Thầy Nguyễn Minh Khoa: Luôn giữ lửa đam mê với nghề

Đăng lúc: Thứ năm - 20/03/2014 09:37
“15 năm qua, tôi chưa bao giờ có ý định từ bỏ nghề. Mỗi khi gặp khó khăn, chùn bước... tôi thường suy nghĩ đơn giản rằng: Ngày mai sẽ tốt hơn hôm nay và nỗ lực làm việc hết mình...”. Đó là chia sẻ của thầy Nguyễn Minh Khoa, Trưởng bộ môn kỹ thuật phần mềm Trường Đại học Tiền Giang (ĐHTG) khi tôi hỏi điều gì giúp thầy luôn giữ được lửa đam mê với nghề. Có lẽ, chính từ cách suy nghĩ lạc quan ấy đã giúp thầy không nản lòng trước khó khăn, thử thách, luôn nỗ lực rèn luyện, học tập và đạt nhiều thành tích cao trong sự nghiệp giảng dạy…
Thầy Nguyễn Minh Khoa hướng dẫn sinh viên thực hành trên.
Thầy Nguyễn Minh Khoa hướng dẫn sinh viên thực hành trên.

Nói đến thầy Nguyễn Minh Khoa, không ít thầy cô Trường ĐHTG trầm trồ ngưỡng mộ về khả năng nghiên cứu khoa học và siêng năng học tập nâng cao trình độ chuyên môn của thầy. Lớn lên tại vùng đất Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành) điều kiện không thuận lợi khiến cho người dân quê nơi đây đã nghèo lại càng nghèo, gia đình thầy cũng không ngoại lệ. Nhà có 3 anh em đều đi học, nguồn thu nhập chính của gia đình từ nghề nông, nhưng ruộng khi được mùa, lúc lại thất bát, thu nhập gia đình vì thế cũng bấp bênh.

Gia cảnh khó khăn, nhưng không gì vậy mà Nguyễn Minh Khoa từ bỏ việc học. Năm 1993 thầy thi đỗ đại học ngành Sư phạm Hóa. Để giảm bớt gánh nặng cho gia đình, bên cạnh việc học thầy còn đi làm thêm ngoài giờ, nhận dạy kèm kiếm thêm thu nhập trang trải việc học.

Thầy Khoa chia sẻ: “Năm 1992-1993 tôi chưa biết gì về công nghệ thông tin (CNTT) nên tôi chọn ngành sư phạm Hóa. Khi vào học đại học có điều kiện tiếp xúc với máy vi tính, thấy máy vi tính có nhiều chức năng rất hay, càng nghiên cứu càng thích thú và ước mơ học thêm ngành thứ hai là CNTT...”.

Vượt qua bao khó khăn, thầy Khoa cũng đã thực hiện được ước mơ của mình. Năm 1997 thầy tốt nghiệp ngành sư phạm Hóa Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh và cũng trong năm này thầy tốt nghiệp ngành CNTT hệ cao đẳng Trường Đại học Tổng hợp (nay là Trường Đại học Khoa học tự nhiên).

Sau khi tốt nghiệp thầy về công tác tại Trường Cao đẳng cộng đồng Tiền Giang. Năm 1999, thầy vừa đi làm vừa tiếp tục đi học để có bằng Cử nhân CNTT và năm 2000 thầy đã hoàn thành chương trình Đại học chuyên ngành CNTT.

Không dừng lại ở đó, với niềm đam mê tin học và quan niệm người thầy cần phải “Học học nữa, học mãi” thầy Nguyễn Minh Khoa quyết định học tiếp. Năm 2005 Trường Cao đẳng cộng đồng Tiền Giang và Trường Cao đẳng sư phạm Tiền Giang sáp nhập thành Trường ĐHTG, thầy vừa tham gia công tác giảng dạy vừa học cao học chuyên ngành CNTT tại Trường Đại học Khoa học tự nhiên TP. Hồ Chí Minh.

