"Góc nông thôn" trong trường học góp phần tạo môi trường học tập thân thiện

Đăng lúc: Thứ ba - 01/07/2014 12:44
Để tạo môi trường học tập thân thiện và giáo dục toàn diện cho học sinh, Trường Tiểu học Nguyễn Huệ (TP. Mỹ Tho) vừa xây dựng “Góc nông thôn” trong khuôn viên nhà trường. 

“Góc nông thôn” tại Trường Tiểu học Nguyễn Huệ quy tụ một số nét đặc trưng riêng của làng quê Nam bộ. Bước chân đến đây, hình ảnh bắt gặp đầu tiên là cổng rào được làm bằng tre, hàng rào tre, đường dẫn vào lát đan xi măng, nhà lá với nền đất, cổng ra vào cũng bằng tre...

Phía trước ngôi nhà là những thảm cỏ, cây xanh, bụi tre, bụi chuối, ụ rơm, con trâu, con cò... Góc học tập mới lạ này được trường xây dựng trong năm học 2012 - 2013 với mục đích tạo môi trường học tập thân thiện và giáo dục cho học sinh về tình yêu quê hương, đất nước, các giá trị truyền thống, cội nguồn của dân tộc.

Một tiết học tại “ Góc nông thôn”.
Một tiết học tại “Góc nông thôn”.

Chức năng chính của “Góc nông thôn” này là nơi học tập của các em học sinh trong các giờ học môn khoa học tự nhiên xã hội, tập làm văn, kể chuyện và các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Được học tập trong không gian gần gũi với thiên nhiên, môi trường thân thiện, giúp các em hứng thú và tiếp thu bài nhanh hơn.

Đặc biệt, giáo viên còn có thể sử dụng những cảnh vật, đồ vật và các con vật làm bằng đá, đất sét của “Góc nông thôn” này để làm đồ dùng dạy học, làm cho tiết học sinh động hơn. Trong các giờ học diễn ra ở đây ngoài những nội dung trong bài giảng, các em học sinh còn được quan sát, tìm hiểu về công dụng, cách thức sử dụng các đồ vật dùng trong cuộc sống, sinh hoạt thời xưa như: Cối xay lúa, bếp lò, lu nước...

“Góc nông thôn” này còn là địa điểm vui chơi được nhiều học sinh lựa chọn trong giờ ra chơi. Tại đây, ngoài các trò chơi như bắn bi, trốn tìm, đá cầu, các học sinh còn được gánh thử đôi gióng, đi cầu khỉ, vui chơi cạnh ụ rơm, bụi tre, bụi chuối... Chính những hoạt động bình thường này làm cho các em có cảm giác như mình đang vui chơi, học tập ở một làng quê Nam bộ.

Đa số học sinh học tại Trường Tiểu học Nguyễn Huệ sinh sống ở thành phố nên được học tập và vui chơi trong khung cảnh làng quê như thế này làm cho các em cảm thấy rất hứng thú. Em Nguyễn Thị Hồng Nhung, học sinh lớp 51, cho biết: “Được học tập trong môi trường mới này em thấy rất phấn khởi, tinh thần học tập cao hơn vì được nhìn tận mắt các hình ảnh về làng quê thanh bình”.

Em Trần Gia Bảo, học sinh lớp 52 cho biết: “Em rất thích “Góc nông thôn” này. Mỗi lần được học tập, vui chơi ở đây, em và các bạn luôn tranh thủ thời gian để quan sát, tìm hiểu và sử dụng thử các đồ vật như: Gióng gánh, nom bắt cá, cối xay lúa..., qua đó giúp chúng em hiểu biết nhiều hơn về cuộc sống ở nông thôn”.

Cô Phạm Thị Thu cho biết: “Hiệu quả của các tiết học tại “góc nông thôn” rất cao. Chính môi trường học tập mới, lạ đã kích thích sự tò mò, ham học hỏi của học sinh. Đối với những tiết học tập làm văn về tả cảnh nông thôn, khi được tận mắt thấy các hình ảnh như: con trâu, cối xay lúa, con cò... thì trong bài văn các hình ảnh được học sinh tả một cách sinh động cảm xúc phong phú hơn”.

Tuy “Góc nông thôn” tại Trường Tiểu học Nguyễn Huệ chỉ tái hiện được một phần của làng quê Nam bộ nhưng đã tạo được môi trường học tập thân thiện, gần gũi với thiên nhiên trong một ngôi trường ở đô thị, qua đó góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, các kỹ năng sống cơ bản và tình yêu quê hương, đất nước.

Nhất Thi
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 328
  • Khách viếng thăm: 326
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 11198
  • Tháng hiện tại: 211195
  • Tổng lượt truy cập: 49357672