Trường ĐHTG sẽ thực hiện 4 trụ cột đổi mới để nâng cao chất lượng

Đăng lúc: Thứ năm - 13/03/2014 14:26
Kỳ thi đại học - cao đẳng (ĐH-CĐ) năm 2014, Trường Đại học Tiền Giang sẽ tổ chức thi theo hình thức nào, đã chuẩn bị tới đâu để tạo môi trường học tập tốt và thí sinh cần lưu ý những gì cho kỳ tuyển sinh sắp tới…? Về các vấn đề này, TS. Phan Văn Nhẫn, Hiệu trưởng Trường Đại học Tiền Giang cho biết:

Trong năm 2014, Trường Đại học Tiền Giang sẽ giảm (hoặc tăng) chỉ tiêu tuyển sinh ở một số ngành, tuyển thêm một số ngành mới (so với năm 2013). Cụ thể, trường sẽ tuyển thêm một số ngành: Văn học (hệ ĐH: 60 chỉ tiêu), Công nghệ kỹ thuật cơ khí (hệ CĐ: 50 chỉ tiêu), Công nghệ sinh học (hệ CĐ: 40 chỉ tiêu), Phát triển nông thôn (hệ CĐ: 40 chỉ tiêu), Giáo dục thể chất (hệ CĐ: 60 chỉ tiêu), Sư phạm Âm nhạc (hệ CĐ: 60 chỉ tiêu), Sư phạm Mỹ thuật (hệ CĐ: 60 chỉ tiêu).

Ở hệ ĐH, các ngành giảm chỉ tiêu tuyển sinh gồm: Kế toán, Quản trị kinh doanh, Nuôi trồng thủy sản; các ngành tăng chỉ tiêu tuyển sinh là: Công nghệ thông tin, Công nghệ kỹ thuật xây dựng, Công nghệ thực phẩm, Khoa học cây trồng.

Ở hệ CĐ, chỉ tiêu các ngành cũng có nhiều thay đổi. Sở dĩ có thay đổi là do trường nắm bắt nhu cầu thực tế của xã hội, biết được ngành nào đang cần nhân lực và ngành nào nhu cầu nhân lực của các nơi đang có xu hướng giảm để đảm bảo các em khi ra trường có thể có được việc làm đúng với ngành nghề đào tạo.

Trong thời gian qua, hệ thống ngành nghề đào tạo của trường đã giúp sinh viên tốt nghiệp có việc làm với tỷ lệ khá cao, cụ thể: Năm 2010: 88,9%, năm 2011: 75,2% và năm 2012 là 74%.

* PV:Thưa ông, trong mùa tuyển sinh ĐH-CĐ năm nay, Trường Đại học Tiền Giang sẽ tổ chức thi như thế nào?

* TS. Phan Văn Nhẫn: Trong năm nay, trường vẫn tiếp tục tổ chức thi “3 chung” với 2 đợt thi như trước nay đã làm, vì đây là hình thức tổ chức thi an toàn nhất, ít tốn kém nhất và điều quan trọng là với hình thức thi này, những năm qua trường đã tuyển được thí sinh có đủ trình độ để theo học và học tốt.

Bên cạnh đó, trường vẫn tiếp tục xét tuyển thí sinh thuộc đối tượng hưởng chính sách đặc thù, bao gồm thí sinh các tỉnh miền Tây Nam bộ có điểm thi 3 môn thấp hơn điểm sàn 1 điểm. Đặc biệt, trong năm nay trường sẽ mở rộng đối tượng được hưởng chính sách đặc thù trong tuyển sinh.

Cụ thể, trường dự kiến xét tuyển 500 chỉ tiêu đối với những thí sinh thuộc các huyện nghèo của vùng ĐBSCL (ở Tiền Giang có huyện Tân Phú Đông). Các em sẽ được xét tuyển vào trường, học bổ túc kiến thức 1 năm rồi tham dự kỳ thi do trường tổ chức. Nếu đủ điều kiện, các em sẽ trở thành sinh viên chính thức của trường.