“Đây là thời điểm tôi và gia đình chịu nhiều áp lực, cả 2 vợ chồng đều học cao học, bà xã lại vừa sinh con ngay thời điểm tôi chuẩn bị thi hết chương trình cao học. Tôi còn nhớ, có lúc cả 2 vợ chồng đều ở trong bệnh viện nuôi con bệnh, vừa chăm sóc con vừa ôn bài để sáng hôm sau đi thi…

Song, tôi luôn giữ tinh thần lạc quan và suy nghĩ tích cực, cố gắng vượt qua rồi ngày mai sẽ tốt hơn hôm nay… và luôn động viên vợ cùng nhau phấn đấu vượt qua. 15 năm làm nghề giáo tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ từ bỏ nghề, dù có lúc nghề giáo viên đã khiến không ít người làm công tác giảng dạy phải trăn trở về cơm áo, gạo tiền”- thầy Khoa bộc bạch.

Nói về phương pháp giảng dạy, thầy Khoa chia sẻ: Tôi không có bí quyết gì, trước khó khăn tôi thường bình tĩnh nghiên cứu, suy nghĩ lại kiến thức, áp dụng nhiều biện pháp gần gũi với đời sống hàng ngày để các sinh viên dễ hiểu... quan trọng là phải có những phương pháp đối với từng dạng học trò. Niềm hạnh phúc nhất của giáo viên là nhìn thấy học trò của mình hiểu bài và học tập hăng say. Đây cũng là động lực để tôi duy trì lửa đam mê với nghề.

Có lẽ, chính những đam mê với nghề và sự nỗ lực không hề mệt mỏi đã giúp thầy Nguyễn Minh Khoa gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp giảng dạy. Từ năm 2011, thầy được đề bạt làm Trưởng bộ môn kỹ thuật phần mềm Trường ĐHTG cho đến nay. Thầy đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong công tác quản lý và xây dựng bộ môn cũng như trong công tác giảng dạy; năm 2009 đạt danh hiệu giáo viên có tiết dạy giỏi.

Năm 2012, trường tổ chức xây dựng và nghiệm thu 2 bộ ngân hàng đề thi Toán rời rạc và nhập môn lập trình, trong đó bộ đề Nhập môn lập trình thầy Khoa đóng vai trò là tác giả. Năm 2013, tiếp tục xây dựng và nghiệm thu tiếp 4 bộ ngân hàng đề. Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm 2013, thầy đã ôn thi cho 73 sinh viên thi chứng chỉ quốc tế do Công ty IBM tổ chức thi và cấp chứng chỉ. Kết quả 73 sinh viên đều đạt chứng chỉ quốc tế.

Bên cạnh đó, thầy cũng đạt nhiều thành tích trong nghiên cứu khoa học, nhiều đề tài được nghiệm thu và nhiều bài báo, tham luận được đăng trên nhiều tạp chí công nghệ về những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, được Trường ĐHTG biểu dương 5 năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh năm học 2011-2012 và được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2013.

Nói về thầy Nguyễn Minh Khoa, thầy Nguyễn Ngọc Long, Trưởng khoa CNTT Trường ĐHTG phấn khởi nói: “Khoa là người chịu khó nghiên cứu và học hỏi, dám nghĩ dám làm, là một giảng viên có cá tính, luôn tranh luận để tìm ra cái đúng nhằm xây dựng môi trường học thuật tốt hơn. Khoa có chuyên môn cao và luôn đảm nhận những học phần khó. Đặc biệt, thầy Khoa còn có nhiều đóng góp cho trường trong việc đưa chương trình đào tạo CNTT tiếp cận một số chương trình đào tạo quốc tế theo hướng tích hợp.

Có thể nói, thầy Khoa là người đầu tiên của khoa CNTT thực hiện và đạt hiệu quả cao”. Chị Trần Thị Diễm Trang, giảng viên khoa CNTT cũng chia sẻ: “Tôi làm việc chung với Khoa được 8 năm, tôi luôn ngưỡng mộ về khả năng chịu khó nghiên cứu và học tập của Khoa, đây là điều không phải ai cũng làm được!”.

15 năm đứng trên bục giảng chưa phải là thời gian dài nhưng nếu không yêu nghề, tâm huyết vì sự nghiệp trồng người và không nỗ lực vượt khó thì không thể có những thành tựu như thầy Khoa. Thầy rất xứng đáng là một tấm gương điển hình để lớp trẻ noi theo.

Thu Hoài
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 387
  • Khách viếng thăm: 379
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 118716
  • Tháng hiện tại: 1984495
  • Tổng lượt truy cập: 48358622