Sinh viên con nhà nông đam mê sáng tạo

Đăng lúc: Thứ hai - 25/08/2014 16:31
Các thí sinh đạt giải cao tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Tiền Giang (cuộc thi) lần thứ VII năm 2014 mỗi em có cách sáng tạo riêng của mình, nhưng tất cả đều có điểm chung là: Con nhà nông, học giỏi và đam mê sáng tạo.

Các mô hình, sản phẩm dự thi của các em có tính ứng dụng cao, ý tưởng xuất phát từ thực tế, từ những trăn trở của bản thân. Các mô hình, sản phẩm do các em sáng chế có thể được ứng dụng vào thực tế sản xuất và đời sống.

Thi để trải nghiệm ý tưởng sáng tạo

Em Trần Văn Tuấn và thiết bị đạt giải Đặc biệt cuộc thi.
Em Trần Văn Tuấn và thiết bị đạt giải Đặc biệt cuộc thi.

Em Trần Văn Tuấn, sinh viên năm thứ nhất lớp Cao đẳng Điện, Trường Đại học Tiền Giang vốn xuất thân từ gia đình có nghề làm rẫy, trồng mít tại xã Phú An, huyện Cai Lậy.

Em và đồng tác giả là bạn cùng lớp Nguyễn Thanh Phúc đã xuất sắc đạt giải Đặc biệt tại Cuộc thi lần thứ VII năm 2014 với thiết bị “Việt Nam Internet radio với điều khiển xa qua thiết bị Android”.

Thiết bị này được các em sáng chế từ những vật liệu tận dụng trong kho của Khoa Điện dưới sự hướng dẫn của thầy Hoàng Hữu Duy (Giảng viên Khoa Điện).

Thiết bị này có tính năng tương tự như một chiếc radio thông thường nhưng sử dụng mạng Internet (ADSL hoặc wifi) để thu và phát sóng. Đặc biệt, thiết bị có thể được điều khiển từ xa thông qua sử dụng hệ điều hành Android như điện thoại.

Ưu điểm của sản phẩm là thu và phát sóng rõ 20 kênh khác nhau trên toàn quốc với tín hiệu tốt trong mọi điều kiện thời tiết (không bị nhiễu, rè như sóng âm), có hiển thị thông tin đài phát.

Trong quá trình làm ra sản phẩm, Tuấn và Phúc đã gặp rất nhiểu khó khăn, có lúc thử đi thử lại rất nhiều lần nhưng thiết bị không hoạt động khiến 2 em nản lòng định từ bỏ, nhưng nhờ có sự động viên, hướng dẫn của thầy, các em lại tiếp tục và dần dần hoàn thiện sản phẩm.

Với sản phẩm đầu tay tham dự cuộc thi, Tuấn và Phúc xem đây là dịp để trải nghiệm ý tưởng sáng tạo của mình, đặc biệt 2 em cảm thấy xúc động và hạnh phúc khi biết tin mình đạt giải cao nhất của cuộc thi năm nay.

Em Nguyễn Thành Lý và sản phẩm đạt giải Nhì cuộc thi.
Em Nguyễn Thành Lý và sản phẩm đạt giải Nhì cuộc thi.

“Cậu bé 5 ngàn”

Nguyễn Thành Lý thường được mọi người nhắc đến với biệt danh “cậu bé 5 ngàn” bởi nhiều sáng chế của em chỉ tốn 5 ngàn đồng. Đến với cuộc thi đã nhiều năm, hầu như năm nào Lý cũng có sản phẩm dự thi.

Tại cuộc thi năm nay, chàng sinh viên quê ở xã Tân Phong, huyện Cai Lậy có 11 sản phẩm dự thi, trong đó có 2 sản phẩm đạt giải, bao gồm: “Mô hình điều khiển các thiết bị điện trong nhà bằng điện thoại” (giải Nhì) và sản phẩm “Máy lạnh di động” (giải Ba).

Nguyễn Thành Lý được biết đến với bề dày thành tích tham dự cuộc thi như: Năm 2011, đạt giải Khuyến khích với sản phẩm “Đồ chơi ghe du lịch”, năm 2013 đạt 2 giải Ba với sản phẩm “Bông lau bảng cải tiến” và “Thiết bị điều khiển ampli từ xa bằng điện thoại hay laptop”.

Để đạt được những thành tích trên, ngoài sự nỗ lực vượt khó của em, Lý còn nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ cha em - ông Nguyễn Văn Chuyên - một nông dân chính gốc với đủ nghề từ giăng lưới bắt cá cho đến làm mướn để nuôi 3 chị em Lý ăn học nên người.

Có những sản phẩm của Lý được làm từ những mảnh gỗ, thanh tre hay chiếc thùng xốp mà trong khi thả lưới ông lượm lặt được mang về cho em sáng tạo.

Rời gia đình lên TP. Hồ Chí Minh theo học ngành Điện Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Thành Lý vẫn không ngừng sáng tạo. Ngoài số tiền ít ỏi hàng tháng gia đình chu cấp, em tranh thủ nhận làm bảng đèn LED quảng cáo để có tiền trang trải cho việc học.

Với công việc này, Lý vừa áp dụng được kiến thức đã học vừa kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình. Nói về mô hình đạt giải Nhì cuộc thi năm nay, Lý cho biết, em đã phải thử đi thử lại nhiều lần khi viết chương trình trên nền phần mềm C++ (làm hỏng 2 con IC, mỗi con 50.000 ngàn đồng) mới thành công.

Mô hình này hiện được em ứng dụng rất hiệu quả tại gia đình. Bên cạnh đó, “Chiếc máy lạnh di động” của em cũng mang lại nhiều tiện ích trong những ngày nắng nóng tại ký túc xá trường nơi em đang theo học.

Hương Lan
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 200
  • Khách viếng thăm: 198
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 17063
  • Tháng hiện tại: 2461953
  • Tổng lượt truy cập: 48836080