Nhiều hạn chế, bất cập trong đấu giá, cho thuê và sử dụng đất công

Đăng lúc: Thứ sáu - 30/05/2014 09:06
Ngày 28-5, HĐND tỉnh tổ chức họp Đoàn giám sát đất công báo cáo kết quả giám sát theo Kế hoạch số 44/KH-HĐND ngày 8-4-2014 của Thường trực HĐND tỉnh về tình hình đấu giá, cho thuê và quản lý sử dụng đất công trên địa bàn tỉnh.
Đoàn giám sát đất công khảo sát tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Tiền Giang.
Đoàn giám sát đất công khảo sát tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Tiền Giang.

Theo báo cáo dự thảo của HĐND tỉnh, Đoàn giám sát đất công đã khảo sát và làm việc tại nhiều địa phương, sở, ngành liên quan trên địa bàn tỉnh như: Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính… một số huyện Cái Bè, Gò Công Đông, TX. Gò Công…và nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh.

Qua khảo sát cho thấy, các địa phương có nhiều cố gắng trong công tác quản lý sử dụng đất công, một số DN khai thác đất cơ bản đúng mục đích. Tuy nhiên, công tác đấu giá, cho thuê và quản lý đất công bộc lộ nhiều vướng mắc, bất cập, hạn chế như:

Việc quản lý đất công còn quá lỏng lẽo; mục đích sử dụng đất ghi trong hợp đồng cho thuê đất không rõ ràng, dẫn đến một số đơn vị khai thác không đúng mục đích thuê; trình tự, thủ tục đấu giá nhiêu khê, kéo dài.

Bên cạnh đó, việc giải quyết những diện tích đất nhỏ, lẻ còn nhiều bất cập; chưa có đầu mối tổng hợp, phân tích, đánh giá quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất do Nhà nước quản lý; việc xây dựng và phê duyệt kế hoạch đấu giá đất công chậm… Những khó khăn, hạn chế khiến tình hình đấu giá và cho thuê đất công tại nhiều địa phương chưa đạt, dẫn đến tình trạng còn nhiều diện tích đất công chưa sử dụng, chưa cho thuê hoặc bán gây lãng phí…

Tại buổi họp, nhiều đại biểu phân tích, mổ xẻ nhiều vấn đề liên quan đến việc đấu giá, cho thuê, quản lý khai thác và sử dụng đất công; những khó khăn, hạn chế, nguyên nhân vì sao dẫn đến thực trạng trên...

Các đại biểu cho rằng, báo cáo của HĐND là cơ sở để UBND tỉnh xem xét, đánh giá chính xác tình hình đấu giá, cho thuê và quản lý sử dụng đất công trên địa bàn tỉnh. Từ đó, kịp thời có biện pháp xử lý, kịp thời tháo gỡ khó khăn nâng cao công tác quản lý nhà nước… Do đó, cần bố cục lại, chỉnh sửa câu từ cho phù hợp, dễ hiểu…

Đại diện Đoàn giám sát ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu, sẽ sớm hoàn chỉnh báo cáo và tổ chức làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất.

Hoài Thu
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 211
  • Khách viếng thăm: 209
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 75984
  • Tháng hiện tại: 2444409
  • Tổng lượt truy cập: 48818536