Thực hiện Chỉ thị 03 phải cụ thể, phù hợp với từng đơn vị

Đăng lúc: Thứ tư - 29/10/2014 16:33
Ngày 28-10, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị giao ban việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” các Đảng ủy trực thuộc Trung ương, Trung ương MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị-xã hội.
Các đồng chí: Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì hội nghị. Ảnh: VGP/Từ Lương

Các đồng chí: Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì hội nghị. Ảnh: VGP/Từ Lương

Theo tổng hợp báo cáo của Bộ phận chuyên trách giúp việc Ban Tuyên giáo Trung ương, đến nay, việc thực hiện Chỉ thị 03 tại các Đảng ủy khối trực thuộc Trung ương, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị-xã hội đã đạt được nhiều kết quả thiết thực. Nhiều Đảng ủy đã ban hành các nghị quyết chuyên đề, đề ra các giải pháp đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị.

Ở nhiều nơi, thừa ủy quyền của cấp ủy, bộ phận giúp việc đã tổ chức kiểm tra các Đảng bộ trực thuộc. Các Đảng ủy Khối cơ quan Trung ương, Doanh nghiệp Trung ương, Quân ủy Trung ương, Đảng ủy Công an Trung ương… đã tổ chức nhiều hoạt động kiểm tra với nhiều hình thức, mức độ khác nhau.

Qua kiểm tra đã phát hiện những việc làm, sáng kiến mới, những mô hình tốt, cách làm hay để phổ biến, nhân rộng, tạo sự lan tỏa trong toàn Đảng bộ. Từ đó giúp cho việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn bó hơn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Các cơ quan gắn thực hiện Chỉ thị với thực hiện nhiệm vụ chính trị của các ngành, cơ quan, đơn vị. Kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã góp phần đổi mới lề lối, tác phong làm việc ở nhiều cơ quan, đơn vị; góp phần thực hiện các quy định chung của Đảng về thực hiện Điều lệ Đảng, quy định về những điều đảng viên không được làm.

Việc thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị đã gắn với thực hiện các giải pháp nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng ở cơ sở, nhất là việc khắc phục khuyết điểm, hạn chế đã chỉ ra sau khi kiểm điểm tự phê bình và phê bình tại các tổ chức Đảng.

Tuy nhiên, theo Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Trần Hồng Hà, vẫn còn một số đơn vị chưa quan tâm thực hiện nghiêm túc, tình trạng hình thức còn phổ biến trong thực hiện Chỉ thi 03.

Đáng chú ý, vẫn còn nhiều biểu hiện quan liêu, xa dân, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong cán bộ, đảng viên, công chức, nhất là ở các cơ quan quản lý Nhà nước, quản lý kinh tế; suy thoái về tư tưởng chính trị đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên có chiều hướng gia tăng. Một số cán bộ chủ trì, chủ chốt còn thiếu gương mẫu trong sinh hoạt, công tác…

Do vậy, niềm tin của nhân dân vào việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, và Nhà nước chưa được cải thiện; tính thuyết phục, sức lôi cuốn của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh so với những năm đầu thực hiện Cuộc vận động có phần suy giảm.

Chưa có biện pháp cụ thể đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở những đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, những nơi không có tổ chức Đảng, đặc biệt là ở các khu công nghiệp, vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Công tác tuyên truyền về điển hình tiêu biểu, mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả còn hạn chế…

Phát biểu tại buổi giao ban, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, cần hết sức quan tâm triển khai Chỉ thị 03 ở cấp cơ sở; xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát của nhân dân đối với tổ chức Đảng. Trung ương cần có đầu tư và hướng dẫn kỹ để triển khai giải pháp này mạnh mẽ hơn.

Để hiện thực hóa những yêu cầu theo Chỉ thị 03, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị tại các cơ quan hành chính cấp phường, xã, sở, ngành ở địa phương nghiên cứu cam kết thực hiện 3 cam kết: Giảm lãng phí, không tham nhũng, không tiêu cực.

Kết luận buổi giao ban, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Tô Huy Rứa đã chỉ ra một số kết quả nổi bật trong thực hiện Chỉ thị 03 là đã cơ bản khắc phục được tình trạng hình thức, chiếu lệ đối phó trong quá trình tổ chức học tập theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ.

Ông Tô Huy Rứa cũng nêu rõ một số tổ chức Đảng, cấp ủy, người đứng đầu chưa thật sự quan tâm đến thực hiện Chỉ thị 03. Vấn đề gương mẫu của người đứng đầu, nhất là những tấm gương của người lãnh đạo chưa được coi trọng. Việc tổ chức học tập tấm gương đạo đức của Bác trong thế hệ trẻ, đặc biệt là giới công nhân còn hạn chế.

Trong thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức Đảng cần nâng cao nhận thức về thực hiện Chỉ thị 03 vì đây là vấn đề vừa là cấp thiết vừa cơ bản, lâu dài; phải cụ thể hóa các tiêu chí; lựa chọn các nội dung phù hợp với đặc điểm từng cơ quan, đơn vị. Thực hiện Chỉ thị 03 phải gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI); đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, đồng thời cần có quy định cam kết, gắn kết trách nhiệm và nâng cao vai trò giám sát của nhân dân.


(Theo Chinhphu.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

Chỉ thị 03

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 206
  • Khách viếng thăm: 203
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 47171
  • Tháng hiện tại: 2492061
  • Tổng lượt truy cập: 48866188