Vợ chồng Cẩn - Sa xem thường pháp luật

Đăng lúc: Thứ năm - 08/08/2013 14:15
Đã bị phạt tù (cho hưởng án treo) về hành vi “không chấp hành án” nhưng vợ chồng Võ Thị Cẩn (SN 1959) và Trần Kim Sa (SN 1955) ngụ ấp Phú Quý (Vĩnh Hựu, Gò Công Tây) vẫn chiếm giữ đất của người anh ruột và gửi đơn vu khống, bôi nhọ danh dự, uy tín của một số cán bộ đến nhà Cẩn - Sa để xử lý vụ việc. Quá đáng hơn, vợ chồng này còn công khai dựng biển báo tuyên truyền sai lệch “Công an, Tòa án, Viện Kiểm sát huyện ăn cướp đất dân”...
Bảng cấm do vợ chồng Cẩn - Sa viết.

Bảng cấm do vợ chồng Cẩn - Sa viết.

Điểm khơi nguồn hàng loạt hành vi càn quấy, xem thường pháp luật của vợ chồng Võ Thị Cẩn và Trần Kim Sa bắt đầu từ chuyện tranh chấp đất đai với người anh ruột là Trần Kim Hoàng.

Theo Bản án hình sự sơ thẩm số 444, ngày 10-9-2007 của TAND huyện Gò Công Tây, bà Trần Thị Ngọc (chị ruột của ông Hoàng, là con ông Trần Văn Tư) sau năm 1975 có phụ giúp tiền cho cha để cải tạo vườn cây. Bù lại, ông Tư cũng có ý định cho bà Ngọc 3.500m2 đất tọa lạc tại ấp Phú Quý (Vĩnh Hựu, Gò Công Tây).

Do bà Ngọc có chồng ở TP. Hồ Chí Minh, không có điều kiện canh tác nên ông Tư đã giao phần đất này cho người con khác là ông Hoàng quản lý, sử dụng. Đến năm 1993, ông Hoàng đăng ký kê khai và được UBND huyện Gò Công Tây cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (QSDĐ) vào ngày 9-4-1997. Tuy nhiên vợ chồng Cẩn - Sa đã chiếm giữ phần đất này.

Năm 2007, bà Ngọc khởi kiện ra tòa và ủy quyền cho bà Cẩn được yêu cầu ông Hoàng trả lại đất. Ngày 10-9-2007, TAND huyện Gò Công Tây đưa vụ án ra xét xử và quyết định: Bác yêu cầu của bà Ngọc, chấp nhận yêu cầu của ông Hoàng đòi vợ chồng Cẩn - Sa trả lại phần đất 3.181,1 m2 do ông đứng tên.

Sau khi án có hiệu lực thi hành, vợ chồng ông Hoàng có đơn yêu cầu thi hành án. Ngay sau đó các thủ tục thi hành án được tiến hành nhưng vợ chồng Cẩn - Sa vẫn không thực hiện việc giao trả QSDĐ cho vợ chồng ông Hoàng. Tiếp theo, Cơ quan Thi hành án dân sự huyện Gò Công Tây đã ra Quyết định số 93, ký ngày 25-4-2008 tiến hành cưỡng chế thi hành án đối với ông Sa và bà Cẩn.

Khi nhận Quyết định cưỡng chế, vợ chồng Cẩn - Sa vẫn tỏ thái độ không chấp hành và ghi dòng chữ “chiếm đoạt tài sản và cướp tài sản, tôi không thi hành án” vào Quyết định và Thông báo cưỡng chế thi hành án. Đến ngày 9-5-2008, cơ quan thi hành án phối hợp với các ngành có liên quan tiến hành cưỡng chế giao QSDĐ cho người được thi hành là vợ chồng ông Hoàng. Bà Cẩn không chấp hành mà còn ghi vào biên bản dòng chữ “cưỡng chế cướp tài sản”.

Ngày 11-5-2008, vợ chồng ông Hoàng đến phần đất trên để thu hoạch dừa thì Cẩn - Sa tiếp tục ngăn cản. Sau khi thụ lý, xác minh, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an huyện Gò Công Tây đã mời vợ chồng Cẩn - Sa đến giải thích về  pháp luật và động viên vợ chồng Cẩn - Sa giao trả QSDĐ cho ông Hoàng nhưng họ vẫn kiên quyết không chấp hành.

