Đôi bạn Tiến Đạt - Trúc Vân: Sáng kiến phần mềm tin học tiện dụng

Đăng lúc: Thứ ba - 15/07/2014 08:30
2 em Nguyễn Tiến Đạt và Nhan Trúc Vân, học sinh lớp 9 (lớp chọn) Trường THCS Vĩnh Kim vừa sáng kiến thành công Chương trình phần mềm hỗ trợ lập trình pascal trực quan. Phần mềm hỗ trợ này rất tiện lợi cho việc giảng dạy và học tập cũng như khi thao tác trên giao diện phần mềm pascal ở bậc THCS.

Em Nguyễn Tiến Đạt cho biết, phần mềm pascal đang được giảng dạy ở chương trình lớp 8 rất khó sử dụng, thao tác, nhất là đối với những bạn học yếu môn tin học. Cụ thể: Thao tác lưu tập tin không trực quan, phải thực hiện nhiều thao tác khó nhớ, dễ nhầm lẫn; học sinh phải thuộc lòng từng từ khóa, các lệnh bằng tiếng Anh; khi gõ sai lệnh hoặc sai cú pháp, trình biên dịch thông báo và gợi ý bằng những câu tiếng Anh chuyên ngành công nghệ thông tin nên đa số học sinh không làm theo gợi ý được…

Sau thời gian suy nghĩ, em nảy sinh ý tưởng và đầu năm học 2013 - 2014, em bắt tay vào nghiên cứu. Khi tiến hành nghiên cứu, cùng với sự tư vấn của thầy dạy tin học, em còn mời bạn Trúc Vân (học cùng lớp) cùng cộng tác.

Trong đó, bạn Vân được giao phụ trách khâu nhập mã lỗi, hỗ trợ việc tạo thanh cụ và giao diện của phần mềm; Đạt phụ trách kỹ thuật, tạo font, chạy dòng lệnh, kết hợp công cụ có sẵn trong C# (phần mềm ngôn ngữ lập trình) để ra lệnh cho phần mềm phát hiện lỗi, chạy chương trình; đồng thời, mang mã lỗi ra màn hình cho người sử dụng biết lỗi để sửa.

2 em Tiến Đạt, Trúc Vân đang thực hành Chương trình phần mềm.
2 em Tiến Đạt, Trúc Vân đang thực hành Chương trình phần mềm.

Sau 4 tháng miệt mài nghiên cứu, 2 em đã cho ra đời phần mềm hỗ trợ pascal rất tiện dụng. Chương trình phần mềm hỗ trợ này có những tiện lợi như: việc lưu, mở tập tin (file) theo giao diện hiện đại, trực quan giống như những phần mềm thông dụng (word, excel…) mà học sinh đã học; khi gõ lệnh, chương trình có phần nhắc nhở giúp học sinh giảm bớt việc thuộc lòng các từ khóa; việc gợi ý sửa lỗi bằng tiếng Việt giúp học sinh tìm cách sửa lỗi nhanh chóng, chính xác; thao tác sao chép (copy), cắt (cut), dán (paste) giúp soạn thảo nhanh những đoạn lệnh giống nhau...

Ngoài ra, do được thiết kế thêm thanh công cụ nên các thao tác được thực hiện nhanh và tiện lợi hơn; khi sử dụng trình biên dịch Turbo Pascal, có thể hiển thị tiếng Việt có dấu với thư viện TCVN.TPU miễn phí của tác giả Nguyễn Công Hoàng. Chương trình phần mềm hỗ trợ này được viết trên nền C# phiên bản 2008, yêu cầu máy tính có cấu hình frame work 2.0 trở lên.

Được biết, Chương trình phần mềm này đã đạt giải khuyến khích Cuộc thi khoa học - kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2013 - 2014 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Sau khi hoàn thiện thêm một số chi tiết, 2 em đã gửi sản phẩm tham dự Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Tiền Giang lần thứ VII (Cuộc thi lần VII) do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp các ngành liên quan tổ chức.

Theo Ban Tổ chức Cuộc thi lần VII, Chương trình phần mềm dự thi của 2 em Đạt, Vân có nhiều điểm mới, sáng tạo và có tính ứng dụng cao, rất nhiều khả năng sẽ lọt vào vòng chung khảo xếp hạng.

Văn Xĩ - Hồng Yến
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 219
  • Khách viếng thăm: 194
  • Máy chủ tìm kiếm: 25
  • Hôm nay: 9548
  • Tháng hiện tại: 2565991
  • Tổng lượt truy cập: 48940118