* PV:Để tạo môi trường học tập tốt lẫn cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp, nhà trường đã chuẩn bị như thế nào?

* TS. Phan Văn Nhẫn: Hiện tại, trường chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để thực hiện 4 trụ cột đổi mới, bao gồm: Đổi mới chương trình đào tạo theo hướng cải tiến, hiện đại; đổi mới cách dạy, cách học; đổi mới cách kiểm tra đánh giá và đổi mới quản lý đào tạo.

Thí sinh trúng tuyển năm 2014 sẽ được học tập trong môi trường đào tạo tốt nhất từ trước tới nay và tất yếu chất lượng đào tạo sẽ tốt hơn. Đặc biệt, vào tháng 6-2014, trường sẽ đưa công trình Khoa Khoa học cơ bản vào sử dụng, thí sinh sẽ học tập tại địa điểm học tập mới khang trang, hiện đại.

Ban Giám hiệu trường đang xúc tiến hợp tác với Hiệp hội Các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Sakai (Nhật Bản) để đưa sinh viên ngành Cơ khí, Điện tử đi thực tập và làm việc tại Nhật Bản. Nhà trường cũng đang ký kết bản ghi nhớ với tổ chức IIG để giúp sinh viên có trình độ tiếng Anh và vi tính đạt chuẩn quốc tế - cơ hội tốt cho việc làm sau khi tốt nghiệp.

* PV:Ông có thể cho biết, những điểm thí sinh cần lưu ý trong kỳ tuyển sinh năm nay?

* TS. Phan Văn Nhẫn: Trong năm 2014, có một số ngành của các cơ sở đào tạo chưa có đủ đội ngũ giảng viên cơ hữu bị dừng tuyển sinh. Vì vậy, thí sinh chú ý: Có nhiều trường ban hành tài liệu chỉ tiêu tuyển sinh và ngành nghề đào tạo trước ngày có quy định về một số ngành bị dừng tuyển sinh, do vậy các em phải xem thật kỹ những thông báo mới nhất của Bộ GD&ĐT để nắm vững những ngành nào, những trường nào bị dừng tuyển sinh năm 2014 trước khi chọn ngành, chọn trường và hệ đào tạo đăng ký dự thi.

Về vấn đề học phí, trong năm nay, có thể Bộ GD&ĐT sẽ quy định học phí cao hơn đối với một số ngành có số lượng sinh viên tốt nghiệp chưa tìm được việc làm quá nhiều (ví dụ như khối ngành Kinh tế…). Mặt khác, hiện có nhiều trường thực hiện thí điểm thu học phí cao để đào tạo chất lượng cao. Thí sinh cần theo dõi để chọn trường và ngành học phù hợp với học lực và khả năng kinh tế của gia đình.

Trong năm nay, ngoài một số trường tổ chức thi “3 chung”, hiện có một số trường lập đề án tự tổ chức tuyển sinh riêng. Vì vậy, nếu các em dự thi vào các ngành của các trường này thì cần lưu ý yêu cầu riêng của trường để tránh bị ảnh hưởng đến kết quả cũng như quyền lợi của mình. Nhiều trường cũng đã công khai chuẩn đầu ra, học phí, cam kết đảm bảo chất lượng đào tạo… Thí sinh cần theo dõi để đảm bảo sẽ chọn ngành phù hợp và tốt cho tương lai.

Ngoài ra, các em cũng cần lưu ý, chọn trường, chọn ngành học là việc mang ý nghĩa quyết định cho nghề nghiệp trong tương lai và cuộc đời của người học. Vì vậy, các em phải thật cẩn thận trong việc chọn ngành nghề. Đặc biệt, đó phải là nghề mình thật sự đam mê. Ngoài ra, cũng cần lưu ý khi chọn trường thi.

