Thực hiện nghiêm việc kiểm điểm người vi phạm pháp luật ATGT

Đăng lúc: Thứ ba - 27/08/2013 08:27
Bộ Công an ban hành Thông tư 38/2010/TT-BCA về việc thông báo đến nơi cư trú hoặc nơi công tác, học tập của người có hành vi vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT), các cơ quan có thẩm quyền xử phạt người vi phạm đã thực hiện rất tốt thông tư này, song thực tế cho thấy các cơ quan, địa phương có người vi phạm phản hồi rất ít.
Kiểm tra người sử dụng phương tiện tham gia giao thông.

Kiểm tra người sử dụng phương tiện tham gia giao thông.

Sau khi Thông tư 38 được ban hành, Công an tỉnh đã có Công văn hướng dẫn thực hiện và triển khai cho lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo đó, thông báo vi phạm hành chính về trật tự ATGT được gửi đến nơi cư trú hoặc nơi công tác, học tập của người vi phạm. Trường hợp người vi phạm vừa có nơi đăng ký thường trú, tạm trú vừa là cán bộ, công chức hoặc vừa là học sinh, sinh viên, học viên thì thông báo đến nơi cán bộ, công chức đang công tác hoặc trường học, cơ sở giáo dục, đào tạo nơi học sinh, sinh viên đang học tập.

Cơ quan ra quyết định xử phạt đối với hành vi vi phạm hành chính về trật tự ATGT có trách nhiệm gửi thông báo; còn cơ quan, tổ chức, cá nhân tiếp nhận thông báo có trách nhiệm tổ chức kiểm điểm, giáo dục và xử lý người có hành vi vi phạm và phản hồi kết quả cho cơ quan ra thông báo để theo dõi. Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia là đầu mối cuối cùng tiếp nhận tổng hợp kết quả giáo dục, kiểm điểm, xử lý vi phạm hành chính về trật tự ATGT từ các địa phương.

Thế nhưng, theo thống kê từ Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt (CATG), từ khi thực hiện Thông tư 38 đến nay, cơ quan xử phạt vi phạm trật tự ATGT đã ra hàng ngàn thông báo người vi phạm nhưng tỷ lệ phản hồi từ phía cơ quan, địa phương có người vi phạm rất thấp.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, 6 tháng đầu năm 2013 lực lượng CSGT đường bộ toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 66.506 trường hợp vi phạm. Ngoài các hình thức xử phạt theo quy định, bộ phận nghiệp vụ đã gửi 12.394 thông báo về nơi cư trú của người vi phạm theo quy định nhưng chỉ nhận được phản hồi từ công an cơ sở 715 trường hợp.

Theo Phòng CSGT đường bộ-đường sắt, việc thông báo tên người vi phạm hành chánh về trật tự ATGT đã được đơn vị chủ động thực hiện trước khi Thông tư 22/2007, Thông tư 38/2010 của Bộ Công an ra đời. Tuy nhiên, kết quả thực tế cho thấy đơn vị chỉ nhận được khoảng 5% phản hồi từ các cơ quan, địa phương nơi người vi phạm cư trú trong tổng số hàng ngàn thông báo gởi đi.

Trong cuộc họp sơ kết công tác ATGT sáu tháng đầu năm 2013, một số đại biểu là thành viên Ban ATGT cấp huyện cũng như lực lượng CSGT đã nêu lên hiện tượng “cơ quan, địa phương có người vi phạm trật tự ATGT lờ đi, không có phản hồi”.

Thượng tá Nguyễn Việt Hùng, Phó Giám đốc CATG, thành viên Ban ATGT tỉnh, đã yêu cầu chính quyền cơ sở thực hiện nghiêm túc việc tổ chức kiểm điểm người vi phạm quy định về pháp luật ATGT (đã được thông báo về cơ sở) và có phản hồi đầy đủ cho lực lượng CSGT.

Ông Hùng cũng yêu cầu nên xem việc chấp hành quy định về pháp luật ATGT là một tiêu chí xét công nhận gia đình văn hóa. Mục đích của Thông tư 38 nhằm phát huy vai trò của cơ quan, đoàn thể và chính quyền cơ sở trong việc góp phần giáo dục các đối tượng vi phạm trật tự ATGT, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông.

Mặc dù đã được triển khai thực hiện nhưng các cơ quan, chính quyền cơ sở khi tiếp nhận được thông báo người vi phạm lại quá thờ ơ! Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm trật tự ATGT của người tham gia giao thông thường xảy ra với các lỗi như: không đội nón bảo hiểm, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định...

Điều này đặt ra những vấn đề về hiệu quả triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục, các biện pháp tuần tra kiểm soát, xử lý đối tượng vi phạm chưa tạo hiệu quả cao về mặt nhận thức.

Phùng Long
(Theo Báo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 416
  • Khách viếng thăm: 414
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 81603
  • Tháng hiện tại: 1830503
  • Tổng lượt truy cập: 48204630