20 năm và ngôi trường mơ ước

Đăng lúc: Thứ sáu - 14/08/2015 13:35
Sáng 12-8, dự Lễ khánh thành Trường THPT Chuyên Tiền Giang, lòng dạt dào cảm xúc. Nhớ 20 năm trước, gặp những đồng nghiệp cũ “chi viện” cho Trường THPT Chuyên từ Trường Cao đẳng Sư phạm Tiền Giang than về cơ sở vật chất của Trường THPT Chuyên mà cảm thấy xót xa.
Lãnh đạo tỉnh tham quan Trường THPT Chuyên Tiền Giang.
Lãnh đạo tỉnh tham quan Trường THPT Chuyên Tiền Giang.

20 năm trôi qua, những thầy cô ngày ấy, nay có người đã nghỉ hưu, người còn lại giờ là nòng cốt trong bộ khung sư phạm của trường, tất cả đã cùng vượt qua khó khăn, từng bước tạo nên “thương hiệu” Trường THPT Chuyên Tiền Giang.

Đặc biệt, sau sự kiện Nguyễn Trọng Nhân của Chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” năm 2014, Trường THPT Chuyên Tiền Giang càng thêm nổi tiếng, không chỉ vì Nhân đạt quán quân của cuộc thi, mà còn nổi tiếng vì sự bất ngờ của những người làm chương trình truyền hình trực tiếp về cơ sở vật chất khiêm tốn của trường nhưng tinh thần học tập của các em thì… không nhỏ chút nào.

Thật thế, với cơ sở vật chất thiếu thốn đủ thứ và không đúng chuẩn, nhưng 20 năm qua thầy và trò Trường THPT Chuyên Tiền Giang đã làm được biết bao điều. Đó là, 6 giáo viên được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú; 6 giáo viên nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 1 Huy chương Vàng quốc tế môn Sinh học, 2 giải Nhất, 35 giải Nhì, 108 giải Ba, 136 giải Khuyến khích và nhiều Huy chương trong các kỳ thi học sinh giỏi khu vực và Quốc gia.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Thế Ngọc cùng lãnh đạo tỉnh tham quan nhà ăn của học sinh.
Bí thư Tỉnh ủy Trần Thế Ngọc cùng lãnh đạo tỉnh tham quan nhà ăn của học sinh.

Hàng năm, trường có trên 90% học sinh đậu đại học nguyện vọng 1, đứng tốp 50 trường có điểm trung bình thi đại học cao nhất nước. Nhiều học sinh của trường nay là tiến sĩ, thạc sĩ. Trong năm học 2013 - 2014, nhà trường vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước...

Ai đã một lần đến Trường THPT Chuyên Tiền Giang mới thấy được những nỗ lực khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất của thầy và trò nhà trường.

Vì lẽ đó, 20 năm qua nhà trường luôn mơ ước về một ngôi trường khang trang, xứng tầm với các trường Chuyên chất lượng cao trong khu vực. Vì thế, việc khánh thành Trường THPT Chuyên Tiền Giang ngay đầu năm học mới là một sự kiện có ý nghĩa lớn không riêng cho nhà trường, mà cho cả ngành Giáo dục tỉnh nhà.

Ngôi trường mới có mức đầu tư khá cao - trên 274 tỷ đồng, được thiết kế và trang bị hiện đại đúng chuẩn Quốc gia, có hệ thống các phòng chức năng, ký túc xá, sân chơi chất lượng cao, là trường THPT thực hiện mô hình bán trú, nội trú học 2 buổi/ngày đầu tiên của tỉnh.

Thầy Nguyễn Vũ Thanh, Hiệu trưởng nhà trường hân hoan cho biết: Từ năm học 2015 - 2016, trong niềm hân hoan được học ở ngôi trường mới khang trang, cơ sở vật chất hiện đại đúng chuẩn Quốc gia, trường sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, xây dựng trường thành trường tiên tiến, hiện đại, thực sự là trung tâm văn hóa, giáo dục; gắn giáo dục tri thức, đạo đức với giáo dục thể chất, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà theo sự phát triển chung của đất nước trên đà hội nhập, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước…

Thật vậy, trong xu thế hội nhập, phát triển hiện nay, yếu tố nguồn nhân lực có vai trò quan trọng. Vì thế, đầu tư cho giáo dục chính là đầu tư cho phát triển. Với quan điểm đó, những năm qua, dù ngân sách tỉnh có hạn nhưng lãnh đạo tỉnh vẫn luôn quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng cho công tác giáo dục và đào tạo, việc sử dụng nguồn ngân sách lớn của tỉnh để xây dựng Trường THPT Chuyên Tiền Giang là một minh chứng.

Một góc Trường THPT Chuyên Tiền Giang.
Một góc Trường THPT Chuyên Tiền Giang.

Trong buổi lễ khánh thành, ông Nguyễn Văn Khang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ: Tiền Giang không có nhiều tài nguyên, vì thế muốn phát triển nhanh và bền vững phải dựa vào nguồn nhân lực chất lượng cao. Tuy nhiên, cơ sở vật chất dù có hiện đại, đầy đủ đến đâu cũng chỉ là điều kiện “cần”, là nền tảng ban đầu; còn yếu tố con người mới chính là điều kiện “đủ” để giải “bài toán” đào tạo nguồn nhân lực. Vì thế, thành quả tiếp theo của Trường THPT Chuyên Tiền Giang phụ thuộc nhiều vào nỗ lực của thầy và trò, cùng những người làm công tác quản lý giáo dục.

Trên tinh thần đó, mừng năm học mới trong ngôi trường mơ ước khang trang, thầy và trò Trường THPT Chuyên Tiền Giang hân hoan, tin tưởng, cùng hướng về phía trước với quyết tâm giữ vững và tiếp tục nâng chất “thương hiệu” Trường THPT Chuyên Tiền Giang để tô thắm thêm nét son truyền thống “dạy giỏi - học giỏi” của trường.

Duy Sơn
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 205
  • Khách viếng thăm: 200
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 31045
  • Tháng hiện tại: 2263595
  • Tổng lượt truy cập: 46230828