Ngày 23-12-2009, Cơ quan CSĐT đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự. Bản án hình sự sơ thẩm số 15 ngày 10-5-2010 của TAND huyện Gò Công Tây đã tuyên các bị cáo Cẩn - Sa phạm tội “không chấp hành án”. Tòa xử phạt Cẩn 9 tháng tù và Sa 6 tháng tù (cùng cho hưởng án treo), thời gian thử thách cho cả hai là từ 12 đến 24 tháng.

Ngày 19-5-2010, vợ chồng Cẩn - Sa có đơn kháng cáo kêu oan. Bản án hình sự phúc thẩm số 115 ngày 7-9-2010 của TAND tỉnh Tiền Giang đã không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của vợ chồng Cẩn - Sa, giữ nguyên án sơ thẩm.

Tiếp đó, bà Cẩn - ông Sa lại gửi đơn đến TAND tỉnh Tiền Giang. Ngày 4-8-2011 TAND tỉnh Tiền Giang đã ra Quyết định rút Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm số 09 ngày 1-7-2011 của Chánh án TAND tỉnh Tiền Giang đối với Bản án sơ thẩm số 444 ngày 10-9-2007 của TAND huyện Gò Công Tây. Bản án sơ thẩm số 444 của TAND huyện Gò Công Tây tiếp tục có hiệu lực thi hành.

Ông Hoàng bức xúc nói: “Dù vậy, ngày 24-11-2011 vợ chồng Cẩn - Sa vẫn ngang nhiên dùng hung khí (dao, ná thun, chĩa bảy mũi) cản trở không cho ông vào sử dụng đất và bị UBND xã Vĩnh Hựu lập biên bản vi phạm hành chính về đất đai. Từ đó đến nay, vợ chồng Cẩn - Sa liên tục chiếm đất và hái dừa, hái chanh bán; chặt phá tàu dừa...

Tại lối vào khu đất, vợ chồng này đã đặt hai tấm bảng lớn có ghi dòng chữ màu đỏ “Công an, Tòa án, Viện Kiểm sát huyện ăn cướp đất dân” và “đứa nào dám vào vườn thu huê lợi hay đo đạc thì đầu sẽ rụng xuống đất - ký tên: Sáu Sa”. Cả hai biển báo này đều được công an huyện tháo gỡ và lập biên bản. Riêng UBND xã Vĩnh Hựu đã lập trên 10 biên bản vi phạm hành chính về hành vi gây mất an ninh trật tự và chiếm đất của vợ chồng Cẩn - Sa…”.

Tháng 3-2013, vợ chồng Cẩn - Sa lại tiếp tục gửi đơn tố cáo, vu khống, bôi nhọ danh dự và uy tín của đoàn cán bộ khi đến xử lý hành vi sai phạm của bà Cẩn và ông Sa vào sáng ngày 21-3-2013, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trái pháp luật và xâm nhập gia cư bất hợp pháp.

Qua điều tra làm rõ, ngày 7-6-2013 UBND huyện Gò Công Tây đã có văn bản, khẳng định việc ông Sa tố cáo một số cán bộ là không đúng sự thật. Cụ thể là, được sự phân công của lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường kết hợp với UBND xã Vĩnh Hựu, Đoàn công tác đã tiến hành phát thư mời bà Cẩn vào lúc 15 giờ 30 phút ngày 19-3-2013 (bà Cẩn trực tiếp ký nhận thư) nhưng sau đó bà Cẩn đã trả lại thư mời vào ngày hôm sau (20-3) cho UBND xã Vĩnh Hựu. Đến 8 giờ ngày 21-3-2013, Đoàn công tác đến tại thửa đất số 1023, tọa lạc ấp Phú Quý tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai đối với bà Cẩn.

Trong quá trình làm việc, bà Cẩn đã giật biên bản cất giữ. Đoàn công tác tiếp tục lập biên bản vi phạm hành chính khác và thông qua nội dung biên bản cho vợ chồng Cẩn - Sa cùng các thành viên trong đoàn cùng nghe, nhưng vợ chồng Cẩn - Sa không chịu ký tên vào biên bản vi phạm (thậm chí còn thuê người chụp ảnh đoàn công tác để làm bằng chứng tố cáo) nhằm mục đích kéo dài thời gian, gây cản trở việc xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và không chấp hành bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Tiền Giang.

Thiết nghĩ, các ngành chức năng cần có biện pháp kiên quyết hơn đối với trường hợp của vợ chồng Cẩn - Sa.


(Theo Báo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 213
  • Khách viếng thăm: 212
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 20595
  • Tháng hiện tại: 2519981
  • Tổng lượt truy cập: 48894108