Những điểm nhấn quan trọng qua một nhiệm kỳ của Đảng bộ TX. Gò Công

Đăng lúc: Thứ sáu - 07/08/2015 09:27
Một trong những điểm nhấn rất quan trọng trong nhiệm kỳ qua của Đảng bộ TX. Gò Công là tập trung lãnh đạo xây dựng thị xã đạt tiêu chuẩn đô thị loại III và chuẩn văn minh đô thị vào cuối năm 2015.

Những ngày đầu tháng 8, Đảng bộ và nhân dân TX. Gò Công tập trung chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã lần thứ VII, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đi cùng với sự kiện quan trọng này, TX. Gò Công cũng đang hoàn tất những khâu cuối cùng để được công nhận là đô thị văn minh, được tập trung triển khai thực hiện từ năm 2013. Nếu mọi việc diễn ra thuận lợi, đô thị văn minh sẽ là niềm tự hào của người dân TX. Gò Công.

Diện mạo của TX. Gò Công ngày càng đổi mới.
Diện mạo của TX. Gò Công ngày càng đổi mới.

Những ai được sinh ra và gắn bó nhiều năm càng cảm nhận rõ những thay đổi của vùng đất “địa linh” này. Bằng cảm nhận của riêng mình, ông Phương Châu (ngụ phường 1) cho rằng đường sá thị xã ngày càng khang trang, sạch đẹp; những công trình giao thông nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, đã làm thay đổi diện mạo thị xã một cách rõ nét.

Ngay tại khu trung tâm thị xã, hình ảnh tượng đài Anh hùng dân tộc Trương Định được trùng tu, tôn tạo kết hợp hệ thống chiếu sáng và khu nhà phố tại đại lộ Trương Định đã góp phần tạo nên cảnh quan khang trang, sạch đẹp, nâng tầm cho khu trung tâm thị xã. Đặc biệt là dịp lễ, tết “phố lồng đèn” được chính quyền giúp đỡ, hỗ trợ tạo nên nét đẹp đặc sắc, đáng nhớ cho quê hương Gò Công.

Còn trong ký ức của nhiều người, chợ mới Gò Công được hình thành, phát triển và đi vào hoạt động ổn định trong những năm gần đây đã tạo diện mạo, nét văn minh trong giao dịch thương mại ở địa phương.

Tới đây, Siêu thị Co.op được xây dựng trên địa bàn phường 5 của thị xã sẽ tiếp tục hứa hẹn làm nên nhiều đổi thay cho nhân dân địa phương trong việc mua sắm và mở rộng các dịch vụ, tạo điều kiện tốt nhằm phát triển khu dân cư, mở rộng đô thị thị xã về phía Nam. Trong khi đó, khu phố mới Gò Công ở phường 5 sẽ góp phần thúc đẩy phát triển khu vành đai phía Bắc và vành đai phía Nam, tạo thêm diện mạo thị xã ngày một hoàn chỉnh.

Ai cũng biết rằng, TX. Gò Công đang có nhiều cơ hội và lợi thế để phát triển. Đó là TX. Gò Công nằm trên tuyến đường giao thông quan trọng của vùng, với Quốc lộ 50 đi qua nối với TP. Mỹ Tho, TP. Hồ Chí Minh và các tuyến đường 873, 877, 862 đi về các thị trấn ven biển.

Với vị trí địa lý và hệ thống giao thông thủy - bộ thuận tiện, thị xã ngày càng có điều kiện phát huy vị trí đô thị trung tâm phía Đông của tỉnh, có khả năng phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch, phát triển đồng bộ các khu vực kinh tế, xây dựng các cụm công nghiệp theo hướng sản xuất lớn, hướng đến xuất khẩu và phục vụ cho các tiểu vùng xung quanh.

Ông Nguyễn Hữu Lợi, Chủ tịch UBND TX. Gò Công nhấn mạnh, một trong những điểm nhấn quan trọng trong thời gian qua là môi trường đầu tư trên địa bàn thị xã tiếp tục được cải thiện, hoạt động xúc tiến đầu tư được chú trọng.

Nhờ đó, trong 5 năm qua, tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn đạt 7.266 tỷ đồng, bình quân tăng 16,75%/năm. Đáng kể là trong năm 2015, với việc triển khai Dự án nâng cấp Quốc lộ 50 giai đoạn 2; Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Mỹ Lợi; Dự án xây dựng mạng lưới đường ống tiếp nhận nước sạch từ hệ thống cấp nước Đồng Tâm phân phối cho TX. Gò Công và huyện Gò Công Đông giai đoạn 1; công trình đường tỉnh 871B phục vụ phát triển khu công nghiệp phía Đông của tỉnh… các nhà đầu tư đã đến làm việc, đăng ký đầu tư các dự án trên địa bàn, tạo môi trường đầu tư và sản xuất, kinh doanh của thị xã khởi sắc, phát triển.

Thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn

Từ năm 2010 đến cuối năm 2014, phong trào phát triển giao thông nông thôn trên địa bàn thị xã được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, giúp thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại và sản xuất, kinh doanh của nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.

Với hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong 5 năm qua, tổng vốn đầu tư xây dựng giao thông nông thôn trên địa bàn thị xã đạt được trên 103 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh và Trung ương là 80,6 tỷ đồng.

