499
  • Tháng hiện tại: 2206159
  • Tổng lượt truy cập: 46173392