Theo tôi, khi chọn trường thi, các em cần lưu ý chọn các trường có đủ đội ngũ giảng viên giảng dạy nhiệt tình, có trách nhiệm với sinh viên và xã hội; có đủ cơ sở vật chất, thiết bị, nhà xưởng, phòng học, giảng đường, phòng thí nghiệm hiện đại và môi trường học tập tốt; trường thực hiện tốt việc đổi mới nhằm nâng cao chất lượng đào tạo…

Trong năm 2014, Trường Đại học Tiền Giang sẽ tuyển 2.450 chỉ tiêu ĐH-CĐ, trong đó có 1.080 chỉ tiêu ĐH (thi tuyển) và 1.370 chỉ tiêu CĐ (xét tuyển). Cụ thể:

Hệ ĐH: Kế toán (khối A, A1, D1): 120 chỉ tiêu; Quản trị kinh doanh (khối A, A1, D1): 100 chỉ tiêu; Công nghệ thông tin (khối A, A1): 120 chỉ tiêu; Công nghệ kỹ thuật xây dựng (khối A, A1): 120 chỉ tiêu; Công nghệ thực phẩm (khối A, A1, B): 120 chỉ tiêu; Nuôi trồng thủy sản (khối A, A1, B): 80 chỉ tiêu; Khoa học cây trồng (khối A, A1, B): 120 chỉ tiêu; Công nghệ sinh học (khối A, A1, B): 120 chỉ tiêu; Công nghệ kỹ thuật cơ khí (khối A, A1): 60 chỉ tiêu; Văn học (khối C, D1): 60 chỉ tiêu; Giáo dục tiểu học (khối A, A1, C, D1): 60 chỉ tiêu.

Hệ CĐ: Kế toán (khối A, A1, D1): 60 chỉ tiêu; Quản trị kinh doanh (khối A, A1, D1): 50 chỉ tiêu; Công nghệ thông tin (khối A, A1): 60 chỉ tiêu; Công nghệ thực phẩm (khối A, B): 60 chỉ tiêu; Công nghệ may (khối A, A1, B): 60 chỉ tiêu; Công nghệ kỹ thuật xây dựng (khối A, A1): 60 chỉ tiêu; Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử (khối A, A1): 60 chỉ tiêu; Công nghệ kỹ thuật ôtô (khối A, A1): 50 chỉ tiêu; Nuôi trồng thủy sản (khối A, A1, B): 60 chỉ tiêu; Dịch vụ thú y (khối A, A1, B): 60 chỉ tiêu; Tiếng Anh (khối D1): 60 chỉ tiêu; Tài chính - Ngân hàng (khối A, A1, D1): 60 chỉ tiêu; Quản trị dịch vụ du lịch & lữ hành (khối A, A1, C, D1): 60 chỉ tiêu; Công nghệ sau thu hoạch (khối A, A1, B): 60 chỉ tiêu; Khoa học cây trồng (khối A, A1, B): 60 chỉ tiêu; Công nghệ kỹ thuật cơ khí (khối A, A1): 50 chỉ tiêu; Công nghệ sinh học (khối A, A1, B): 40 chỉ tiêu; Phát triển nông thôn (A, A1, B): 40 chỉ tiêu; Giáo dục mầm non (khối M): 120 chỉ tiêu; Sư phạm Anh văn (khối D1): 60 chỉ tiêu; Giáo dục thể chất (khối T): 60 chỉ tiêu; Sư phạm Âm nhạc (khối N): 60 chỉ tiêu; Sư phạm Mỹ thuật (khối V, H): 60 chỉ tiêu.

Ngoài ra, trường còn tuyển sinh hệ trung cấp chuyên nghiệp (chính quy) với các ngành: Hướng dẫn du lịch, Sư phạm Mầm non, Phát triển nông nghiệp - nông thôn, Quản lý tài nguyên và môi trường, Kế toán doanh nghiệp, Công nghệ may và thời trang, Pháp luật, Bảo trì và sửa chữa thiết bị cơ khí, Công nghệ kỹ thuật xây dựng, Kỹ thuật lắp ráp và sửa chữa máy tính, Hành chính văn phòng, Văn thư lưu trữ.

Minh Châu
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 227
  • Khách viếng thăm: 170
  • Máy chủ tìm kiếm: 57
  • Hôm nay: 3143
  • Tháng hiện tại: 2235693
  • Tổng lượt truy cập: 46202926