Đến cuối năm 2014, việc thực hiện Chiến lược phát triển giao thông nông thôn của thị xã đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã đạt được nhiều kết quả khả quan: 100% xã có đường ô tô đến trung tâm; đường xã được “cứng hóa”, đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông - Vận tải chiếm tỷ lệ 100%; đường làng ngõ xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa đạt tỷ lệ 63%; đường trục chính nội đồng được “cứng hóa”, xe cơ giới đi lại thuận tiện đạt tỷ lệ 25%...

Còn nếu nhìn nhận trên phương diện khác, công tác quản lý và thực hiện quy hoạch cũng đã được lãnh đạo TX. Gò Công quan tâm đúng mức hơn, đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị và thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới đối với các xã.

Cùng với những thành tựu đạt được trong phát triển kinh tế, tốc độ đô thị hóa trên địa bàn cũng diễn ra nhanh hơn. Với xu hướng chung này, trong 5 năm qua thị xã cũng đã tập trung đầu tư xây dựng và đạt các tiêu chí để thành lập 4 phường trên cơ sở 4 xã: Long Hòa, Long Chánh, Long Hưng, Long Thuận và đạt các tiêu chí đô thị loại III, đã và đang hoàn tất hồ sơ, thủ tục để đề nghị cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Có thể nói, những kết quả đạt được qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TX. Gò Công lần thứ VI, nhiệm kỳ 2010 - 2015 là hết sức quan trọng.

Thế nhưng, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế nhất định, trong đó: Cơ cấu kinh tế các khu vực chuyển dịch đúng hướng, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt khá, nhưng vẫn chưa đạt mục tiêu nghị quyết đề ra; một số dự án, công trình triển khai chậm, còn gặp khó khăn…

“Nhiệm vụ đặt ra cho nhiệm lỳ 2015 - 2020 là rất lớn nhưng cũng hết sức vẻ vang. Đảng bộ và nhân dân thị xã tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, tăng cường đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tranh thủ thời cơ thuận lợi, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, quyết tâm thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, phấn đấu xây dựng TX. Gò Công xứng đáng là trung tâm khu vực phía Đông của tỉnh” - ông Nguyễn Hữu Lợi cho biết.

Tiếng nói người dân

* ANH NGUYỄN HỒNG THUẬN, BÍ THƯ XÃ ĐOÀN LONG HƯNG: Làm tốt những công trình, phần việc của thanh niên

Trong thời gian qua, với vai trò là cán bộ Đoàn, bản thân đã tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên thực hiện tốt Nghị quyết của BCH Đảng bộ TX. Gò Công Khóa VI, nhiệm kỳ 2010 - 2015 thông qua tổ chức thực hiện các công trình, phần việc của tuổi trẻ nhằm góp phần xây dựng thị xã sớm đạt chuẩn văn minh đô thị như: Thường xuyên tổ chức làm vệ sinh các “Tuyến đường thanh niên”, đổ đá làm đường trên địa bàn xã…

Trong thời gian tới, bản thân rất mong thị xã đạt chuẩn văn minh đô thị và phấn đấu 4 xã sẽ được lên phường, trong đó có xã Long Hưng, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để thị xã vươn lên tầm cao mới.

* ÔNG TRƯƠNG THÀNH TẤN, CÁN BỘ HƯU TRÍ: Kết quả của sự đoàn kết, nhất trí

Diện mạo của TX. Gò Công đã được thay đổi, cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện là điều hết sức đáng mừng. Đó là kết quả của sự đoàn kết, nhất trí của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã trong lãnh đạo, sự nỗ lực của các tổ chức trong hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân.

Hiện nay nhiều công trình, dự án đã và đang được triển khai, đặc biệt là Dự án cầu Mỹ Lợi sắp được hoàn thành sẽ tạo điều kiện tốt để thị xã tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Trước những điều kiện phát triển mới, lãnh đạo thị xã cố gắng tận dụng những cơ hội để tiếp tục phát triển TX. Gò Công xứng tầm là đô thị trung tâm các huyện phía Đông của tỉnh.

* ÔNG LÊ MINH ĐỨC, ẤP CỘNG LẠC, XÃ BÌNH ĐÔNG: Đời sống người dân đã được thay đổi

Trước đây đời sống người dân xã Bình Đông luôn gặp khó khăn do chỉ độc canh cây lúa sản xuất 1 vụ, bị ảnh hưởng của thủy triều và xâm ngập mặn.

Từ khi tiếp nhận Chương trình ngọt hóa Gò Công, người dân đã cải tạo mặt bằng, thâm canh tăng vụ, đưa ruộng lúa từ 1 vụ tăng lên 3 vụ mỗi năm, năng suất từ 3 tấn/ha tăng lên 7 tấn/ha. Riêng năm 2014, nhờ thực hiện Chương trình cánh đồng lớn, được chuyển giao khoa học - kỹ thuật nên năng suất đạt 9 tấn/ha.

Nhờ nguồn nước ngọt, phong trào chăn nuôi cũng phát triển. Đối với diện tích ngoài đê, bà con còn tận dụng nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng cho thu nhập khá cao.

Các tuyến đường giao thông trước đây lầy lội, nay đã được nhựa hóa, bê tông hóa. Các tuyến đường vào xóm cũng được bê tông hóa đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và vận chuyển hàng hóa.

Thế Anh
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 450
  • Khách viếng thăm: 448
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 92682
  • Tháng hiện tại: 1958461
  • Tổng lượt truy cập: 48332588