Nợ thuế tiếp tục gia tăng

Đăng lúc: Thứ tư - 02/10/2013 06:26
Ông Phùng Văn Minh, Phó Cục trưởng Cục thuế tỉnh cho biết, tình hình nợ thuế của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh gần đây tiếp tục gia tăng.
Danh sách DN nợ thuế được Chi cục Thuế TP. Mỹ Tho theo dõi gần đây.

Danh sách DN nợ thuế được Chi cục Thuế TP. Mỹ Tho theo dõi gần đây.

Theo đó, tổng số nợ thuế đến ngày 30-8 là 335 tỷ đồng; trong đó, nợ khó thu là 133 tỷ đồng (nợ của các đối tượng mất tích, đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chấm dứt hoạt động sản xuất - kinh doanh, tự ý ngừng hoạt động không làm thủ tục, phá sản, giải thể, không có có tài sản để thu); nợ có khả năng thu là 202 tỷ đồng (nợ của các đối tượng chậm nộp tiền thuế).

So đầu năm 2013, số tiền nợ thuế tăng 32,781 tỷ đồng; trong đó nợ khó thu tăng 10,231 tỷ đồng, nợ có khả năng thu tăng là  22,55 tỷ đồng. So tháng 7-2013, số tiền nợ thuế tăng thêm 2 tỷ đồng; trong đó, nợ khó thu giảm 647 triệu đồng, nợ có khả năng thu tăng 2,651 tỷ đồng.

Trước thực tế nợ thuế tăng cao, ngành Thuế đã áp dụng các biện pháp thu hồi nợ bằng công tác cưỡng chế nợ thuế. Theo đó, ngành Thuế đã ban hành 351 thông báo nợ thuế, 270 thông báo sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế thuế, 49 Quyết định cưỡng chế nợ thuế và đã thu được 5,165 tỷ đồng, 30 quyết định cưỡng chế bằng biện pháp đình chỉ sử dụng hóa đơn và đề nghị thu hồi 5 giấy phép đăng ký kinh doanh.

Bên cạnh tập trung thu nợ đọng thuế, thời gian qua ngành Thuế cũng triển khai thực hiện việc giãn, giảm thuế theo NQ 02/NQ-CP ngày 7-3-2013 của Chính phủ. Theo ông Phùng Văn Minh, đến ngày 30-8 có hàng trăm lượt DN trên địa bàn tỉnh được giãn, giảm thuế theo Nghị quyết 02.

Cụ thể, về thuế thu nhập DN đã gia hạn số thuế phát sinh quý I, II và quý III năm 2013 tạm tính là 23,850 tỷ đồng. Về thuế giá trị gia tăng, đã gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế của tháng 1, 2, 3 năm 2013 là 35,346 tỷ  đồng.

Về tiền thuê đất đã giảm 50% tiền thuê đất phải nộp của năm 2013 theo quy định tại Thông tư số 16/2013/TT-BTC ngày 8-2-2013 của Bộ Tài chính là 7,562 tỷ đồng. Về tiền sử dụng đất, số tiền thuê đất phải nộp trong năm 2013 được gia hạn 5,33 tỷ đồng.

Theo ông Phùng Văn Minh, để hoàn thành kế hoạch thu ngân sách năm 2013 được Bộ Tài chính, Tổng Cục Thuế, HĐND - UBND tỉnh giao, Cục Thuế tỉnh xây dựng kế hoạch thu nợ thuế và kiến nghị một số nội dung như sau:

Về phía ngành Thuế sẽ tiến hành rà soát, đối chiếu phân loại nợ chính xác, thực hiện đúng các chủ trương của Nhà nước đối với các trường hợp được miễn, giảm, gia hạn nộp tiền thuế, tạo điều kiện và hỗ trợ cho người nộp thuế vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất., đồng thời thực hiện tốt nghĩa vụ thuế đối với ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh đó, ngành Thuế kiên quyết xử lý đối với các hành vi dây dưa, chây ỳ không nộp thuế, chiếm dụng tiền thuế của Nhà nước theo quy định, cụ thể:

- Áp dụng các biện pháp cưỡng chế thuế như: Trích tiền từ tài khoản tiền gởi của DN tại các ngân hàng, tổ chức tín dụng, kê biên tài sản và bán đấu giá tài sản kê biên để thu hồi nợ thuế; đình chỉ sử dụng hóa đơn và mã số thuế.

- Phối hợp với các ngành chức năng để thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế, thu thập xác minh các thông tin về tài sản, nhà xưởng, đất đai, phương tiện vận tải của DN nợ thuế. Truy tìm các đối tượng nợ thuế bỏ trốn, mất tích để thu hồi tiền thuế, tiền phạt còn nợ kịp thời vào ngân sách Nhà nước.

Song song đó, Cục Thuế tỉnh cũng kiến nghị UBND tỉnh xem xét, có ý kiến chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp và hỗ trợ ngành Thuế một số công việc cụ thể sau:

- Tiến hành tổ chức điều tra, xác minh tài sản hiện có của DN để có biện pháp thu hồi nợ. Trường hợp có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tiền thuế, trốn thuế thì tiến hành xử lý theo quy định pháp luật

- Cung cấp thông tin liên quan về DN kịp thời hoặc tạm dừng làm thủ tục sang nhượng tài sản, bất động sản, phương tiện vận tải… của DN còn nợ thuế, để cơ quan thuế tiến hành thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo quy định. Thu hồi diện tích đất cho thuê đối với các DN được Nhà nước cho thuế đất nhưng không thực hiện nộp tiền thuê đất. 

- Có văn bản yêu cầu và hướng dẫn DN nếu thực sự bị phá sản thì làm thủ tục xin phá sản theo luật DN để thực hiện các chính sách giải quyết nợ theo quy định hoặc rút giấy phép đối với các DN không còn hoạt động.

- Thông báo trên các phương tiên thông tin đối với các trường hợp cố tình chây ỳ, dây dưa không chấp hành nộp thuế, nộp phạt, vi phạm pháp luật về thuế.

Khánh Linh
(Theo Báo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 409
  • Khách viếng thăm: 406
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 58022
  • Tháng hiện tại: 2222682
  • Tổng lượt truy cập: 46189915