Thanh niên xung phong Tiền Giang "Phất cờ Ấp Bắc, bền chí lập công"

Đăng lúc: Thứ tư - 15/07/2015 10:14
Tham gia lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) giải phóng miền Nam, tuổi trẻ tỉnh Mỹ Tho và tỉnh Gò Công (nay là tỉnh Tiền Giang) đã nhanh chóng hình thành lực lượng gồm 2 đại đội: Đại đội Ấp Bắc 1 (C2163) và Đại đội Ấp Bắc 2 (C204) với quân số 356. Đơn vị TNXP của tỉnh Tiền Giang được mang tên Ấp Bắc Anh hùng, những đội viên TNXP là những người con của quê hương anh hùng, làm rạng danh cho quê hương, luôn phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, xứng đáng với 8 chữ vàng: “Phất cờ Ấp Bắc, bền chí lập công”, dũng cảm, sẵn sàng hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Đại đội TNXP Ấp Bắc 1 (C2163) đã vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.
Bàn giao nhà tình nghĩa cho cựu TNXP ở ấp Hòa Phú, xã Hòa Khánh, huyện Cái Bè. Ảnh: Ngọc Trung
Bàn giao nhà tình nghĩa cho cựu TNXP ở ấp Hòa Phú, xã Hòa Khánh, huyện Cái Bè. Ảnh: Ngọc Trung

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, thế hệ TNXP thứ tư lại tiếp tục lên đường làm nhiệm vụ xây dựng đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”. Một số địa phương đã thành lập các đội TNXP tập trung, xung kích khắc phục hậu quả chiến tranh, làm thủy lợi, khai hoang, trồng rừng, xây dựng các vùng kinh tế mới..., góp phần giữ vững quốc phòng - an ninh, phục vụ chiến đấu và chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc.

Tổng đội TNXP tỉnh Tiền Giang với trên 4.000 cán bộ, đội viên đã tham gia hàn gắn vết thương chiến tranh, cùng bộ đội phục vụ chiến đấu và chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và trên đất bạn Campuchia.

TNXP Tiền Giang đã có mặt ở hầu hết các chiến trường, tuyến đường gian khổ ác liệt nhất, sát cánh cùng bộ đội phục vụ chiến đấu và trực tiếp chiến đấu, đảm bảo mạch máu giao thông thông suốt, làm kho chứa hàng, xây dựng quân y, bốc xếp, vận chuyển hàng ngàn tấn vũ khí, quân trang, quân dụng, thuốc men, lương thực, vận chuyển thương binh, thu dọn chiến trường, chôn cất tử sĩ, xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi, rửa phèn, ngăn mặn, khai hoang phục hóa, trồng cây gây rừng.

Với tinh thần “không tiền tuyến không hậu phương, đâu cách mạng cần đó cũng là tiền tuyến”, rất nhiều đội viên TNXP tỉnh Tiền Giang được bổ sung vào lực lượng vũ trang, công an, những người chiến sĩ TNXP đã hiến dâng những năm tháng thanh xuân tốt đẹp nhất của tuổi trẻ cho Tổ quốc.

Hội Cựu TNXP Việt Nam đã được thành lập tại 60/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó Hội Cựu TNXP tỉnh Tiền Giang có 10/10 huyện, thành phố, thị xã (chưa tính TX. Cai Lậy) và 144/169 xã, phường, thị trấn được thành lập, với tổng số hội viên hiện nay là 3.043 hội viên.

Tính đến ngày 30-6-2015, đã có 37 tập thể TNXP của các địa phương, đơn vị và 37 cán bộ, đội viên TNXP đã được phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động.

Hội Cựu TNXP tỉnh Tiền Giang đã làm tốt vai trò nhân chứng lịch sử, tích cực phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước giải quyết các chế độ, chính sách đối với TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ. Đến nay đã có 502 TNXP được hưởng chính sách của Nhà nước (gồm 90 liệt sĩ, 48 thương binh, 364 TNXP được hưởng trợ cấp 1 lần).

Một kết quả khác rất đáng phấn khởi và có ý nghĩa của Hội Cựu TNXP Tiền Giang là các hoạt động “Vì nghĩa tình đồng đội”, “Đền ơn đáp nghĩa” đã trở thành một phong trào sâu rộng với nhiều hình thức phong phú và nghĩa cử cao đẹp.

Các cấp Hội đã vận động từ nhiều nguồn đóng góp để tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho hàng trăm gia đình TNXP gặp khó khăn trong các dịp lễ, tết; giúp đỡ hàng chục gia đình cựu TNXP thoát nghèo với tổng số tiền lên đến 4,87 tỷ đồng; tặng 85 sổ tiết kiệm, mỗi sổ từ 1 triệu đến 5 triệu đồng; xây tặng gần 100 nhà tình nghĩa với tổng trị giá gần 4 tỷ đồng; góp vốn xoay vòng và hỗ trợ 500 triệu đồng cho các gia đình hội viên để phát triển kinh tế gia đình...

Những việc làm sâu nặng vì nghĩa tình đồng đội thấm đẫm tính nhân văn của tổ chức Hội Cựu TNXP các cấp trong tỉnh đã gắn kết tình cảm giữa các cựu TNXP với nhau, gắn kết hội viên với tổ chức Hội và thực sự tổ chức Hội đã trở thành ngôi nhà chung sưởi ấm tình đồng đội, đồng chí TNXP qua các thời kỳ.

Hội đã phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp tục thắp sáng ngọn lửa truyền thống của các thế hệ TNXP đi trước, làm cho nội dung giáo dục truyền thống cách mạng và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của thanh, thiếu nhi thêm phong phú, sinh động và sâu sắc.

Sự gắn bó giữa Hội Cựu TNXP và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng sự tham gia hỗ trợ nhiệt tình của cán bộ, đoàn viên, thanh niên ở nhiều nơi đã trở thành một yếu tố quan trọng không thể thiếu để tổ chức Hội Cựu TNXP Tiền Giang hình thành, phát triển và hoạt động có hiệu quả.

Đậu Viết Hương
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 401
  • Khách viếng thăm: 396
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 62184
  • Tháng hiện tại: 1927963
  • Tổng lượt truy cập: 48302090